Skip to main content
sharethis

ดร.ทิพวัลย์ สีจันนทร์ และสยาม หยองเอิน กับความเห็นต่อ"ขบวนการภาคประชาชน และ NGO" ในซีรี่ส์ "NGO เป็นไงในขบวนการเคลื่อนไหวภาคประชาชน" กิจกรรมตีปี๊บ "เวทีทบทวนการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย" โดยกลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย

 
ตอน7 ดร.ทิพวัลย์ สีจันนทร์
 
 
"ภาคประชาชน... ส่วนใหญ่ที่เราเอามาใช้ในความหมายในการทำงานก็คือว่า เป็นคนกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย หรือคนที่ยังอยู่ในสภาวะที่อาจจะเรียกว่าถูกกระทำจากอดีตที่ผ่านมา แต่ว่าในความหมายของคำว่าประชาชนจริงๆ โดยส่วนตัวคิดว่ามันน่าจะคลุมไปถึงกลุ่มคนหลากหลายในสังคม"
 
"จากการที่ได้สัมผัสมา ตนเองยังคิดกว่าชื่นชม ต่อกลุ่มคนที่ลุกขึ้นมาประกาศตนเองว่าขอเป็นนักทำงานอิสระที่ไม่มีสังกัด และตั้งใจ โดยมีเป้าหมายที่จะทำงานเพื่อคนมีโอกาสน้อยในสังคม"
 
"เอ็นจีโออาจต้องลองทบทวนการทำงานที่ผ่านมา และตั้งเป้าว่าต่อไปยังยึดจิตวิญญาณอุดมการณ์เอ็นจีโอเหมือนเดิม แต่ว่ารูปแบบการทำงานอาจจะสร้างความเข้าใจโดยการประสานงานร่วมกับภาคีอื่นๆ เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม” ความเห็นของ ดร.ทิพวัลย์ สีจันทร์ ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศ คณะเกษตร ม.เกษตรฯ
 
 
000
 
ตอนที่ 8 สยาม หยองเอิน
 
 
"ภาคประชาชนคือกลุ่มคนในสังคม คือกลุ่มคนที่อยู่ภายใต้การปกครองของภาครัฐ มีสิทธิในการเลือกตั้ง แต่ว่า... นโยบายหลายนโยบายของภาครัฐกลับมาทำร้ายประชาชน คนชั้นล่าง ทั้งทางตรงและทางอ้อม"
 
"เอ็นจีโอน่าจะมีการให้ข้อมูล ต้องทำงานกับประชาชน ยืนเคียงข้างเรื่องข้อมูล ชวนคิดชวนวิเคราะห์ เอาข้อมูลใหม่ๆ มาเติมให้ ไม่ว่าเรื่องผลกระทบเชิงนโยบายหรือรายละเอียดของนโยบายภาครัฐ"
 
"ในอนาคตเอ็นจีโอต้องทำงานเชิงลึกและกว้างในสังคม คือตอนนี้ลึกก็จริง แต่ลึกแค่เหมือนบ่อน้ำ แต่ในอนาคตต้องทำให้เป็นวงกว้างออกไป เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและเกิดการยอมรับ ถ้าประชาชนยอมรับเอ็นจีโอจะทำงานได้ง่ายขึ้น ได้ดีขึ้น" ความเห็นของ สยาม หยองเอิน NGO เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ยโสธร
 
.............................................................
หมายเหตุ: กลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย (Thai Social Movement Watch: TSMW) เป็นการรวมตัวกันของนักกิจกรรมทางสังคม นักพัฒนา อดีตนักพัฒนา นักศึกษา และนักวิชาการ ซึ่งมีความเกี่ยวข้อง สนใจ และห่วงใยในสภาวการณ์ของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมไทยภายใต้สถานการณ์ความ ขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net