Skip to main content
sharethis

 

8 ก.ค. 2553 - เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่กระทรวงการคลังจะมีการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ในต่างประเทศ โดยยอมรับว่าเป็นความจริง พร้อมให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เศรษฐกิจของไทย
      
นายกรัฐมนตรียังกล่าวแสดงความมั่นใจว่า นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่จะสามารถแยกแยะการทำงานในหน้าที่ตำแหน่งผู้ว่าฯ ธปท.ได้ แม้ว่าจะมาจากทางฝั่งธนาคารพาณิชย์ โดยเชื่อมั่นว่าความรู้ และมุมมองประสบการณ์ทางด้านภาคเอกชน จะเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่และจะไม่มีผลประโยชน์ขัดกัน
      
ส่วนในกรณีของนายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ธปท.ที่พลาดหวังจากตำแหน่งผู้ว่าฯ ธปท.นั้น นายกฯ ยังไม่ยืนยันว่าจะถูกวางตัวให้เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ คนใหม่หรือไม่ โดยเรื่องนี้มอบหมายนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำไปพิจารณาและให้มีการพูดคุยกับผู้ว่าการ ธปท.ในการวางตำแหน่งที่เหมาะสม
      
ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า กระทรวงการคลังได้ติดต่อจ้างบริษัทที่ปรึกษาสัญชาติสหรัฐฯ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์เศรษฐกิจประเทศไทยกับสื่อในต่างประเทศ เพราะสืบเนื่องจากผลกระทบที่มีต่อความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจของประเทศ และส่งผลกระทบแนวโน้มโอกาสของไทยที่จะเสนอตัวเป็นประเทศที่น่าลงทุนในระยะ ยาว
      
ทั้งนี้ หากไม่มีการประชาสัมพันธ์ที่ดี และมีการเสนอข่าวที่ไม่ถูกต้องชัดเจนต่อผู้บริโภคข่าวในต่างประเทศ อาจทำให้ไทยเสียเปรียบประเทศคู่แข่ง และไทยเสียโอกาสในการที่จะได้รับความสนใจในแง่ของแหล่งประเทศที่น่าลงทุนใน สายตาของนักลงทุนต่างประเทศ
      
นอกจากนี้ กระทรวงการคลังพิจารณาว่าควรมีการบริหารการสื่อสารข้อมูลกับสื่อต่างประเทศ และนักธุรกิจต่างประเทศอย่างเป็นระบบ จึงพิจารณาว่าต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาให้คำปรึกษาในแง่ของวิธีการ และช่วยการดำเนินการให้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประเทศไทย
      
ส่วนกรณีข่าวรองผู้ว่าการ ธปท.มีความเสียใจที่พลาดตำแหน่ง รมว.คลังกล่าวว่า ตนเองพร้อมให้กำลังใจคุณบัณฑิต เนื่องจากเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถและมีคุณค่าต่อระบบการเงินการคลัง เชื่อว่าคงจะสามารถหาตำแหน่งที่เหมาะสมได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net