Skip to main content
sharethis

11 ส.ค. 53 - อัยการนำสำนวนคดีก่อการร้ายส่งฟ้องต่อศาลอาญาแล้ว ประกอบด้วยผู้ต้องหา 19 คน รวมถึง "วีระ มุสิกพงษ์-จตุพร พรหมพันธุ์-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ-นพ.เหวง โตจิราการ" พร้อมกับสำนวนคดียุยงปลุกปั่น มี 1 ผู้ต้องหา คือ "สมชาย ไพบูลย์" ซึ่งครบกำหนดฝากขังในวันนี้ โดยศาลนัดสอบคำให้การในวันที่ 16 ส.ค. ทั้งนี้ในคดีก่อการร้าย ดีเอสไอส่งฟ้องต่ออัยการมีผู้ต้องหาทั้งสิ้น 25 คน ซึ่งเหตุที่อัยการส่งฟ้องศาล 19 คน เนื่องจากที่เหลืออีก 6 คน ยังไม่ได้ตัวผู้ต้องหา จึงยังไม่ส่งฟ้อง

จตุพรซัด อสส.รับใบสั่งลั่นชุมนุมหน้าอัยการแน่

ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวถึงกรณีที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุดเพื่อให้เร่งรัดสั่งฟ้องคดีของแกนนำนปช.ว่า ล่าสุดอัยการสูงสุดก็เร่งรัดคดีและน่าจะสั่งฟ้องภายในเย็นวันนี้ ทั้งที่ยังไม่ถึงวันครบกำหนดฝากขัง 84 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 7 ก.ย. และที่ผ่านมาก็ไม่ได้ให้ความเป็นธรรมต่อผู้ถึงกล่าวหา ไม่มีการสอบพยานทั้งชั้นพนักงานสอบสวน หรือพนักงานอัยการ เป็นคนละมาตรฐานโดยสิ้นเชิงกับคดีของกลุ่มพันธมิตรฯ อัยการสูงสุดวันนี้กลายเป็นองค์กรทาส ประชาชนพึ่งหวังไม่ได้ และไม่แน่ใจว่าต่อไปศาลจะพึ่งได้หรือไม่ สำนวนคดีก่อการร้ายที่เขียนไว้ตนนำมาเปิดเผยไม่ได้ แต่เห็นแล้วต้องบอกว่าโหลยโท่ย กุข่าวสร้างพยานเท็จอย่างเลวร้ายที่สุด เป็นมนุษย์ไม่น่าจะใส่ร้ายกันได้ถึงเพียงนี้ หน่วยงานที่ทำถือว่าเลวทรามต่ำช้า ปั้นพยานเท็จมาเดินเรื่องใส่ร้ายกันในหลายกระบวนการ อย่างนี้จะปรองดองกันได้อย่างไร จะปฏิรูปด้วยการบีบให้คนจนตรอกไม่มีทางเลือกอย่างนั้นหรือ

นายจตุพร  กล่าวว่า กรณีที่จะชุมนุมหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด ก็เพื่อทวงถามความเป็นธรรม และต้องการทราบเหตุผลการกระทำต่างๆของอัยการสูงสุด นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด ควรลาออกได้แล้ว เพราะตัวเองเป็นตัวประกันคดีขายสินทรัพย์ ปรส. กว่า 8 หมื่นล้านบาท ถูกต่อรองในการทำหน้าที่จนขายความสง่างาม ส่วนจะเดินทางไปชุมนุมวันไหนนั้น ขอให้พวกเราได้คิดกันให้ตกผลึกเสียก่อน ตราบใดที่แผ่นดินยังไม่กลบหน้าต้องสู่ต่อไป อย่างไรก็ตามการไปชุมนุมที่อัยการสูงสุด คงไม่มีประโยชน์อะไรต่อรูปคดีแล้ว แต่จะไปเพื่อทวงถามเกียรติภูมิของอัยการสูงสุด ไปถามว่ายังเป็นองค์อิสระหรือเป็นองค์กรทาสในเรือนเบี้ย หรือตกเป็นตัวประกันของใคร พร้อมทั้งถามถึงการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐานที่ทำกับนปช.และกลุ่มพันธมิตรฯ

นายจตุพรกล่าวว่า สำหรับนายพีระพันธุ์ ได้ดำเนินการหลายอย่างที่ไม่ชอบมาพากล ซึ่งก็ขอให้เตรียมตอบกระทู้ของตนในสัปดาห์หน้า นอกจากนายพีรพันธุ์จะแทรกแซงอัยการแล้ว ยังโทรศัพท์ไปถึงนายประจวบ สังข์ขาว ซึ่งเป็นพยานปากสำคัญในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่รู้ว่าโทรไปหาเพื่ออะไรและโทรไปในฐานะอะไร ตนมีพร้อมหมดแล้วทั้งเบอร์โทร วันเวลาในการโทร ซึ่งตนจะนำเบอร์โทรศัพท์มาเปิดเผยในวันถามกระทู้ นอกจากนี้ยังสั่งให้ดีเอสไอนำข้อมูล และคำให้การพยานซึ่งอยู่ในขั้นตอนการคุ้มครองพยานตามพรบ.คุ้มครองพยาน ให้กับทีมกฎหมายในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการช่วยเหลือกันให้พรรคประชาธิปัตย์รู้ข้อสอบก่อน และเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม ต่อไปใครจะกล้ามาเป็นพยาน หากถูกนำความลับมาเปิดเผย จนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้องกระทำเกินเลย เป็นพฤติกรรมมดลอบกัด ผิดทั้งมิติทางกฎหมายและทางจริยธรรม เบื้องต้นนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ไปร้องต่อปปช.ว่านายพีรพันธุ์ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบข้อหาดำเนินการเร่งรัดให้อัยการสั่งฟ้องคดีของแกนนำนปช.แล้ว ส่วนกรณีการสั่งดีเอสไอให้เอาข้อมูลและคำให้การพยานมาให้ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ในคดียุบพรรค ตนก็จะดำเนินคดีต่อไป

นายจตุพร  กล่าว  ถึงกรณีที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาไม่รับอุทธรณ์คดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯว่า เรื่องนี้เมื่อศาลมีมติชัดเจนแล้วก็ถือเป็นข้อยุติที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ และคงไม่ได้ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงเกิดอาการขวัญเสีย และไม่มีผลต่อการดำรงอยู่ของคนเสื้อแดง เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่ได้มีการใช้เงินของอดีตนายกฯ การดำเนินการหรือเคลื่อนไหวใดๆ ก็เป็นการนำเงินมาจากการระดมทุนกันเองทั้งการจัดคอนเสิร์ต จัดกิจกรรม ขายของที่ระลึก ฉะนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงก็ยังคงเดินหน้าต่อไปได้อย่างไม่มีปัญหา

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:
อัยการส่งฟ้องศาลแล้ว 19 นปช.คดีก่อการร้าย (สำนักข่าวไทย, 11-8-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/89011.html

จตุพรซัดอสส.รับใบสั่งลั่นชุมนุมหน้าอัยการแน่ (เดลินิวส์, 11-8-2553)
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=8&contentID=84520

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net