Skip to main content
sharethis

"สมบัติ บุญงามอนงค์" สัญจรผูกผ้าแดงที่หอนาฬิกาเชียงราย พร้อมแต่งชุดนักเรียน ล้อตำรวจดำเนินคดีเด็กนักเรียนนักศึกษาเชียงรายที่ชูป้ายต้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนหน้านี้ ชี้เยือนเชียงรายเพื่อยืนยันว่ากิจกรรมนักศึกษาชอบธรรม เผยเศร้าใจที่มีการส่งเยาวชนที่ชูป้ายต้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปบำบัดจิต ชี้ถ้าเข้าข่ายป่วยทางจิต คงมีคนป่วยเป็นล้านๆ คน และต้องส่งคณะกรรมการปฏิรูปฯ ไปบำบัดจิตด้วยเพราะไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เช่นกัน

กิจกรรมผูกผ้าแดงที่เชียงราย เมื่อ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา

รายการชายกลางทีวี จัดที่ จ.เชียงราย โดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์

000

 

 

เวลา 10.00 น. วานนี้ (7 ส.ค.) ที่ จ.เชียงราย คนเสื้อแดงประมาณ 50 คนและนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ริเริ่มกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดง ซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมผูกผ้าแดงรอบห้าแยกหอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หรือหอนาฬิกาใหม่ ที่ตั้งอยู่บนถนนบรรพปราการ อ.เมือง จ.เชียงราย

โดยนายสมบัติ แต่งชุดเครื่องแบบนักเรียนมัธยม เพื่อแสดงล้อเลียนกรณีตำรวจดำเนินคดีกลุ่มนักเรียนนักศึกษา จ.เชียงราย และเจ้าหน้าที่สถานพินิจได้นำนักเรียนไปตรวจสุขภาพจิต หลังจากนักศึกษากลุ่มนี้ได้จัดกิจกรรมร่วมชูป้ายประท้วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในสถานที่เดียวกันเมื่อ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา จากนั้นร่วมกันผูกผ้าแดงที่เสาไฟส่องสว่าง และรอบเกาะกลางถนนหอนาฬิกา และมีการมอบผ้าแดงให้ตัวแทนเยาวชนเชียงรายเพื่อให้กำลังใจ ท่ามกลางความสนใจของประชาชนชาวเชียงรายจำนวนมาก โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที

จากนั้นนายสมบัติได้บอกให้กลุ่มคนเสื้อแดงเก็บผ้าแดงทั้งหมดและมีการแสดงละครใบ้ ด้วยการนอนเสียชีวิตล้อเลียนเหตุการณ์ที่เวทีราชประสงค์ กรุงเทพฯ โดยกิจกรรมเป็นไปอย่างสนุกสนาน โดยมีรายงานว่าทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณ 30 นาย ยืนรักษาความปลอดภัยและสังเกตการณ์โดยรอบ

หลังสิ้นสุดกิจกรรม กลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหมดจะพากันไปยังศูนย์อาหารของห้างบิ๊กซี สาขาเชียงราย เพื่อรับประทานข้าวแดง โดยนายสมบัติระบุว่าต้องการให้ข้าวแดงเป็นสัญญาณส่งไปยังคนเสื้อแดงทุกจังหวัดให้ออกมาทำกิจกรรมเหมือนกันอีก

นายสมบัติ กล่าวว่า ที่มาทำกิจกรรมที่เชียงราย เพื่อมาให้กำลังใจนักศึกษาเชียงราย การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อปิดกั้นคนปกติที่มีความคิดอ่านทางการเมืองไม่ให้แสดงออก ผมเศร้าใจมากที่มีการส่งเด็กที่แสดงออกอย่างตรงไปตรงมาไปบำบัดทางจิต ผมคิดว่าถ้าการกระทำของเด็กเข้าข่ายว่าป่วยทางจิต คนในประเทศนี้คงมีคนที่ป่วยทางจิตเหตุเพราะคิดอ่านเหมือนเด็กคนนี้เป็นล้านๆ คน การเดินทางมาที่นี่เพื่อยืนยันว่าสิ่งที่นักศึกษาทำนั้นมีความชอบธรรม ผู้ใหญ่ไม่ควรรังแกเด็ก

นายสมบัติยังกล่าวถึงวิธีการที่เจ้าหน้าที่สถานพินิจนำเด็กไปบำบัดทางจิตว่า เป็นมาตรการที่เหลวไหล เพราะความคิดของเด็กเป็นความคิดเห็นทางการเมือง เพราะแม้แต่คณะกรรมการปฏิรูปก็เสนอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าคิดว่าข้อเสนอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นอาการป่วยทางจิต ต้องเอาคณะกรรมการปฏิรูปฯ ของนายอานันท์ทั้งคณะไปบำบัดทางจิตด้วยเช่นกัน

โดยนายสมบัติเตรียมจัดกิจกรรมออกกำลังกายที่มีชื่อว่า "เรด รันเนอร์" ภายใต้แนวคิด "แดงเข้มแข็ง" ที่สวนสันติภาพ ใกล้อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในวันนี้ (8 ส.ค.) โดยพื้นที่ดังกล่าวใกล้กับ ซ.รางน้ำ และ ถ.ราชปรารภ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ในช่วงที่ ศอฉ. ส่งทหารมาสลายการชุมนุมระหว่างวันที่ 14-19 พ.ค. ที่่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net