Skip to main content
sharethis

กกต.สรุปผลการนับคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 อย่างไม่เป็นทางการ "พนิช วิกิตเศรษฐ์" พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 96,480 คะแนน "ก่อแก้ว พิกุลทอง" พรรคเพื่อไทย ได้ 81,776 คะแนน มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 191,598 คน (49.55%) จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 386,660 คน

25 ก.ค. 53 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานเขตคลองสามวาว่า เมื่อเวลา 19.30 น.  กกต.สรุปผลการนับคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่า  นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 1 ได้รับการเลือกตั้งด้วย96,480 คะแนน  ตามด้วยนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย หมายเลข 4 ได้ 81,776 คะแนน นายนพดล ไชยฤทธิเดช ผู้สมัครส.ส.พรรคชาติสามัคคี หมายเลข 2 ได้ 709 คะแนน  นายอนุสรณ์ สมอ่อน ผู้สมัคร ส.ส.พรรคความหวังใหม่ หมายเลข 3  ได้ 684 คะแนน  นายนายกิจณพัฒน์ สามลีลา ผู้สมัครหมายเลข 6 พรรคประชาธรรม ได้ 405 คะแนน และนายชูชาติ พิมพ์กา ผู้สมัครส.ส.พรรคแทนคุณแผ่นดิน หมายเลข 4 ได้ 378 คะแนน ทั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 191,598 คน หรือ 49.55% จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 386,660 คน  โดยบัตรดีมีจำนวน 180,432 ใบหรือ 94.1% บัตรเสีย 2,931 ใบหรือ 1.53 % และบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 8,235 ใบ หรือ 4.3%

ผู้สื่อข่าวรายงาน ทั้งนี้ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 6 กทม. นายพนิชสามารถชนะนายก่อแก้วได้ทั้งหมด 4 เขตปกครอง ดังนี้  เขตบึงกุ่ม นายพนิชได้ 28,218 คะแนน นายก่อแก้วได้ 21,614 คะแนน เขตหนองจอก นายพนิช ได้ 26,171 คะแนน นายก่อแก้ว ได้ 22,472 คะแนน เขตคันนายาว นายพนิช ได้ 14,699 คะแนน นายก่อแก้ว ได้ 23,418 คะแนน และเขตคลองสามวา นายพนิช ได้ 27,392 นายก่อแก้ว ได้ 23,418 คะแนน

พท.ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6
นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธาน ส.ส.ภาค กทม. / ผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย แถลงยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 พร้อมขอบคุณทุกคะแนนเสียงของประชาชน ที่เลือกนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม การคง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และการกระทำในหลายเรื่องของรัฐบาล ได้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการเลือกตั้งที่ดี อ้างว่ามีหลายคนถูกสวมสิทธิ์ ไม่มีโอกาสได้เลือกตั้ง มีการใช้สื่อของรัฐ คือ วิทยุเอฟเอ็ม 103 กรมประชาสัมพันธ์ พูดโจมตีผู้สมัครของพรรค เป็นภาษาอีสาน

“รู้สึกพอใจคะแนนเสียงที่ได้รับ และจะนำไปปรับกลยุทธ์ในการหาเสียง ส.ก.-ส.ข. ที่จะเริ่มรับสมัครเลือกตั้ง วันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) ยอมรับว่า เป็นห่วงเรื่องการใช้อำนาจรัฐ ที่อาจจะโอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง” นายวิชาญ กล่าว

ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน / แกนนำ นปช. กล่าวว่า ทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนมอบให้ เป็นคะแนนที่ยิ่งใหญ่ แม้ผู้สมัครของพรรคจะไม่มีโอกาสออกมาหาเสียง พบปะประชาชน และจะนำผลการเลือกตั้งไปแจ้งกับนายก่อแก้ว ถึงจะแพ้การเลิอกตั้ง แต่ก็ได้ใช้สิทธิ์ในการพูดความจริง ซึ่งมีค่ามากกว่าผลการเลือกตั้งที่ออกมา และว่า การใช้อำนาจรัฐในช่วงเลือกตั้ง จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

“จตุพร” ให้รอผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 6 ที่ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนนำนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ว่า ทำใจมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้วว่า คะแนนจะออกมาในลักษณะเช่นนี้ แต่ตามหน่วย ตามเขตต่าง ๆ ต้องรอให้มีการนับคะแนนให้ครบถ้วนอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อจะไม่สอดคล้องตามเอ็กซิทโพลแน่นอน อย่างไรก็ตาม นายก่อแก้วคงจะทราบผลคะแนนจากสื่อ เพราะไม่สามารถแจ้งให้ทราบได้ เนื่องต่กเป็นมาตรการของเรือนจำ

ต่อข้อถามว่า ล่าสุดเหมือนจะมีการจับทุจริตการเลือกตั้งได้ และมีการพาดพิงไปยัง ส.ข.พรรคประชาธิปัตย์ นายจตุพร กล่าวว่า มีปรากฏการณ์ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีหน่วยคอมมานโดลงไปตามบ้านเรือนประชาชน เมื่อพบพฤติกรรมแบบนี้ ต้องมีการตรวจสอบ และสอบสวนถึงพฤติกรรมการใช้อำนาจรัฐ ในลักษณะเช่นนี้เป็นเรื่องที่น่าห่วงใย อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องการออกมาตีโพยตีพาย เพราะผลเลือกตั้งยังไม่ออกมา แต่พฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นจริง เชื่อว่าประชาชนไม่ชอบให้ใครมาใช้อำนาจรัฐกดขี่ข่มเหง โดยเฉพาะเรื่องสิทธิการเลือกตั้ง แต่ทั้งหมดได้สะท้อนถึงการแทรกแซงของการใช้อำนาจารัฐในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีความหวัง ไม่สิ้นหวังตามเอ็กซิทโพล

“ปัญหาอยู่ที่ กกต.จะดำเนินการอย่างไร กระบวนการหลังจากนี้เป็นเรื่องของ กกต. ซึ่งผลการเลือกตั้งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายใน 1 เดือน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การหาเสียงเลือกตั้งในเขตบ้านมีรั้ว ทำความเข้าใจลำบากมาก แต่พรรคประชาธิปัตย์ใช้สื่อของรัฐ ยิงตรงไปยังบ้าน นี่เป็นความเสียเปรียบในความไม่เท่าเทียมกัน แต่ส่วนใดที่เข้าไปทำความเข้าใจได้ เราชนะขาด ฉะนั้น อยู่ที่การรับรู้ของประชาชนเป็นหลัก” นายจตุพร กล่าว และว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องกล้ายุบสภา จะได้ทดสอบว่า โลกของความเป็นจริงเป็นอย่างไร

"มาร์ค" ต่อสายแสดงความยินดี "พนิช " ชนะเลือกตั้งซ่อม เขต 6 คะแนนอย่างไม่เป็นทางการทิ้งห่างนับหมื่น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคะแนนเลือกตั้งซ่อม เขต 6  อย่างไม่เป็นทางการ นายพนิช วิกิตเศรษฐ จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 96, 480 คะแนน ขณะที่นายก่อแก้ว พิกุลทอง จากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 81,776 คะแนน มีผู้มาใช้สิทธิ์ 1.9 แสนคน จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง กว่า 3 แสน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น. ส.ส.กทม. ปชป.อาทิ นายเจริญ คันธวงศ์ นายสมัย เจริญช่าง นายโกวิทย์ ธารณา น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ นายธนา ชีรวินิจ ฯลฯ ต่างทยอยเดินทางมาที่ทำการปชป.เพื่อรอลุ้นผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 โดยเวลาดังกล่าวนายพนิช วิกิจเศรษฐ์ ผู้สมัครของปชป.มีคะแนนนำ ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น จากนั้นเวลา 18.10 น. นายพนิชพร้อมภรรยา ลูกชายและลูกสาว ได้เดินทางมาถึงที่ทำการปชป.ด้วยรถยนต์ตู้แวนสีดำ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอัลพาร์ท ทะเบียน สส 1777  ซึ่งทันทีที่มาถึงนายพนิชได้เข้าสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม จากนั้นส.ส.กทม.ต่างกรูเข้ามาชูมือนายพนิชเพื่อประกาศชัยชนะ

จากนั้นนายพนิชเตรียมตัวแถลงข่าวบริเวณหน้าพระแม่ธรณีบีบมวยผม โดยก่อนหน้านั้นเล็กน้อย นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าปชป.ได้ต่อสายไปหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ที่กำลังพักผ่อนอยู่กับครอบครัวที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง เพื่อให้แสดงความยินดีกับนายพนิช โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนายพนิช และขอบคุณประชาชนในเขต 6 ที่ให้ความไว้วางใจนายพนิช ปชป.และรัฐบาล ยืนยันว่านายพนิชและปชป.จะเดินหน้าทำงานหนักต่อไป ในภาวะที่บ้านเมืองยังมีความยากลำบากในหลายๆด้าน จากนี้ไปนายพนิชก็มีหน้าที่พิสูจน์ความไว้วางใต ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในสภา หรือการเดินหน้าผลักดันนโยบาย

ขณะที่นายพนิชได้กล่าวขอบคุณ ประชาชนเขต 6 หัวหน้าปชป. เลขาธิการปชป. และส.ส.ทุกคนที่เดินทางไปช่วยหาเสียง รวมถึงนายทิวา เงินยวง อดีตส.ส.กทม.เขต 6 ที่เสียชีวิตไป แต่พวกเราก็ยังเคารพรัก ภารกิจแรกที่ตนจะทำในวันที่ 26 ก.ค.คือเดินทางไปขอบคุณพี่น้องในเขต 6  ผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการรักษาประชาธิปไตย และจะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ แม้ว่าเขต 6 จะเป็นพื้นที่เล็กน้อย แต่พลังของพี่น้องเป็นตัวส่งสัญญาว่าประเทศไทยกลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว ทุกเสียงที่ลงคะแนนให้ ไม่ใช่คะแนนเสียงของตน แต่เป็นของปชป. สิ่งที่ตนพกติดตัวตลอดเวลา คือจดหมายที่ ดช.กิตติศักดิ์ มะแงะ ที่พักเป็นจรวดแล้วส่งให้ตน โดยอวยพรให้ได้รับชัยชนะ ทำให้รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของพี่น้องในเขต 6

เมื่อถามว่าประเมินหรือไม่ว่าชนะเพราะอะไร นายพนิช กล่าวว่า ประชาชนอยากเห็นความปรองดองและสมานฉันท์ โดย 1 เสียงที่เพิ่มมา จะเป็นกำลังใจในการทำงานของรัฐบาล และจะช่วยผลักดันร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ในวาระสองและวาระสอง รวมถึงกฎหมายสำคัญๆ ก็ยังเป็นกำลังใจว่าปชป.มีความมั่นคง ส่วนภาพรวมการเมืองระดับชาติ ประชาชนคงอยากรัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ก้าวเดินไปข้างหน้า เมื่อถามว่าการได้ชัยชนะภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินคู่แข่งอยากหยิบมาโจมตีภายหลังได้ นายพนิช กล่าวว่า ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ใครก็อ้างหรือยกมาเป็นประเด็นได้ พท.มีโอกาสเลือกคนอื่น แต่ก็ไม่ทำ เลือกคนที่ถูกคุมขังอยู่ เพราะนั่นเป็นนโยบายในการหาเสียงของเขา

เมื่อถามว่าแต่คะแนนไม่ได้ทิ้งขาดอย่างที่คาดไว้ นายพนิช กล่าวว่า ดูจากตัวเลขคิดว่าเป็นคะแนนที่เราพอใจมาก ขณะนี้ยังไม่นับผลการเลือกตั้งล่วงหน้าอีก 1.5 หมื่นคะแนน เชื่อว่าจะชนะเกิน 10% จากที่เคยมีโพลล์ระบุว่าจะชนะเพียง 4-5% ตนจึงถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งสำหรับปชป. ซึ่งน่าพอใจอย่างยิ่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว ภรรยา ลูกชาย และลูกสาวของนายพนิช ได้ยืนดูนายพนิชด้วยสีหน้าปราบปลื้มตลอดเวลา เมื่อแถลงข่าวจบ นายพนิชและครอบครัวได้เดินเข้าไปหาครอบครัว พร้อมชูมือให้กับช่างภาพได้ถ่ายภาพ

นับคะแนนเลือกตั้งซ่อมเขต 6 กรุงเทพฯเกือบ 100% แล้ว เผยผลเบื้องต้นพนิชนำก่อแก้ว
เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 6 กรุงเทพมหานคร ซึ่งนับคะแนนไปแล้ว 543 หน่วยจากทั้งสิ้น 550 หน่วย ปรากฏว่านายพนิช วิกิตเศรษฐ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนนำ ด้วยคะแนน 87,835 คะแนน รองลงมาคือ นายก่อแก้ว พิกุลทอง จากพรรคเพื่อไทยได้ 77,111 คะแนน

ทั้งนี้สำหรับผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 ล่วงหน้า เมื่อวันที่ 17-18 ก.ค.ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งนับคะแนนเสร็จไปเมื่อเวลา 16.30 น. พบว่า ผู้สมัครหมายเลข 1 นายพนิช ได้ 3,229 คะแนน หมายเลข 2 ได้ 18 คะแนน หมายเลข 3 ได้ 13 คะแนน ส่วนผู้สมัครหมายเลข 4 นายก่อแก้วได้ 1,440 หมายเลข 5 ได้ 13 คะแนน หมายเลข 6 ได้ 9 คะแนน โดยมีผู้ไม่ประสงค์จะลงคะแนน 228 คน บัตรเสีย 24 ใบ รวมทั้งหมดมีผู้มาใช้สิทธิ์ 4,974

พนิชยังเครียดแม้เอ็กซิทโพลนำโด่ง
18.06 น. เว็บไวต์ข่าวสดรายงานว่าที่พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนปิดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมครอบครัว เดินทางเข้าสักการะพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในวัดอินทราราม ย่านธนบุรี พร้อมกล่าวขอบคุณชาว กทม.เขต 6 ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม

นายพนิช กล่าวถึงผลเอ็กซิทโพลที่ระบุเป็นฝ่ายชนะว่า ถือเป็นกำลังใจที่ดีให้กับตนที่ได้ลงพื้นที่และทำงานอย่างหนัก ยอมรับว่ายังเครียด เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการแข่งขันระหว่างรัฐบาลกับผู้ชุมนุม ไม่ว่าผลออกมาอย่างไร พร้อมยอมรับ 

"ตู่" เมินเอ็กซิสต์โพลล์
ที่ศูนย์ประสานงานของนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ก.เขตคันนายาว พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน แกนนำ นปช. ได้เดินทางมารอลุ้นผลคะแนนด้วย โดยมีผู้สนับสนุนพรรคและคนเสื้อแดง ทยอยมาร่วมลุ้นผลคะแนน นอกจากนี้ยังมีอาสาสมัครของพรรคเพื่อไทย ทยอยนำผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการมาส่งให้กับแกนนำพรรค

โดยนายจตุพร กล่าวว่า ยังมีความหวัง ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหวตามที่เอ็กซิสต์โพลรายงานว่าผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนนำ เพราะการเลือกตั้งเมื่อเดือน ธ.ค.ปี 51 เอ็กซิสต์โพลเคยรายงานว่าพวกตนจะได้รับชัยชนะเลือกตั้งในกรุงเทพฯ แบบท่วมท้น แต่ผลที่ออกมากลับแพ้ขาด ซึ่งมีการทำใจล่วงหน้าไว้บ้างแล้วการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการใช้อำนาจรัฐ เช่น มีการส่งตำรวจคอมมานโดหลายนายลงพื้นที่ไปตามบ้านเรือน ชุมชน เพื่อบล็อกแกนนำและหัวคะแนนของพรรคเพื่อไทย แต่กลับไม่ไปยุ่งกับคนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเชื่อว่าประชาชนไม่ชอบการใช้อำนาจในลักษณะนี้

เมื่อถามถึงการจับทุจริตเลือกตั้งที่เขตบึงกุ่มที่มีการแจกของหน้าสำนักงาน ส.ข.ของพรรคประชาธิปัตย์ นายจตุพร กล่าวว่า พฤติกรรมที่เกิดขึ้นชัดเจนอยู่แล้ว และพรรคก็ได้ยื่นแจ้งความดำเนินคดีไปเรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปก็อยู่ที่ กกต.ว่าจะดำเนินการอย่างไร หากเป็นกรณีพรรคเพื่อไทย กกต.ก็คงดำเนินการโดยเร็ว แต่เมื่อเป็นพรรคประชาธิปัตย์ ต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไร.

ผลโพลล์ "พนิช" ชนะ "ก่อแก้ว" 52/40
สวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 6 (คลองสามวา คันนายาว บึงกุ่ม หนองจอก) ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2553  จำนวนทั้งสิ้น  5,157 คน สรุปผลได้ดังนี้

ประชาชนเลือกใคร? เป็นส.ส.กทม.เขต 6 อันดับ 1 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 1 ภาพรวม 52.77%  เขตคลองสามวา 49.58% หนองจอก 56.88% คันนายาว 48.74% บึงกุ่ม 55.28%
อันดับ 2 นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย เบอร์ 4 ภาพรวม 40.93% คลองสามวา  41.69% หนองจอก34.42% คันนายาว46.64% บึงกุ่ม 40.91%

อื่นๆได้แก่ นายอนุสรณ์ สมอ่อน, นายนพดล ไชยฤทธิเดช, นายกิจณพัฒน์ สามสีลาฯลฯ ภาพรวม 0.60% เขตคลองสามวา 1.04% หนองจอก 0.56% คันนายาว 0.29%  บึงกุ่ม 0.74%
ไม่เลือกใคร ภาพรวม 5.70% คลองสามวา 7.69% หนองจอก 8.14% คันนายาว 4.33% บึงกุ่ม 3.07%

เลขาฯ กกต. ปลื้ม ลต.ซ่อมผ่านฉลุย "เสื้อแดง" กว่า คน จับตานับคะแนน
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวภายหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า วันนี้ การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนมาใช้สิทธิอย่างคึกคัก แต่จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ กกต. ตั้งเป้าไว้หรือไม่ต้องรอสรุปอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ส่วนเรื่องการร้องเรียนนั้น ได้มีการร้องเรียนที่เขตบึงกุ่ม โดยมี ส.ก.รายหนึ่ง แจ้งว่ามีการแจกข้าวสาร ซึ่งเรื่องนี้ กกต. ต้องดูรายละเอียดว่าเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งซ่อม หรือ เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ก.ในวันที่ 29 ส.ค.ที่จะถึงนี้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตคลองสามวา เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 20 คน ร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนที่เขตดังกล่าว พร้อมกับกล่าวทักท้วงเมื่อกรรมการประจำหน่วยประกาศผลคะแนนผิด 
 
แจกข้าวสาร น้ำปลา วันเลือกตั้งซ่อมเขต 6
เมื่อเวลา 13.00 น.ตำรวจได้รับแจ้งจาก นายณัฐนัย เจนจัดการ ประธานหมู่บ้านสุวรรณประสิทธิ์ 3 ว่า พบการแจกจ่ายข้าวสาร และน้ำปลา ให้กับประชาชน ซึ่งจุดที่แจกอยู่ใกล้กับหน่วยเลือกตั้งที่ 70 เพียง 50 เมตร จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.น.บึงกุ่ม ที่มาดูแลความเรียบร้อยบริเวณหน่วยเลือกตั้ง เข้าตรวจสอบ พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ที่มารับข้าวสารและน้ำปลาจะมีรายชื่ออยู่ในลิสต์ไม่กี่ครัวเรือน ซึ่งชาวบ้านส่วนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า ได้เข้าแถวเพื่อรอรับแจกข้าวสาร และน้ำปลา แต่เมื่อถึงคิวกลับพบว่าไม่มีรายชื่อ จึงไม่ได้รับของแจกกลับไป พร้อมกันนี้ยังระบุว่าบุคคลที่แจกสิ่งของไม่ใช่คนในชุมชน มีเพียงพนักงานห้างคนเดียวเท่านั้นที่เป็นคนในชุมชน โดยระหว่างการแจกได้มีกลุ่ม ส.ข.ของพรรคประชาธิปัตย อยู่ในพื้นที่ด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวกลุ่มบุคคลที่มาแจกจ่ายข้าวสาร น้ำปลา ไปสอบปากคำที่ ส.น.บึงกุ่ม โดยมี นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. ผอ.เลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางไปสังเกตการณ์ที่ ส.น.บึงกุ่ม

ประธานหมู่บ้านสุวรรณประสิทธิ์ 3 กล่าวว่า พบหญิงคนดังกล่าวมาแจกข้าวสาร 5 กิโลกรัม พร้อมกับน้ำปลา ในบริเวณใกล้สถานที่เลือกตั้ง จึงได้ตักเตือนไปว่าไม่ควรดำเนินการ เพราะวันนี้เป็นวันเลือกตั้งอาจจะมีความผิด แต่หญิงคนดังกล่าวก็ไม่ฟัง จึงต้องมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ตนเห็นนายอรรถสิทธิ์ ชัยบุรินทร์ ส.ข.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ได้มาสังเกตการณ์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้บันทึกเหตุการณ์ไว้ด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือความยาวประมาณ 2 นาที และนำมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ซึ่งในภาพนั้นปรากฎว่ามีหญิงวัยกลางคนสวมเสื้อลายสก็อตสีชมพู พร้อมเจ้าหน้าที่ห้างชื่อดัง 2 คน ช่วยขนของที่ซื้อมากแจกให้ชาวบ้าน ทั้งนี้ในคลิปมีเสียงของหญิงคนดังกล่าวระบุว่า จะให้สิ่งของเฉพาะผู้ที่มาลงชื่อไว้ 50 คน เท่านั้น ใครที่ไม่มีชื่อไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เวลา 14.00 น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. ได้เดินทางมายังส.น.บึงกุ่ม เพื่อสอบปากคำหญิงคนดังกล่าวด้วยตนเอง ทราบชื่อภายหลังว่าคือ นางสมพร ชวดบัว อายุ 58 ปี โดย พล.ต.ต.อำนวย สอบถามว่านำสิ่งของมาแจกเพื่ออะไร นางสมพร กล่าวว่า ต้องการทำบุญเท่านั้น และไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใดๆทั้งสิ้น ที่ทำไปก็เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้เท่านั้น เมื่อ พล.ต.ต.อำนวย ถามว่า รู้หรือไม่ว่าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง นางสมพรตอบว่ารู้ แต่ไม่มีเจตนาจูงใจใคร เพราะไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ที่แจกไปนั้นก็แจกไปตามรายชื่อที่เคยสำรวจข้อมูลไว้ พล.ต.ต.อำนวยถามอีกว่า ทำไมต้องรวบรวมรายชื่อ นางสมพรย้ำว่า เพื่อความชัดเจน ใครไม่มีรายชื่อก็ไม่มีสิทธิ์ได้รับแจก อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.อำนวยกล่าวว่า การแจกของดังกล่าวต้องดูข้อกฎหมายว่าเป็นการแจกเพื่อจงใจให้เลือกพรรคการเมืองใด หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่พบว่าเป็นการจูงใจ แต่ก็ต้องสอบสวนอย่างละเอียดว่าผู้ถูกร้องได้แจกสิ่งของเป็นประจำตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ รวมทั้งสอบถามไปยังห้างสรรพสินค้าที่ถูกกล่าวอ้าง ว่ามีการซื้อสินค้าในวันเวลาตามที่นางสมพร ระบุหรือไม่ จากนี้จะส่งเรื่องให้ กกต.เขต ดำเนินการสอบสวนต่อไป แต่หากไม่สามารถสอบสวนได้ก็จะส่งเรื่องให้ กกต. กทม.สอบสวนต่อไป

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

พนิชยังเครียดแม้เอ็กซิทโพลนำโด่ง (ข่าวสด, 25-7-2553)
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJNE1EQTFOak14TlE9PQ==

แจกข้าวสาร น้ำปลา วันเลือกตั้งซ่อมเขต 6 (ครอบครัวข่าว, 25-7-2553)
http://www.krobkruakao.com/kkn/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87/22014/%E0%B9%81%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3-%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2-%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%95-6.html

"ตู่" เมินเอ็กซิสต์โพลล์ (เดลินิวส์, 25-7-2553)
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=8&contentID=80680

เลขาฯ กกต. ปลื้ม ลต.ซ่อมผ่านฉลุย "เสื้อแดง" กว่า คน จับตานับคะแนน (แนวหน้า, 25-7-2553)
http://www.naewna.com/news.asp?ID=220821

ผลโพลล์ "พนิช" ชนะ "ก่อแก้ว" 52/40 (คมชัดลึก, 25-7-2553)
http://www.komchadluek.net/detail/20100725/67712/%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B9%8C%E0%B8%9E%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%A75240.html

นับคะแนนเลือกตั้งซ่อมเขต6 กรุงเทพฯเกือบ 100% แล้ว เผยผลเบื้องต้นพนิชนำก่อแก้ว (โพสต์ทูเดย์, 25-7-2553)
http://bit.ly/bITG46

"มาร์ค"ต่อสายแสดงความยินดี"พนิช "ชนะเลือกตั้งซ่อม เขต 6 คะแนนอย่างไม่เป็นทางการทิ้งห่างนับหมื่น (มติชน, 25-7-2553)
http://matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1280060037&grpid=00&catid=

“จตุพร” ให้รอผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ (สำนักข่าวไทย, 25-7-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/82515.html

พท.ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 (สำนักข่าวไทย, 25-7-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/82514.html

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net