ทางการพม่าสั่งข้าราชการทำลายต้นสบู่ ดำ-จี้ปลูกชาแทน

ทางการพม่า สั่งข้าราชการทุกหน่วยงานในรัฐฉานและรัฐคะเรนนี ทำลายต้นสบู่ดำที่ประชาชนถูกบังคับปลูกไว้เมื่อหลายปีก่อน โดยให้ปลูกต้นชาทดแทน

มีรายงานว่า เมื่อต้นเดือนนี้ (ก.ค.) เจ้าหน้าที่ทางการพม่าในเมืองปางโหลง รัฐฉานภาคกลาง ได้มีคำสั่งให้ข้าราชการทุกหน่วยงาน เช่น ฝ่ายปกครอง ฝ่ายงานทะเบียน ฝ่ายภาษีอากร ฝ่ายป่าไม้ ฝ่ายสาธารณสุข ฝ่ายการศึกษา และฝ่ายดับเพลิง ช่วยกันลงมือทำลายต้นสบู่ดำ ที่ประชาชนถูกบังคับให้ปลูกไว้เมื่อช่วงหลายปีก่อน โดยที่ให้นำต้นชามาปลูกแทน อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวมีให้เฉพาะข้าราชการ ขณะที่ประชาชนทั่วไปยังไม่ได้ถูกบังคับให้ลงมือด้วย

ชาวบ้านคนหนึ่งเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พม่าได้มีคำสั่งให้ข้าราชการทำลายต้นสบู่ดำที่ปลูกไว้ ทั่วในพื้นที่ และให้นำต้นชามาปลูกทดแทน ซึ่งข้าราชการได้ลงมือทำกันแล้วในบางพื้นที่ ส่วนชาวบ้านยังไม่ได้ถูกบังคับด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างหวั่นวิตกกันว่า หลังจากนี้จะถูกบังคับใช้แรงงานเหมือนเมื่อครั้งปลูกต้นสบู่ดำ ซึ่งครั้งนั้น หากชาวบ้านคนใดไม่ไปปลูกตามคำสั่งก็จะถูกปรับเงินวันละ 5 พันจั๊ต (ราว 150 บาท)

ขณะที่ชาวบ้านในเมืองปั่นคนหนึ่งกล่าวว่า เมื่อครั้งรัฐบาลทหารพม่ามีคำสั่งให้ปลูกต้นสบู่ดำทั่วประเทศ ชาวบ้านจำต้องละทิ้งงานตัวเองทั้งหมด เพื่อไปปลูกต้นสบู่ดำ แต่จนถึงขณะนี้ไม่เห็นรัฐบาลนำไปใช้ประโยชน์อะไร ต้นสบู่ดำถูกปลูกไว้เปล่าประโยชน์ ไม่ต่างจากผู้นำพม่าซึ่งก็ไม่มีประโยชน์อะไรเช่นกัน

ทั้งนี้ คำสั่งทำลายต้นสบู่ดำและให้ปลูกชาแทนของรัฐบาลทหารพม่า ได้เกิดขึ้นในรัฐคะเรนนีด้วย โดยสำนักข่าวกันตารวดีไทม์ รายงานว่า มีข้าราชการและประชาชนในบางพื้นที่ถูกสั่งบังคับให้ทำลายต้นสบู่ ดำและให้นำต้นชามาปลูกแทนเช่นเดียวกัน

เมื่อปลายปี 2548 รัฐบาลทหารพม่าได้มีคำสั่งบังคับประชาชนทั่วประเทศปลูกต้นสบู่ดำ นอกจากประชาชนจะถูกบังคับใช้แรงงานฟรีแล้ว มีประชาชนอีกจำนวนมากถูกยึดที่ดินใช้เป็นพื้นที่เพาะปลูกต้นสบู่ดำ โดยรัฐบาลทหารพม่าอ้างจะนำไปใช้ผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงไบโอดีเซล เพื่อทดแทนพลังงานเชื้อเพลิง ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์มากกว่า เพราะชื่อของต้นสบู่ดำในภาษาพม่า คือ "แจ๊ตซู" หรือ Kyet Suu มีตัวอักษร K และ S เมื่อสลับกันก็จะหมายถึง ซูจี (อองซาน ซูจี) หากมีการปลูกต้นสบู่ดำมากก็จะเสมือนเป็นสิ่งปกคลุมครอบงำเหนือออ งซาน ซูจี ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้านรัฐบาลนั่นเอง
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คน เครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และ ภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท