Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพม่าอาจเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งออกไปเป็นเดือนธันวาคมปลายปีนี้ โดยข้อมูลนี้เล็ดลอดออกมาจากเจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้งของพม่า

หัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่งในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยว่า จากข้อมูลเจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้งระบุว่าก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่าเตรียมจัดการเลือกตั้งในเดือนตุลาคมของปีนี้ แต่ขณะนี้กำหนดการดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลง “ตอนนี้อยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคมแล้ว ซึ่งมีเวลาน้อยกว่า 90 วัน ถ้าหากจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 10 เดือนตุลาคม ในขณะที่พรรคการเมืองต่างๆ กำลังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมสมาชิกพรรค ดังนั้นสถานการณ์เช่นนี้ จึงยังไม่น่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 10 เดือนตุลาคมนี้อย่างแน่นอน” หัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่งกล่าว

สอดคล้องกับแหล่งข่าวในกรุงย่างกุ้ง ที่เปิดเผยว่า พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party - USDP) พรรคของนายกรัฐมนตรีเต็งเส่งเอง จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เริ่มรณรงค์หาเสียงอย่างจริงจัง เช่นยังไม่มีป้ายหาเสียงของพรรค USDP ในหลายเมือง ใหญ่ แม้แต่ในกรุงย่างกุ้งและในมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นไปได้ว่า จะยังไม่มีการจัดการเลือกตั้งในเดือนตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ จากพรรค USDP แต่กลับพบว่า สมาคมเพื่อการพัฒนาและความเป็นเอกภาพ (USDA) ซึ่งเป็นองค์กรแม่ของพรรค USDP ได้หันมาเริ่มทำงานในโครงการพัฒนาชุมชนเพิ่มมากขึ้น ทั้งการสร้างถนนและเปิดห้องสมุดทั่วประเทศ เพื่อหวังได้รับคะแนนจากการเลือกตั้งครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ นักการทูตจากในและนอกประเทศคาดการณ์เช่นเดียวกันว่า นายพลพม่าจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 10 เดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ แต่จากกระแสข่าวนี้ อาจทำให้นายพลอาวุโสตานฉ่วยและคณะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงกำหนดการเลือกตั้งเดิมไปเป็นกำหนดการใหม่ ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ได้รับการเปิดเผยแต่อย่างใด

ด้านแหล่งข่าวจากเนปีดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่รายงานว่า ตานฉ่วยและผู้นำระดับสูงคนอื่นๆ ได้ประชุมเรื่องการเลือกตั้งร่วมกับผู้บัญชาการทหารเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยทางกองทัพได้ส่งโทรเลขไปยังผู้บัญชาการทหารในแต่ละเขตพื้นที่ว่าต้องเดินทางถึงเนปีดอว์ภายในวันที่ 9 ก.ค. 53 ที่ผ่านมา

ทางด้านในส่วนของคณะกรรมการเลือกตั้งพม่า ได้จัดประชุมร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ เมื่อวันพุธ (14 ก.ค.53) ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้พรรคการเมืองเข้าร่วมงานวันวีรบุรุษพม่าที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ก.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการทำความเคารพแก่ผู้ที่เสียสละชีพเพื่อชาติ ผู้เสียชีวิตนี้รวมถึงนายพลออง ซาน บิดาของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำคนสำคัญของพรรคฝ่ายค้านรวมอยู่ด้วย

มีรายงานว่า ถึงแม้จะมีพรรคการเมืองกว่า 21 พรรค ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงย่างกุ้งถูกเชิญให้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แต่พบว่า มีเพียง 14 พรรคการเมืองเท่านั้นที่ส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุม

ในอีกด้านหนึ่ง อ่องลินทุต อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของรัฐบาลพม่า ซึ่งขณะนี้อาศัยอยู่ในสหรัฐแสดงความคิดเห็นว่า ตานฉ่วยและหม่องเอ ผู้นำหมายเลข 1 และ 2 อาจไม่ลงจากอำนาจแม้หลังการเลือกตั้ง โดยเขาวิเคราะห์ว่า ตานฉ่วยอาจใช้เวลานานถึง 3 – 4 ปีหากจะลงจากตำแหน่งผู้นำสูงสุดของรัฐบาลพม่า

อ่องลินทุตยังวิเคราะห์ต่อไปว่า ตานฉ่วยอาจดำเนินการตามแผน 3 ข้อ เพื่อให้ตัวเองยังสามารถดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศได้ต่อไปได้ แผนแรกคือ หากกรณีที่พรรค USDP ของรัฐบาลพม่าชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น ตานฉ่วยมีแผนจะแต่งตั้งตัวเองเป็นผู้นำเหมือนอย่างเติ่งเสี่ยวผิงของจีน และอดีตผู้นำอะยาโตเลาะฮ์ โคไมนีของอิหร่าน และถ้าหากพรรค USDP ไม่ชนะการเลือกตั้งทั้งหมด อ่องลินทุตวิเคราะห์ว่า ตานฉ่วยจะจัดตั้งองค์กรอย่างคณะกรรมการทหารพิเศษขึ้นมาเหมือนอย่างจีนและเกาหลีเหนือ โดยตานฉ่วยจะยังคงดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำสูงสุดขององค์กรนี้ และคอยคุมเกมการเมืองอยู่เบื้องหลัง

มีรายงานว่า นายพลตานฉ่วยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ภายใต้บังคับบัญชาศึกษาถึงบทบาทของคณะกรรมการทหารในประเทศจีน อิหร่านและเกาหลีเหนือ รวมถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่รักษาชายแดน (Border Guard Force - BGF) ในประเทศบังกลาเทศด้วยเช่นกัน

อ่องลินทุตกล่าวว่า “การที่พรรคเอ็นแอลดีออกมาคว่ำบาตรการเลือกตั้งพม่า 2010 ได้ทำลายความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งพม่าอยู่ไม่น้อย รวมไปถึงประเด็นที่กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มออกมาปฏิเสธการเข้าร่วมตามแผน BGF ของรัฐบาลพม่า ได้สร้างความแปลกใจให้แก่นายพลอาวุโสตานฉ่วยอยู่ไม่น้อย เพราะตานฉ่วยไม่คิดว่าเรื่องมันจะกลายเป็นแบบนี้ ซึ่งผมได้ยินมาว่า ทั้งสองเรื่องนี้ทำเอาตานฉ่วยสับสนกับการเลือกตั้งที่จะมาถึงอยู่ไม่น้อยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม กำหนดการที่จะต้องปล่อยตัวนางซูจีในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ต่างหาก อาจกำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ตานฉ่วยปวดหัวมากที่สุด” อ่องลินทุตกล่าว

อ่องลินทุตกล่าวเพิ่มเติมว่า “หากท้ายที่สุดแล้ว แผนการทั้งหมดผิดพลาดจากที่ตานฉ่วยคาดไว้ เชื่อว่า ตานฉ่วยจะตัดสินใจใช้แผนสุดท้าย นั่นคือสั่งการให้กองทัพการทำรัฐประหารครั้งใหม่ เพื่อประกันตำแหน่งของเขาต่อไป” อ่องลินทุตกล่าว (Irrawaddy 15 ก.ค.53)

 

หมายเหตุ

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net