Skip to main content
sharethis

(SHAN 28/06/53) - กองกำลังว้า UWSA จัดพิธีเผาทำลายยาเสพติด เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ต่อหน้าสักขีพยาน ทั้งเจ้าหน้าที่จีน สื่อมวลชน และประชาชนรวมกว่า 2 พันคน

แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดโลก กองทัพสหรัฐว้า UWSA อันเป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าและมีกำลังพลมากที่สุดในบรรดากลุ่มติดอาวุธ ได้จัดพิธีเผาทำลายยาเสพติด ครั้งที่ 5 ที่เมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองว้า ในรัฐฉานภาคตะวันออก มีเจ้าหน้าที่จีน พร้อมด้วยสื่อมวลชน และประชาชนรวมกว่า 2 พันคน ร่วมเป็นสักขีพยาน

โดยพิธีเริ่มตั้งแต่ เวลา 7.15 – 9.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในพิธีมีผู้นำระดับสูงกองกำลังว้า UWSA เข้าร่วมเช่น จ้าวเหวินกวาง รองประธาน, แซวหมิ่นเหลียง รองประธาน, เปาโหย่วเหลียง รมต.กระทรวงเศรษฐกิจ, จ้าวโจงตาง เสนาธิการกองทัพ ส่วนเจ้าหน้าที่จีนที่เข้าร่วมมาจากหลายที่ เช่น เชียงรุ้ง หนานชาง เมืองแลม จือเหมา ชางหยวน รวมราว 100 คน

สำหรับปริมาณยาเสพติดที่ทางกองกำลังว้า UWSA นำมาเผาทำลายครั้งนี้ ประกอบด้วย ยาบ้า 1 ล้านเม็ด ฝิ่น น้ำหนัก 15 กิโลกรัม เฮโรอีน 20 กิโลกรัม สารตั้งต้นและอุปกรณ์การผลิตยาเสพติดจำนวนหนึ่ง โดยก่อนพิธีเผา จ้าวเหวินกวาง รองประธาน UWSA ได้กล่าวเกี่ยวกับวันต่อต้านยาเสพติดโลก การใส่ใจปราบปรามยาเสพติดของกองกำลังว้า UWSA ตลอดช่วงเวลา 5 – 6 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการให้ความรู้ประชาชนถึงพิษภัยยาเสพติด และการได้รับความช่วยเหลือจากองค์กร NGO

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดของว้า ได้กล่าวรายงานผลการตรวจยึดยาเสพติดรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงการสกัดไม่ให้ยาเสติดทะลักเข้าจีน และการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดซึ่งมีจำนวนกว่า 100 ราย ซึ่งหลังการกล่าวรายงานแล้วเสร็จ เจ้าหน้าจีนคนหนึ่งซึ่งเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง ได้เป็นประธานจุดไฟเผาทำลายยาเสพติดดังกล่าว

ทั้งนี้ กฎหมายเขตปกครองว้า ได้กำหนดโทษผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพียงการจำคุก ซึ่งไม่มีโทษประหารชีวิตเช่นจีนแต่อย่างใด

 

แม่ทัพพม่าตรวจกำลังพลในรัฐฉาน สั่งจับตากลุ่มหยุดยิงว้า – เมืองลา

(SHAN 25/06/53) - สองแม่ทัพคนสำคัญพม่า ตรวจเยี่ยมกำลังพลเมืองยาง รัฐฉานภาคตะวันออก สั่งกำชับจับตาความเคลื่อนไหวกองกำลังว้า UWSA กองกำลังเมืองลา NDAA ใกล้ชิด พร้อมสั่งกำลังพลสร้างบังเกอร์แน่นหนาตามฐานสำคัญ

มีรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา สองแม่ทัพคนสำคัญของพม่า ได้แก่ พล.ท.มินอ่องหล่าย ผู้รับผิดชอบพื้นที่รัฐฉานและรัฐคะยา พร้อมด้วย พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (บก.เชียงตุง) เดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพลในพื้นที่เมืองยาง อยู่ทางทิศเหนือของเมืองเชียงตุง ติดกับเขตปกครองกองกำลังว้า UWSA และเขตกองกำลังเมืองลา NDAA ในรัฐฉานภาคตะวันออก โดยพบหารือกับผู้บัญชาการทหารพม่าในพื้นที่ พร้อมกับตรวจเยี่ยมฐานสำคัญต่างๆ

แม่ทัพภาคพม่าทั้งสองใช้เวลาตรวจเยื่ยมกำลังพลราว 2 ชม. โดยระหว่างนั้นได้มีคำสั่งกำชับให้กำลังพลทุกหน่วยจับตาดูความเคลื่อนไหวกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ที่มีพื้นที่เคลื่อนไหวอยู่ติดพื้นที่เมืองยาง อย่างใกล้ชิด โดยสั่งให้รายงานความเคลื่อนไหวการเสริมกำลังรวมทั้งการสร้างฐานทั้งกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนั้นได้มีคำสั่งให้กำลังพลของตนสร้างบังเกอร์ตามฐานสำคัญให้แน่นหนาด้วย

พล.ท.มินอ่องหล่าย นั่งเฮลิคอปเตอร์จากกรุงเนปิดอว์ ไปเมืองเชียงตุง 1 วัน ก่อนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพลในพื้นที่เมืองยาง พร้อมกับพล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม โดยพล.ท.มินอ่องหล่าย มีตำแหน่งเป็นผบ.กองกำลังสามภาค ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บก.ล่าเสี้ยว) ภาคตะวันออก (บก.ตองจี ควบคุมพื้นที่รัฐคะยา) และภาคสามเหลี่ยม (บก.เชียงตุง) ทั้งสามบก.อยู่ในรัฐฉาน

มีรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. พ.ท.ติ้นส่วย ผอ.สำนักงานจี 1 ในกองทัพภาคสามเหลี่ยม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ราว 20 คน เดินทางไปร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่จีน ที่เมืองฮาย ในมณฑลสิบสองปันนา ซึ่งเป็นการพบหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ในท้องที่ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงชายแดน อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานผลการหารือของทั้งสองฝ่าย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 

________________________________________

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net