ครม.มีมติตั้ง "บึงกาฬ" จังหวัดที่ 77 แยกหนองคาย

ครม. มีมติตั้ง "บึงกาฬ" เป็นจังหวัดที่ 77 ของประเทศ ตามข้อเสนอ "สุเมธ พรมพันห่าว" อดีต ส.ส. ผู้ล่วงลับซึ่งเสนอเมื่อ 2537 ด้านเด็กภูมิใจไทยชี้ตั้งจังหวัดใหม่เป็นการแก้ดวงเมือง เพราะเดิมมี 76 จังหวัดรวมได้เลข 13 ไม่มงคล ปัดสลาย "เพื่อไทย" ในพื้นที่หนองคาย

วันนี้ (3 ส.ค.) มีรายงานว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติตั้งจังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ 77 ของประเทศ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอโดยแบ่งอำเภอด้านตะวันออกของ จ.หนองคาย ออกจากเขตปกครองของ จ.หนองคาย รวมจัดตั้งเป็น จ.บึงกาฬ

ทั้งนี้จังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดที่มีการร้องขอให้จัดตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2537 ตามข้อเสนอของนายสุเมธ พรมพันห่าว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเสรีธรรม จังหวัดหนองคายในขณะนั้น โดยแยกพื้นที่ อ.บึงกาฬ อ.ปากคาด อ.โซ่พิสัย อ.พรเจริญ อ.เซกา อ.บึงโขงหลง อ.ศรีวิไล และ อ.บุ่งคล้า ออกจากจังหวัดหนองคาย

จากการสำรวจความเห็นของประชาชน จำนวน 366,903 คน ปรากฏว่าประชาชนเห็นด้วยกับการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ ร้อยละ 98.83 หากมีการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ จะมีประชากรประมาณ 399,233 คน ประกอบด้วย 8 อำเภอ ส่วนจังหวัดหนองคาย จะประกอบด้วย 9 อำเภอ ประชากร 506,343 คน ในปี พ.ศ. 2553 กระทรวงมหาดไทย ได้นำเรื่องการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอเป็นร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. ...

สำหรับนายสุเมธ พรหมพันธ์ห่าว อดีต ส.ส.หนองคาย ซึ่งเตรียมลงสมัคร ส.ส.หนองคาย พรรคภูมิใจไทย เพื่อชิงพื้นที่ของนายพินิจ จารุสมบัติ ส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้น ล่าสุดผู้เสนอให้ตั้ง จ.บึงกาฬ ผู้นี้เสียชีวิตแล้ว เมื่อ 7 ก.ค. 53 ที่ผ่านมา ด้วยวัย 71 ปี

ด้าน โพสต์ทูเดย์ ซึ่งสัมภาษณ์ นายทรงศักดิ์ ทองศรี แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้ทำประชามติสำรวจความต้องการประชาชน จ.หนองคาย พบว่าร้อยละ 98.83 ต้องการให้แยก อ.บึงกาฬเป็นจังหวัดที่ 77 เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีความเจริญอยู่ริมแม่น้ำโขง ห่างจาก จ.หนองคาย 145 กม. และติดกับ จ.นครพนม มีการปลูกยางมากที่สุด รายได้ดีประชากรดีมาก ทุกอย่างเข้าเกณฑ์การตั้งเป็นจังหวัด

นายทรงศักดิ์ ปฎิเสธว่า การตั้งจังหวัดบึงกาฬเป็นจังหวัดที่ 77 ไม่ใช่เรื่องการเมือง เพื่อสลายพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ จ.หนองคาย แต่ยอมรับว่า ถือเป็นการแก้ดวงเมือง จากเดิมที่มี 76 จังหวัด เลขรวมกันได้ 13 เป็นเลขไม่ดีไม่เป็นมงคล ทำให้เกิดปัญหากับประเทศมาตลอด ไม่ว่าจะภัยพิบัติสึนามิ ปัญหาความขัดแย้งในชาติเสื้อเหลืองเสื้อแดง

"เมื่อเพิ่มเป็น 77 จังหวัดเลขรวมกันได้ 14 รวมกันได้ 5 เป็นเลขมงคล แม้แต่พ.ต.อ.อรรถวิโรจน์ ศรีตุลา โหรดูดวงเมืองก็ทำนายตัวเลขนี้ไว้ จากนี้จะนำเรื่องเข้าสภาเพื่อออกเป็นพ.ร.บ.เป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป”แกนนำพรรคภูมิใจไทยกล่าว.

ที่มา: เรียบเรียงเพิ่มเติมจาก วิกิพีเดีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท