Skip to main content
sharethis

 

สำนักข่าวเอพีรายงานความคืบหน้ากรณีศาลไทยตัดสินคดีนายเจฟฟ์ ซาเวจ ชาวอังกฤษ อายุ 48 ปี ซึ่งถูกจับกุมหลังตำรวจไทยพบหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่นายเจฟฟ์ขู่ว่าจะก่อจลาจลและเผาทุกอย่างให้วอดในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในไทยเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้พิพากษา ยุทธนา ไสวสุวรรณวงศ์ ตัดสินว่านายเจฟฟ์รอดพ้นความผิดในข้อหาวางเพลิงและก่อการร้าย แต่มีความผิดข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พร้อมตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 เดือน แต่เนื่องจากนายเจฟฟ์มิได้มีสัญชาติไทยและไม่มีส่วนได้ส่วนเสียจากความขัดแย้งทางการเมืองไทย จึงลดโทษเหลือกึ่งหนึ่ง แต่นายเจฟฟ์ถูกควบคุมตัวในเรือนจำมาแล้วระยะหนึ่ง จึงตัดสินให้ปล่อยตัวทันที ทำให้นายเจฟฟ์ถึงกับร่ำไห้ทันทีที่ได้ฟังคำตัดสินและบอกกับผู้สื่อข่าวเอพีว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องมหัศจรรย์และประเทศไทยมีความยุติธรรม แต่อยากให้ความยุติธรรมได้เกิดกับทุกคนในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้เสียชีวิต คนเสื้อแดง หรือแม้แต่พวกเสื้อเหลือง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะควบคุมตัวนายเจฟฟ์อีกประมาณ 4 วันทำการ จากนั้นจึงจะดำเนินการส่งตัวกลับอังกฤษ และสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยจะประสานความร่วมมือกับทางตำรวจอีกแรงหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net