ข่าวพม่า 11-13 ส.ค. 2553

พม่าออกบัตรปชช.ชาวจีนระบุสัญชาติลีซอ หวังลงคะแนนเลือกตั้ง, หญิงสติไม่สมประกอบ ในเมืองกุ๋นฮิง รัฐฉานภาคใต้ ถูกนายทหารพม่าลาดตระเวนไปพักค้างที่บ้านข่มขืน แถมข่มขู่จะฆ่าทิ้งหากเปิดโปงเรื่อง

นายทหารพม่าข่มขืนหญิงสติไม่สมประกอบในรัฐฉาน
หญิงสติไม่สมประกอบ ในเมืองกุ๋นฮิง รัฐฉานภาคใต้ ถูกนายทหารพม่าลาดตระเวนไปพักค้างที่บ้านข่มขืน แถมข่มขู่จะฆ่าทิ้งหากเปิดโปงเรื่อง

13 ส.ค. 2553 ศูนย์ข่าวคนเครือไทยรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุนายทหารพม่ายศร้อยโท ชื่อ เต็งอ่อง จากฐานส่วนแยกที่ 3 ประจำเมืองกุ๋นฮิง รัฐฉานภาคใต้ สังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 524 กระทำการข่มขืนนางหลู่ (นามสมมติ) อายุ 30 ปี หญิงสติไม่สมประกอบ ในหมู่บ้านเลาฝ่าย อยู่ทางทิศใต้เมืองกุ๋นฮิง

ทั้งนี้ เหตุเกิดขณะที่ทหารพม่าชุดของร้อยโทเต็งอ่อง ออกลาดตระเวนไปพักค้างที่หมู่บ้านเลาฝ่ายในคืนที่สอง และเป็นช่วงที่นางหลู่ ผู้เคราะห์ร้ายอยู่บ้านเพียงลำพัง โดยหลังก่อเหตุ นายทหารพม่าคนดังกล่าว ได้ข่มขู่เธอว่าจะฆ่าทิ้งหากนำเรื่องไปเปิดเผย

แหล่งข่าวเผยว่า เนื่องจากนางหลู่ มีสติไม่สมประกอบจึงนำเรื่องเปิดเผยให้กับชาวบ้าน ขณะไปร่วมทำบุญที่วัด จึงทำให้เรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่และชาวบ้านต่างพากันประณามการกระทำของนายทหารพม่า แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครกล้าไปแจ้งความหรือร้องเรียนเพื่อเอาผิดแต่อย่างใด และหลังเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ชาวบ้านต่างไม่กล้าให้บุตรสาวอยู่บ้านหรือออกนอกบ้านเพียงลำพัง

มีรายงานด้วยว่า ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 524 เมืองกุ๋นฮิง มักก่อเหตุละเมิดสิทธิชาวบ้าน ทั้งการบังคับใช้แรงงาน รีดไถเอาทรัพย์ โดยเฉพาะ หมู่ ไก่ ไปทำอาหารเป็นประจำ นอกจากนี้ ยังบังคับเกณฑ์ชาวบ้านไปเป็นลูกหาบอย่างต่อเนื่องด้วย

พม่าออกบัตรปชช.ชาวจีนระบุสัญชาติลีซอ หวังลงคะแนนเลือกตั้ง
11 สิงหาคม 2553 ศูนย์ข่าวคนเครือไทยรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนพม่าเมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ ติดชายแดนจีน เริ่มออกบัตรประจำตัวประชาชน หรือ "มาดปุ่งติ่น" ให้แก่ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในภาคแหนือของรัฐฉาน เช่นเมืองหมู่แจ้และเมืองน้ำคำ โดยระบุสัญชาติในบัตรเป็นลีซอ

การออกบัตรประจำตัวประชาชนให้ชาวจีน เนื่องจากเจ้าหน้าที่พม่าได้รับการร้องขอจากนายปานเซ จ่อมิ้น ชาวจีนเชื้อสายลีซอ ซึ่งเป็นหัวหน้ากองกำลังอาสาสมัคร และเป็นคณะกรรมการสมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDA สมาคมสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าประจำเมืองน้ำคำ ด้วยหวังให้ชาวจีนร่วมลงคะแนนเสียงให้เขา

แหล่งข่าวเผยว่า นายปานเซ จ่อมิ้น มีแผนสมัครเป็นตัวแทนชาติพันธุ์ลีซอร่วมการเลือกตั้ง โดยหวังรับเลือกเป็นตัวแทนชนเผ่าลีซอในสภาชนชาติ แต่เนื่องจากในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือมีชาวลีซอไม่มากพอ หรือมีจำนวนไม่ถึง 0.1 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญที่จะมีตัวแทนอยู่ในสภา ดังนั้น เขาจึงขอความช่วยเหลือจากนายอูอ่านยิน หัวหน้าฝ่ายทะเบียนของพม่าประจำเมืองน้ำคำ ออกบัตรประชาชนให้ชาวจีนโดยระบุสัญชาติเป็นลีซอ เพื่อช่วยร่วมออกเสียงให้

หญิงชาวลีซอคนหนึ่งเปิดเผยว่า นายปานเซ จ่อมิ้น เคยกล่าวข่มขู่ให้ชาวลีซอทุกคนสมัครเป็นสมาชิกสมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDA และมีกระแสข่าวว่า นายปานเซ จ่อมิ้น จะสนับสนุนจายทุนหม่อง หรือ จายคำอ่อน นักร้องชาวไทใหญ่ ซึ่งเป็นพี่ชายภรรยาของน้องชายเขาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชาวลีซอด้วย

ทั้งนี้ มีข้อมูลข่าวว่า นายปานเซ จ่อมิ้น เป็นเจ้าพ่อยาเสพติดในรัฐฉานภาคเหนือ และเป็นเจ้าของ บริษัท ลีซอโขหลวงอัญมณี จำกัด (Kholong Lisu Gems Co.Ltd) อีกทั้งเป็นหัวหน้ากองกำลังอาสาสมัครในพื้นที่เมืองน้ำคำ หรือที่เรียกกันว่า อาสาสมัครปานเซ และเป็นคณะกรรมการสมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDA ประจำเมืองหมู่แจ้
--------
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท