Skip to main content
sharethis

23 มิ.ย.53
 
ตานฉ่วยติดโผผู้นำเผด็จการที่สุดในโลก 

 
นิตยสาร Foreign Policy ตีพิมพ์บทความชี้นายพลอาวุโสตานฉ่วยเป็นผู้นำเผด็จการที่เลวร้ายเป็นอันดับที่ 3 ของโลก รองลงมาจากนายคิมจองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือที่ครองอันดับที่ 1 และประธานธิบดี Robert Mugabe ของซิมบับเวที่ครองอันดับที่ 2 โดยในบทความระบุ ตานฉ่วยเป็นผู้นำที่โหดเหี้ยมแห่งกองทัพพม่า ซึ่งผู้นำรายนี้มักจะจับกุมและกักขังกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล รวมถึงปฏิเสธให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยนาร์กิสเมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา
 
ทั้งนี้ รูปภาพของตานฉ่วยและผู้นำเผด็จการอีกสี่ประเทศถูกนำขึ้นปกนิตยสาร Foreign Policy
ขณะที่ยังมีรายชื่อผู้นำจากประเทศอื่นๆอีก 23 ประเทศที่ติดโผเป็นผู้นำเผด็จการที่สุดในโลก เช่นผู้นำจากประเทศยูกันดา รวันดา คิวบา จีน อิหร่านเป็นต้น(Irrawaddy)
 
26 มิ.ย.53
 
ผู้ใช้สารเสพติดในรัฐคะฉิ่นยังสูงต่อเนื่อง 

 
จำนวนผู้ที่ติดยาเสพติดในรัฐคะฉิ่นยังคงสูงต่อเนื่อง เนื่องจากยังพบการปลูกฝิ่นในหลายพื้นที่ในรัฐคะฉิ่น สอดคล้องกับรายงานของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UN Office on Drugs and Crime - UNODC) ที่เปิดเผยในปีนี้ว่า พม่าผลิตฝิ่นเพิ่มขึ้นเป็น 50 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ปี 2549 ทั้งนี้ พบเด็กนักเรียน นักศึกษาใช้สารเสพติดเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในเมืองมิตจีนา เมืองบาหม่อและเมืองมอนยิน รัฐคะฉิ่น มีรายงานว่า นักศึกษายังสามารถหาซื้อสารเสพติดได้ง่ายแม้กระทั่งหาซื้อได้ในห้องเรียน
 
ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของสารเสพติดในรัฐคะฉิ่น เป็นเพราะทางการพม่า โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลพม่า ไม่ใส่ใจที่จะปราบปรามอย่างจริงจัง ขณะที่บาทหลวงในพื้นที่ระบุว่า แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้รับข้อมูลว่ามีการซื้อขายยาเสพติดจริง แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมักอ้างว่า ไม่ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด บาทหลวงกล่าว (KNG) 
 
28 มิ.ย.53
 
รัฐบาลพม่าห้ามเผยแพร่ข่าวระดับน้ำในทะเลสาบอินเล
 
รัฐบาลพม่าห้ามข้าราชการและประชาชนทั่วไปเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์และระดับน้ำในทะเลสาบอินเล หรือหนองอินเล สถานท่องเที่ยวชื่อดังในเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉานให้กับสื่อทั้งในและนอกประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สื่อทั้งในและนอกประเทศได้เผยแพร่ภาพทะเลสาบอินเลที่มีสภาพแห้งขอด รวมถึงเสนอข่าววิกฤติแล้งและการขาดแคลนน้ำดื่มในพม่า
 
มีรายงานว่า ขณะนี้ วารสารบางเล่มที่ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการให้ความรู้ในการฟื้นฟูทะเลสาบอินเลได้ถูกทางการพม่าสั่งห้ามตีพิมพ์ ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบอินเลเองก็ถูกห้ามไม่ให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับระดับน้ำในทะเลสาบอินเลให้คนภายนอกรู้ หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในทะเลสาบอินเล ขณะที่ระดับน้ำในทะเลสาบอินเลล่าสุดพบว่า เพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่มีฝนตกเมื่อหลายวันก่อน (Irrawaddy) 
 
เตซา เตรียมเปิดสายการบินแห่งใหม่ เลี่ยงการคว่ำบาตรจากสหรัฐ
 
มีรายงานว่า นายเตซา นักธุรกิจซึ่งมีความใกล้ชิดกับรัฐบาลพม่าเตรียมเปิดบริษัทสายการบินตัวแทนแห่งใหม่ เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ หลังสายการบินแอร์ปะก่านของนายเตซา ซึ่งขณะนี้อยู่ในบัญชีดำของสหรัฐและหลายประเทศในยุโรปต้องประสบกับปัญหาการโอนเงินและการถูกปฏิเสธในการทำประกันภัย ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก แหล่งข่าวรายงานว่า นายเตซาอดยู่ระหว่างการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทสายการบินแห่งใหม่กับรัฐบาลพม่า โดยนักธุรกิจรายนี้มีแผนเตรียมซื้อเครื่องบินเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับเส้นทางการบินทั้งในและนอกประเทศ
 
 ทั้งนี้ ธุรกิจของนายเตซาได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกโดยตรง ในฐานะที่เป็นนักธุรกิจที่มีความใกล้ชิดและช่วยเหลือรัฐบาลพม่า และนับตั้งแต่มีการปราบปรามกลุ่มประท้วงรัฐบาลพม่าเมื่อปี 2550 รัฐบาลสหรัฐได้ใช้มาตรคว่ำบาตรกับสมาชิกครอบครัวของนายเตซา บริษัทตู เทรดดิ้ง (Htoo Trading) บริษัทที่มีอิทธิพลในพม่าของนายเตซา และสายการบินแอร์ปะก่าน รวมไปถึงบริษัทของนายเตซาอีกแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ (Irrawaddy)    
 
29 มิ.ย.53
 
DKBA ตั้งด่านไถเงินแรงงานที่ถูกไทยส่งกลับ
 

กองพันที่ 999 ของกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธหรือดีเคบีเอ (Democratic Karen Buddhist Army) ซึ่งสนับสนุนกองทัพพม่าตั้งด่านแห่งใหม่ในเมืองเมียวดี ตรงข้ามสะพานมิตรภาพไทย – พม่า หลังนายกรัฐมนตรีไทยออกมาประกาศเตรียมกวาดล้างแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย มีรายงานว่า แรงงานพม่าผิดกฎหมายเป็นจำนวนมากที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจับกุมได้ถูกส่งตัวมายังด่านแห่งนี้ โดยทหารดีเคบีเอจะเรียกเก็บเงินจากแรงงานคนละ 1,200 บาทเพื่อแลกกับอิสรภาพ มีรายงานว่า ทหารดีเคบีเอสามารถทำรายได้เป็นจำนวนมาก จากการรีดไถแรงงานที่ถูกส่งกลับ
 
แรงงานชาวพม่ารายหนึ่งเปิดเผยว่า ทหารดีเคบีเอได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อแรงงานที่ถูกส่งกลับ โดยแรงงานที่ไม่สามารถจ่ายเงินให้กับทหารดีเคบีเอได้ จะถูกบังคับให้ทำงานจนกว่าจะสามารถหาเงินมาให้กับทหารดีเคบีเอได้ นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยว่า ทหารดีเคบีเอจะนำตัวแรงงานที่เป็นเด็กสาวไปขายให้กับกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ แต่ถ้าหากว่าเป็นเด็กชายจะถูกนำตัวไปเป็นทหารในกองกำลังดีเคบีเอ โดยที่ไม่แจ้งหรือร้องขอเงินค่าไถ่ตัวจากครอบครัวของเหยื่อที่เป็นแรงงานแต่อย่างใด
 
เช่นเดียวกับที่แรงงานอีกคนหนึ่งที่เปิดเผยว่า ทหารดีเคบีเอขู่จะฆ่าเขา หากครอบครัวไม่สามารถนำเงินมาไถ่ตัวเขาได้ภายใน 4 วัน โดยระหว่างที่ถูกกุมขัง เขายังถูกทหารดีเคบีเอทรมานและทำร้ายร่างกายอย่างหนัก (Irrawaddy)
 
29 มิ.ย.53
 
จีนกดดันพม่าเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยท่อส่งก๊าซและน้ำมัน

 
หลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดในบริเวณเขตโครงการสร้างเขื่อนมิตซง ในรัฐคะฉิ่น จนทำให้มีแรงงานจีนเสียชีวิตไปหลายราย ล่าสุด ทางการจีนกดดันพม่าอย่างหนักให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณท่อส่งก๊าซและท่อส่งน้ำมันในเกาะ Madae รัฐอาระกัน
 
 ขณะที่มีรายงานว่า ทางการพม่าเองกำลังเร่งสร้างสถานีตำรวจขนาดใหญ่ในพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังวางแผนที่จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนเกือบร้อยนายไปเฝ้ารักษาความปลอดภัยรอบโครงการท่อส่งก๊าซและน้ำมันในเร็วๆนี้
 
ด้านชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้สึกไม่พอใจกับโครงการท่อส่งก๊าซและท่อส่งน้ำมันของบริษัทจีน เนื่องจากโครงการดังกล่าวสงผลให้ชาวบ้านจำนวน 50 ครอบครัวบนเกาะแห่งนี้ต้องย้ายออกจากบ้านเรือนของตน นอกจากนี้ทางการพม่ายังยึดที่ดินของชาวบ้านบางส่วนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการ (Narinjara)

พม่าจัับช้างเผือกได้ในรัฐอาระกัน
 
สำนักข่าวท้องถิ่นจากเมืองมงดอว์รายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ของพม่าสามารถจับช้างเผือกซึ่งเป็นช้างหายากได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ในเขตป่ามะยู เมืองมงดอว์ บริเวณชายแดนทิศตะวันตกของประเทศพม่า
 
มีรายงานว่า ช้างเผือกที่จับได้ เป็นช้างพังที่ยังมีอายุน้อย และมีดวงตาเป็นสีขาวไข่มุก ส่วนสีผิวเป็นสีชมพูอ่อน
 
กลุ่มเจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้ คือผู้ที่จับช้างเผือกได้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งอยู่ในป่าลึกใกล้กับหมู่บ้าน ปะเว็ต ชอง (Pawet Chaung) ทางตอนเหนือของมงดอว์
 
โดยเมื่อวันที่ 28 ที่ผ่านมา ช้างเผือกได้ถูกย้ายเข้าไปอยู่ที่ค่ายทหารพม่าในหมู่บ้านNga Khura Nasaka เพื่อเริ่มต้นการฝึกช้าง
 
แหล่งข่าวทหารพม่าระบุว่า ช้างเชือกนี้จะถูกนำไปอยู่ที่กรุงเนย์ปีดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า หลังจากที่ผ่านการฝึกในรัฐอาระกันแล้ว 7 วัน
 
ครั้ง นี้นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่พบช้างเผือกในพม่าหลังจากที่ ช้างเผือกจำนวน 2 เชือก ก็ถูกจับได้ในเขตเทือกเขาเดียวกันในรัฐอาระกันเมื่อปี 2544 และปี 2545 โดยช้างเผือกทั้งสองเชือกอยู่ในกรุงย่างกุ้ง และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม
 
ขณะที่กษัตริย์ในยุคโบราณของพม่า มีความเชื่อว่า ช้างเผือกคือสัญลักษณ์ของความมั่นคงของอำนาจ บารมี และความรุ่งเรือง  ดังนั้นการได้ครอบครองช้างเผือกจะยิ่งช่วยเสริมบารมีให้มากขึ้น (Narinjara : By Khaing Khaing Zan 29 มิถุนายน 53)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net