Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.53 ข่าวสดรายงานว่า เมื่อเวลา 07.30 น. พนักงานสอบสวนเวร สน.ดินแดง รับแจ้งเหตุ พ.ท.ชัยยันต์ ปรีชา ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.ม.พัน.1 รอ.) ถูกยิงเสียชีวิตในบ้านพักในกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) สนามเป้า กทม. จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ชาตรี กาญจนกันติ ผกก.สน.ดินแดงทราบ จากนั้น พ.ต.อ.ชาตรี นำกำลังเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและแพทย์ร.พ.พระมงกุฎเกล้า เมื่อไปถึงบ้านพักที่เกิดเหตุ ที่เกิดเหตุพบศพ พ.ท.ชัยยันต์ถูกยิงเสียชีวิตภายในบ้านพักหลังดังกล่าว มีบาดแผลถูกกระสุนเข้าที่ศีรษะ 1 นัด

ภายหลังการชันสูตรพลิกศพเบื้องต้น พ.ต.อ. ชาตรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืนของทางทหาร สถาบันนิติเวช และแพทย์ ร่วมกันเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดพบว่า เหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการยิงตัวตาย และไม่ใช่การฆาตกรรม แต่เป็นอุบัติเหตุ โดยทราบจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงของพ.ท.ชัยยันต์ว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้นำอาวุธปืนออกมาทำความสะอาด แล้วเกิดปืนลั่นใส่ตัวเองจนเสียชีวิตคาที่ ผู้บังคับบัญชายืนยันชัดเจนว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่เกี่ยวกับความเครียดเรื่องงานและครอบครัวแต่อย่างใด และทางกองทัพจะดูแลทุกอย่างและจะจัดงานศพให้อย่างสมเกียรติ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า พ.ท.ชัยยันต์ เข้ามามีบทบาทสำคัญในช่วงเหตุการณ์ดูแลความสงบเรียบร้อยของระหว่างการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่บริเวณแยกศาลาแดง ซึ่งเหตุการณ์ที่ผ่านมาทางกลุ่มคนเสื้อแดงได้ลักลอบขโมยอาวุธปืนและเสื้อเกราะ ไปหลายชิ้น และเมื่อไม่กี่วันมานี้ ผู้บังคับบัญชาได้เรียกให้พ.ท.ชัยยันต์ ไปชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธและยุทธภัณฑ์ที่หายไป จึงอาจจะทำให้พ.ท.ชัยยันต์ เกิดความเครียด เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยทำงานผิดพลาด อาจจะเป็นชนวนทำให้เกิดความน้อยใจ และฆ่าตัวตาย

ต่อมาผู้สื่อข่าวโทรศัพท์เข้าไปยังโทรศัพท์มือถือของพ.ท.ชัยยันต์ มีผู้รับสายอ้างว่าเป็นน้องชาย เปิดเผยว่า สาเหตุการเสียชีวิตของพี่ชาย น่าจะมาจากความเครียดในการทำหน้าที่ช่วงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ผ่านมา เนื่องจากพี่ชายเป็นคนจริงจังในการทำงาน และก่อนเสียชีวิตมักบ่นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานให้ฟังอยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวข้องกับการถูกกดดันเกี่ยวกับการทำหน้าที่กระชับพื้นที่ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.หรือไม่

สำหรับประวัติของพ.ท.ชัยยันต์ จบจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 26 (ตท.26) จบจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 37 (จปร.37) เส้นทางการทำงานเคยเป็นผบ.พัน.ฝขว. สระบุรี ก่อนขึ้นมาเป็นผบ.หน่วยในพล.ม.2 รอ. เข้าปฏิบัติการกระชับพื้นที่การชุมนุมของคนเสื้อแดงที่แยกศาลาแดง เมื่อ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังเป็นหน่วยที่รับผิดชอบดูแลสถานที่สำคัญ เช่น ทำเนียบรัฐบาล บ้านสี่เสาเทเวศร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net