“สนธิ” ลั่นเลือกตั้งซ่อมให้พันธมิตรฯ เทคะแนนเลือกประชาธิปัตย์

สนธิ ลิ้มทองกุลแจง “การเมืองใหม่” ถอนตัวจากการเลือกตั้งซ่อมเขต 6 กทม. เพื่อแสดงความเป็นสุภาพบุรุษทดแทนบุญคุณ “ทิวา เงินยวง” ส.ส.ปชป.ผู้ล่วงลับซึ่งอยู่ข้างพันธมิตรฯ ลั่นให้พันธมิตรฯ เทคะแนนประชาธิปัตย์เอาให้ชนะขาดลอย “เพื่อสั่งสอนคนชั่ว” พร้อมทำนายเลือกตั้งภาคอีสานถ้าไม่ใช่พรรคของทักษิณอาจโดน M-79 หรือสไนเปอร์ ด้าน “ไพศาล พืชมงคล” ชี้ถ้า “การเมืองใหม่” ถอนตัวเพราะกลัวตัดคะแนน ปชป. ก็ควรเลิกพรรคไปเลย

เมื่อคืนวันที่ 25 มิ.ย. นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV เรียกร้องให้พันธมิตรฯ เทคะแนนเสียงให้ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งซ่อมเขต 6 กทม.

ข่าวจาก ASTV คืนวันที่ 25 มิ.ย. พรรคการเมืองใหม่ประกาศถอนตัวผู้สมัครจากการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 6 กทม.

 

เมื่อเวลา 20.30 น. วานนี้ (25 มิ.ย.) รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี มีนายสนธิ ลิ้มทองกุล ดำเนินรายการ ร่วมกับ นางจินดารัตน์ เจริญชัยชนะ และนางสาวสโรชา พรอุดมศักดิ์

สนธิลั่นเว็บไซต์ผู้จัดการอันดับหนึ่ง 7 ปีซ้อน อ้างมาร์คต้องเข้าเว็บทุกวัน

โดยตอนหนึ่งนายสนธิกล่าวถึงเว็บไซต์ผู้จัดการ (www.manager.co.th) ว่าเป็นเว็บไซต์ที่สร้างมา 10 ปีแล้ว จนกระทั่งเป็นเว็บข่าวอันดับหนึ่งของประเทศไทย 7 ปีซ้อน อันดับหนึ่งของเรานี่ทิ้งไทยรัฐนี่เท่าตัว ไทยรัฐยอดพิมพ์ขนาดไหน ของเราก็คืออันดับสูงที่สุดในเว็บ วันหนึ่งมีคนเข้าประมาณ 2 ล้านคน จำนวนหน้านะครับ จำนวนหน้าที่เวลาท่านผู้ชมคลิกเข้าไปดูเดือนหนึ่งเกือบ 200 ล้านหน้า เพราะฉะนั้นแล้วอิทธิพลของเว็บไซต์มีสูงมาก ทุกคนดูหมด แม้กระทั่งท่านนายกฯ อภิสิทธิ์ท่านยังต้องเข้าเว็บไซต์นี้เพื่อเช็กข่าว

นายสนธิอ้างว่านายอภิสิทธิ์นั้น "ตอนเช้านี่ต้องเข้าเว็บไซต์ผู้จัดการทันทีเลย" และกล่าวต่อไปว่าเว็บผู้จัดการเป็นเว็บเดียวที่เริ่มให้คนออกความเห็นในข่าวชิ้นนั้นได้ พอออกความเห็นเสร็จเรียบร้อยแล้วเราพัฒนาต่อไป พัฒนาต่อไปให้คน สมมติว่าคุณแอนออกความเห็นข้อที่ 1 คนที่เข้ามาเห็น อ่านความเห็นคุณแอนไม่เห็นด้วยก็สามารถจะตอบได้ทันที ว่าผมไม่เห็นด้วยกับคุณนะ เอ้าผมเห็นด้วย ผมขอเสริม ในขณะเดียวกันก็มีการให้คะแนนความเห็นอันนี้ ว่าบวก หรือลบ เห็นด้วยอันนี้บวก ถ้าคะแนนได้เยอะๆ เราก็จะเอาขึ้นไปข้างบนเลย เขาเรียกว่าจอเหลือง

 

อ้างไทยรักไทย-ประชาธิปัตย์ตั้งหน่วยพิเศษโพสต์ถล่มเว็บ

นายสนธิกล่าวหาว่า กระบวนการเว็บไซต์ของเรานี่โดนโจมตีมาตั้งแต่สมัยคุณทักษิณแล้ว พรรคไทยรักไทยเขาจะตั้งหน่วยพิเศษในการเข้าเว็บไซต์ เข้ามาเพื่อด่าเรา สมมุติว่าข่าวชิ้นนี้เป็นข่าวเรื่องที่เกี่ยวกับคุณทักษิณ เขาก็จะด่า ด่าเพื่อเชียร์คุณทักษิณ ผมก็ชินไปซะแล้ว เพราะว่าเขาจะมีหน่วยงานที่ตั้งอยู่ที่ตึกชินวัตร 1 อยู่แถวพหลโยธิ

นายสนธิกล่าวต่อไปว่า "เป็นหน่วยงานเลย แล้วก็จ้างกันเลยวันละ 500 บาท หรือ 1,000 บาท ผมจำไม่ได้ แต่ว่าใครก็ตามมีเวลาว่าง ก็เข้าไปที่นั่น เขาก็ทำ แล้วเขาก็จะบอกให้เสร็จ ให้ตอบอย่างนี้ๆ ก็ตอบ ปุ๊บๆๆๆ เปลี่ยนทำนองบ้าง เปลี่ยนชื่อบ้าง แต่ IP เดียวกันหมด ทีนี้ไอ้เราก็คิดว่าคุณทักษิณทำเป็นคนเดียว นายสนธิยังกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ด้วยว่า ปรากฏว่าวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็ทำเหมือนกัน”

"เขาตั้งทีมงานเพื่อมา ถ้ามีข่าวอะไรถ้าเป็นลบกับคุณอภิสิทธิ์ หรือพรรคประชาธิปัตย์ พวกนี้จะเข้ามาทันทีเลย สังเกตได้อย่างว่าจะใช้ IP เดียวกัน แล้วก็คำตอบคล้ายๆ กัน" โดยนายสนธิกล่าวว่ามีการใช้ชื่อเดิมๆ เพื่อเอาไปวางบิล

 

อัดพวกโพสต์เชียร์ประชาธิปัตย์ เถียงข้างๆ คูๆ

นายสนธิกล่าวต่อไปว่า แล้วที่น่าสังเกตอย่างหนึ่ง ลักษณะกรอบของการตอบนั้นจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหมดเลย ยกตัวอย่างเช่น เวลาเถียงไม่ออก สมมุติว่าคุณปานเทพเขียนบทความชิ้นหนึ่ง มีข้อมูลให้เสร็จเรียบร้อย ทุกอย่าง จนกระทั่งเถียงไม่ออก วิธีการเขาจะบอกว่า แล้วยังไง ไม่เอาอภิสิทธิ์ จะเอาเฉลิมหรือยังไง ก็คือว่าข้างๆ คูๆ จะลักษณะแบบนี้ เขาเคยโดดลงไปในคูแล้วเถียง แล้วเขาชอบพูดอย่างนี้ อย่างเช่น แน่จริงลงเลือกตั้งดูว่าการเมืองใหม่ได้กี่เสียง ขอให้การเมืองใหม่ได้เป็นเสียงข้างมากเหมือนไทยรักไทย วิจารณ์อย่างนี้เพราะหวังให้การเมืองใหม่ชนะประชาธิปัตย์ ใช่ไหม วิจารณ์อย่างนี้ คราวหน้าก็เลือกเฉลิมเป็นนายกรัฐมนตรี

"ผมเคยเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ก็เขียนมาด่าว่า นี่หาเสียงให้พรรคการเมืองใหม่ใช่ไหม พอผมลาออก ก็ด่าผมอีก คือเป็นก็ด่าไม่เป็นก็ด่า" นายสนธิกล่าว 

นางจินดารัตน์เสริมว่า "คือทำอะไรก็ไม่ดีหมด" นายสนธิกล่าวต่อว่า ถ้าไม่อยู่กับเนวินแบบนี้อย่าพลิกขั้วให้เฉลิมเป็นนายกฯ หรือ นายกฯ น่าสงสารถูกบีบโดยพรรคร่วมรัฐบาล ต้องเห็นใจ ต้องให้กำลังใจท่าน โดนรังแก ต้องเห็นใจ ให้กำลังใจท่านชาติจะฉิบหายยังไงก็ตามไม่เป็นไรแต่ต้องเห็นใจท่าน เป็นพวกเดียวกันซัดกันแบบนี้ทักษิณคงชอบใจเพราะได้กลับมาแน่ พันธมิตรฯ เป็นพวกผู้ก่อการร้าย ปิดสนามบินอย่ามาอ้างเป็นบุญคุณให้พรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นเรื่องของศาลเท่านั้น บ้านเมืองวิกฤตขนาดนี้นายกฯ ทำเรื่องเสื้อแดงอย่างเดียวผ่านก็เก่งมากแล้ว ต้องให้กำลังใจท่าน ถ้าอยากให้ดีกว่านี้ต้องช่วยกันเลือกพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นรัฐบาลฝ่าย เดียว นี่เป็นลักษณะแบบนี้จริงๆ บางครั้ง อย่างเช่นเวลาคุณจำลอง ศรีเมือง จำได้ไหมครับ เรื่องเกี่ยวกับคุณจำลองท่านออกไปให้คำแนะนำว่า ควรจะล้อมอย่างนี้ปราบอย่างนี้ วิธีการ เว็บออกมาให้ความเห็นยังไงรู้ไหม กระหายเลือด แต่พอนายกฯ ทำตามคุณจำลองบอก ก็บอกว่า อย่ามาแอบอ้างนะ อย่ามาเอาหน้านะ นี่ฝีมือพรรคประชาธิปัตย์ อย่ามาทวงบุญคุณกันนะ

"คือพวกนี้ ผมไม่รู้จะใช้คำว่า โง่ รึอะไรไม่รู้นะ แต่ว่าผมอ่านแล้วผมสมเพช แล้วผมรู้สึกว่า คนที่คิดตอบโต้แบบนี้โง่มาก เราก็ทำได้ เราก็สามารถตั้งทีมลบมันออกไปให้หมดได้ แต่รำคาญ"

 

ดูรู้ว่า IP เดียวกัน แต่ไม่บล็อกเพราะอยากให้โชว์ความโง่

นายสนธิกล่าวต่อไปว่า ขอให้สังเกตอย่าง เมื่อใดก็ตามที่มีทีมงานแบบนี้ขึ้นมาแล้วมีการตอบโต้แบบนี้ ซึ่งเรารู้เพราะเราเคยเช็ก IP แล้วมาจาก IP เดียวกันหมด ถามว่าเราบล็อก IP ได้ไหม ทำได้แต่เราขี้เกียจทำ ผมอยากให้เขาโชว์ความโง่ออกมา เพราะว่าคนเขาต้องทำมาหากิน คุณแอน ไม่อย่างนั้นเบิกเงินไม่ได้ เป็นการกระจายรายได้ เด็กๆ ก็เบิกเงินได้ ผู้ใหญ่ก็ไปคุยกับ ท่านครับผมจัดการเรียบร้อยแล้วครับ เบิกก็เบิกได้ต่อ อาจจะได้รับเลื่อนตำแหน่ง นี่สงสัยนั่งฟังผมพูดอยู่ตอนนี้ ข่าวอะไรก็ตามอย่างเช่น คุณคณิตบอกว่าผมจะพูดให้ฟังคุณสนธิ ก็จะเข้ามาแล้วพูดอยู่นั่นแหละเมื่อไหร่จะหยุดพูดซะที นึกออกไหมครับ พูดทีไรบ้านเมืองป่วนทุกที ในทำนองตลอดเวลา แต่อย่าไปถือสาเลยนะครับ เพราะว่าเมื่อใดก็ตามคุณแอนกับคุณแอ้มจำไว้อย่างนะ อะไรก็ตามจะเป็นข่าวชิ้นไหน จะเป็นความเห็นชิ้นไหน ถ้าได้รับการตอบสนองแบบประเภทห่วยๆ แบบนี้ แสดงว่ามันมีผล เพราะว่าถ้ามันไม่มีผลเขาไม่สนใจหรอก แสดงว่าเว็บไซด์ผู้จัดการนั้นเป็นเว็บไซด์ที่มีอำนาจมีอิทธิพลสูง

 

ลั่นอ่านกันทุกวงการ ชอบไม่ชอบก็ต้องอ่าน ไล่คนรักประชาธิปัตย์ไปตั้งเว็บใหม่

"อ่านกันทุกวงการเลย ชอบหรือไม่ชอบก็ต้องอ่านนะครับ ก็ขนาดผมบอกว่าถ้าพวกคุณรักพรรคประชาธิปัตย์นัก คุณไปสร้างชุมชนคุณเองซิ แล้วคุณก็ไปเชียร์กัน คุณไปเลียก้นกันให้มันแผลบเลย คุณอย่าหน้าด้าน อย่าหน้าด้าน อย่าหน้าด้าน อย่าหน้าด้านเข้ามาในเว็บผู้จัดการใช่ไหมครับ อย่ารำคาญ ไปไหนก็ไป ไปลงนรกซะไป" นายสนธิกล่าว

นางจินดารัตน์เสริมว่า "สรุปแล้วไอ้คนรับจ้างพิมพ์ฉลาดกว่าไอ้คนจ้างนะ" นายสนธิตอบว่า "ถูกต้อง" นางสาวสโรชาเสริมต่อว่า "ดูรู้นะค่ะ ดูรู้ ถ้ามาแบบนี้คือแน่ๆ อยู่แล้ว" นางจินดารัตน์เสริมว่า "แล้วก็จะมีคนที่อ่านแล้วเขารำคาญไอ้พวกนี้ไง เขาจะบอกแกกลับไปกินหญ้าที่บ้านเถอะอะไรประมาณนี้"

นายสนธิสรุปว่า มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจคุณแอน ช่วงหลังมันมีพวกคนที่เขามีเหตุมีผลแล้วเขาอ่าน แล้วเขาเห็นด้วยกับเราเขาทนไม่ไหวกับพวกนี้ เขาออกมาตอบโต้นะ แล้วเขาก็สู้กันอย่างถึงพริกถึงขิง บางทีข่าวของเราที่ขึ้นมา เราวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนะ คนที่เขาชอบข่าวนี้เขาจะบอกว่า รอดูเถอะประเดี๋ยวสาวกพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็นแถวแน่ แล้วก็มาจริงๆ มากันจริงๆ

 

สนธิแจงเรื่องเลือกตั้งซ่อม กทม. เผยไม่รู้เรื่อง “การเมืองใหม่” คิดส่ง “พล.อ.กิตติศักดิ์” ลง

ต่อมา นางจินดารัตน์ถามนายสนธิว่า "อีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะให้คุณสนธิพูดอะไรสักนิดหนึ่ง เพราะคนเขาถามกันเยอะ พรรคการเมืองใหม่ การจะส่งไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม.เขต 6 ตกลงพรรคการเมืองใหม่มาคุยกับคุณสนธิบ้างไหม มาขอคำแนะนำบ้างไหมว่าทำไมมันออกมาในรูปแบบนี้”

นายสนธิชี้แจงว่า ตั้งแต่ผมลาออกจากพรรคการเมืองใหม่ในฐานะหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคในวันนั้น แล้ว ด้วยเหตุผลที่ผมได้อธิบายให้ฟังแล้ว ว่าผมได้ทำหน้าที่ผมสมบูรณ์แล้ว พรรคมีแล้วกำลังเดินหน้าต่อไป ผมเคยลั่นวาจาไว้ในทางสาธารณะทุกคนได้ยินหมด ว่าผมจะมาอยู่แค่ชั่วคราว เมื่อพรรคตั้งได้แล้วผมจะออก จากวันนั้นผมไม่ได้ไปยุ่งเลย เขาจะประชุมอะไรกันเขาไม่เคยเล่าให้ผมฟัง และผมก็ไม่เคยเข้าไปถามเขา เหตุการณ์ของการเลือก พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ ขึ้นมาเป็นตัวแทนผู้สมัครของพรรคการเมืองใหม่นั้น ผมไม่รู้เรื่องเลย ผมมารู้เมื่อมีข่าวออกมา

 

สอน “การเมืองใหม่” ต้องดูสิ่งแวดล้อม “ทิวา เงินยวง” อยู่ข้างพันธมิตรฯ ถ้าเป็นผมจะไม่ส่ง

นายสนธิกล่าวว่า ถ้าถามความเห็นส่วนตัวผม ผมไม่เห็นด้วย ไม่ใช่ พล.อ.กิตติศักดิ์ เป็นคนที่ไม่ดี แต่ผมคิดว่าถ้าพรรคการเมืองใหม่จะลง ต้องมีเงื่อนไของค์ประกอบสิ่งแวดล้อม ดูให้ละเอียด อย่าคิดว่าเพียงเพราะว่าเป็นพรรคการเมือง ต้องลงไปสู้ ในส่วนตัวผม ผมมองว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่คุณทิวา เงินยวง อาจารย์ทิวา เป็นคนที่มีมิตรไมตรีกับพวกเรามา ยืนข้างพวกเรา

“แกยืนข้างพันธมิตรฯ นะ แล้วแกไม่เคยว่าพันธมิตรฯ แกเข้าใจพันธมิตรฯ ดีที่สุด แกยังไม่เห็นด้วยกับท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ที่มาทำร้ายทำลายจิตใจพวกเรา แกพูดกับผมเป็นส่วนตัว แกเป็นคณบดีคณะนิติศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยรังสิต พื้นที่เก่าแก เมื่อแกตายไปแล้ว ผมอยากจะให้เกียรติแก ในความเห็นส่วนตัวผมนะ ถ้าผมเป็นหัวหน้าพรรค ผมให้เกียรติแก ผมไม่ส่ง

 

ชี้เพื่อไทยไม่ต้องการหาเสียง แต่ต้องการปลุกระดมยั่วยุ

เรื่องที่ 2 ผมก็ไม่เห็นด้วย การซึ่งคุณทักษิณส่งคุณก่อแก้ว พิกุลทอง ผมไม่ได้พูดว่าพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยไม่มีสิทธิ์ไม่มีเสียงอะไรทั้งสิ้น

ทักษิณเป็นคนเลือก พรรคเพื่อไทยมี ส.ส. มีคนที่ยังไม่ได้เป็น ส.ส.พร้อมที่จะลงเยอะแยะไปหมด จะดี/ไม่ดี ผมไม่สนใจ ทำไมไม่เลือก ต้องมาเลือกก่อแก้ว พิกุลทอง ที่เลือกก่อแก้ว พิกุลทอง นั้น เพราะว่าเบื้องหลังนั้นไม่ต้องการหาเสียง ต้องการปลุกระดม ต้องการยั่วยุ”

 

ทำนายการเลือกตั้งอีสานถ้าไม่ใช่พรรคของทักษิณ อาจโดน M-79 หรือสไนเปอร์

นางจินดารัตน์ กล่าวว่า “ม็อบย่อยๆ” นายสนธิตอบว่า “เหมือนม็อบย่อยๆ เพราะฉะนั้นแล้วเป็นการสู้กันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคคุณทักษิณ กับฝ่ายเสื้อแดง ผมไม่อยากไปยุ่ง ประกอบกับอาจารย์ทิวา ท่านเป็นคนที่น่ารัก ให้เกียรติท่าน ถ้าเป็นผม ผมจะไม่ส่ง และก็ดูเหตุการณ์การวางระเบิดทั้งหลาย แนวโน้มจะมีการล้มหายตายจากกัน เพราะฉะนั้นแล้วนี่คือทำร้ายคน นี่เฉพาะในกรุงเทพฯ นะ โอกาสที่จะมียังสูงเลยนะ หลับตาวาดภาพอีกหน่อยถ้ามีการหาเสียงทั่วประเทศ แถวอีสานนี่นะ พนันกับผมได้คุณแอน ใครไปหาเสียง ที่ไม่ใช่พรรคของคุณทักษิณ อาจจะโดน M79 ยิงเอา สไนเปอร์ เพราะฉะนั้นเมืองไทยนี่มันสิ้นสุดไปหมดแล้ว แต่เผอิญสิ่งที่ผมคิดเนี่ย ผมไม่ได้รับการปรึกษาเลย ไม่เคยมีใครมาหาผม ซึ่งเขาอาจจะพูดว่าทำไมต้องมาหาคุณสนธิ ก็คุณลาออก ก็ถูกต้องไง แต่ว่าในฐานะผมเป็นแกนนำพันธมิตรฯ และผมบอกมาตลอดเวลาว่า พรรคการเมืองใหม่คือเครื่องมือของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อย่างน้อยที่สุด จะต้องมาถามไถ่กันบ้าง ว่าเห็นอย่างไร เป็นอย่างไร”

ในฐานะแกนนำ หรือว่าคนที่เป็นพันธมิตรฯ ด้วยกัน ไม่ใช่คิดมาว่า เออ เรามีกรรมการบริหารแล้วนะ เรามีรักษาการหัวหน้าพรรคแล้ว เรามีรักษาการเลขาธิการพรรค แล้วจะตัดสินใจก็ตัดสินใจได้ เพราะว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพูดมาตลอดว่า พรรคการเมืองใหม่คือเครื่องมือ ถ้าไม่สนใจกันอย่างนี้ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็บอกว่า ถ้าอย่างนั้น อย่างน้อยผมคนหนึ่งล่ะ ผมก็บอกถ้าอย่างนั้นผมไม่เอาการเมืองใหม่แล้ว เข้าใจไหมครับ ทีนี้พอมีเรื่องนี้เกิดขึ้นมา วันนี้คุณสุริยะใสมาหาผม ค่อยมาถามผม ผมก็อธิบายความให้ฟัง ว่าจริงๆ แล้วไม่ควรจะส่งเพราะอะไร เพราะ 1 เพราะ 2 เพราะ 3 เพราะ 4 แต่ต้องชมเชยสปิริต พล.อ.กิตติศักดิ์ ท่านก็ไว ท่านยอมรับ ท่านลาออก ถอนตัวทันทีเลย อันนี้ก็ต้องให้คำชมเชย แต่ทั้งหมดเมื่อมามองย้อนหลังแล้ว เราต้องยอมรับ ว่านี่คือคุณูปการข้อดีพรรคการเมืองใหม่เหมือนกัน เป็นครั้งแรกนะที่พรรคการเมืองตัดสินใจอย่างนี้ปังปั๊บ พอมีกระแสไม่พอใจขึ้นมา แล้วคุณสุริยะใสมาถามผม ท่านรักษาการรองหัวหน้าพรรค โทรศัพท์มาถามผม เพิ่งจะมาถามวันนี้ ผมอธิบายความให้ฟัง เขาก็เลยประชุมกรรมการบริหารพรรค แล้วคุยกับท่าน พล.อ.กิตติศักดิ์ แล้วเขาตัดสินใจถอน ผมคิดว่าเขาฟัง” นายสนธิกล่าว

นางสาวสโรชากล่าวว่า “ก็ยังฟังเสียงของประชาชน ฟังเสียงพันธมิตรฯ” นายสนธิกล่าวว่า “ก็ยังฟังเสียงประชาชนอยู่ ฟังเสียงพันธมิตรฯ ผมก็ถือว่ายังใช้ได้อยู่”

 

สนธิลั่นให้พันธมิตรฯ เทคะแนนให้ประชาธิปัตย์ให้หมด เพื่อแสดงความเป็นสุภาพบุรุษ

นายสนธิย้ำว่า “ผมอยากจะฝากไปที่พี่น้องประชาชนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แล้วก็พี่น้องที่ชอบพรรคการเมืองใหม่ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ผมอยากให้พวกเราเทเสียงให้ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ เทให้หมดเลย”

นางสาวสโรชาถามกลับมาว่า “เอาอย่างนั้นเลยหรือคะ” นายสนธิตอบว่า “เราต้องแสดงสปิริต อะไรก็ตามที่เราร่วมมือกับเขาได้ เราทำให้เห็น ถึงแม้ว่าคนบางคนในพรรคเขาจะรังแกเรามาตลอด เราไม่ยึดถือความแค้น เราถือว่าชาติมาก่อน ที่ผมขอร้องให้เทเสียง ลงคะแนนเสียงให้พรรคประชาธิปัตย์งวดนี้ เขต 6 ลงกันให้เต็มที่ อะไรที่เคยคิดจะลงให้การเมืองใหม่ ลงให้ประชาธิปัตย์เถอะ 1. แสดงความเป็นสุภาพบุรุษของเรา 2. ที่สำคัญคือ ให้ความเคารพ อ.ทิวา เงินยวง ซึ่งแกดีกับพันธมิตรฯ มาก ถือว่าเราทดแทนบุญคุณเพื่อให้วิญญาณของ อ.ทิวา เงินยวง ความสุข ส่วนคนบางคนในพรรคประชาธิปัตย์มันจะอับอายขายหน้ายังไงช่างหัวมัน อย่าไปสนใจ เพราะเราจิตใจใหญ่กว่าความคับแคบของพรรคประชาธิปัตย์มาก เพราะฉะนั้นพี่น้อง ท่านผู้ชมซึ่งเป็นพันธมิตรฯ อยู่ หรือว่าเห็นด้วยกับผม ที่อยู่ในเขต 6 ที่จะลงคะแนนเสียงเทไปให้พรรคประชาธิปัตย์ให้หมดเลย เทไปให้หมด”

 

ย้ำเลือกประชาธิปัตย์เพื่อสั่งสอนคนชั่ว และอยากให้ชนะแบบขาดลอย

นางจินดารัตน์ เสริมว่า “อย่างน้อยที่สุดอีกอันนึงก็คือ สั่งสอนคนชั่ว” นายสนธิตอบว่า “สั่งสอนคนชั่วด้วย” นางสาวสโรชาตอบว่า “จะได้ไม่มีผู้ก่อการร้ายมาเดินเชิดหน้าชูตาอยู่ว่า ขนาดไม่หาเสียง อยู่ในคุกก็ยังสามารถรับเลือกตั้งได้ อันนี้เป็นสิ่งที่รับไม่ได้จริงๆ”

นายสนธิตอบว่า “อยากให้ชนะแบบขาดลอยกันจริงๆ เลย” นางสาวสโรชาตอบนายสนธิว่า “แสดงให้เห็น” นายสนธิตอบว่า “แสดงให้เห็นหน่อยครับ”

 

“ไพศาล พืชมงคล” ชี้ถ้าถอนตัวเพราะกลัวตัดคะแนน ปชป. เป็นเหตุผลอัปยศ ควรเลิกพรรคไปเลย

ขณะที่เมื่อเวลา 18.30 น. วันเดียวกัน ในรายการ “เคาะข่าวริมโขง” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ “อีสานทีวี” ในเครือ ASTV นายไพศาล พืชมงคล อดีต สนช. แห่งชาติ และนายกฤษฎา ให้วัฒนานุกูล อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 มาเป็นแขกรับเชิญของรายการ โดยนายไพศาล กล่าวถึงการถอนตัวลงสมัครรับเลือกตั้งเขต 6 ของ พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ ในนามตัวแทนของพรรคการเมืองใหม่โดยให้ความเห็นไว้ว่าไม่อยากแข่งขันกับผู้ ต้องหาก่อการร้าย โดยนายไพศาลกล่าวว่า สภาพการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ถ้าเปรียบกับนักมวยลงเข้าชกแต่พอขึ้นสนามก็ กระโดดหนีเลย เพระฉะนั้นต้องคิดให้ดีว่าจะแก้ตัวยังไงก็ตามแต่ห้ามความคิดคนไม่ได้ ต้องชื่นชม พล.อ.กิตติศักดิ์ ที่เสียสละเมื่อรู้ว่ามีคนไม่สนับสนุนก็ยอมถอนตัว แต่กรรมการบริหารพรรคนี่สิมีการลงมติกันแล้วว่าจะส่งคนลงรับเลือกตั้งแต่ วันนี้เกิดอะไรขึ้น ถ้าวันนี้จะส่งก็ยังทันอยู่

นายไพศาลกล่าวต่อว่า แต่ถ้าเหตุผลที่กลัวตัดคะแนนเสียงกับประชาธิปัตย์ ถือเป็นเหตุผลอัปยศ และควรฝังพรรคการเมืองใหม่ได้เลย เลิกพรรคไปเลย แต่เป็นเหตุผลนี่หรือเปล่าไม่รู้ แต่ถ้าใช่ อีก 1 ปี 6 เดือน ที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ ความคิดขี้ขลาดนี้จะยาวไปถึงตอนนั้นหรือเปล่า

"เชื่อว่าวันนี้กรรมการบริหารพรรคมีแรงกระเพื่อมเข้ามามาก เพราะนี่เป็นศึกแรกและเป็นโอกาสพิเศษในการฝึกซ้อมรบ เพื่อดูกำลังพันธมิตรทั่วประเทศจะได้รู้มีจุดอ่อนจุดด้อยอย่างไร เพื่อนำไปปรับใช้กับศึกใหญ่ แถมถ้าชนะเลือกตั้งครั้งนี้ กระแสพรรคจะดีจะมีคนแห่มาสมัครเข้าพรรคเต็มไปหมด แต่นี่ทำให้ประชาชนผิดหวัง" นายไพศาล กล่าว

น.ส.กมลพร วรกุล ถามนายไพศาลว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้พรรคการเมืองใหม่เสีย รังวัดหรือเปล่า นายไพศาลกล่าวว่า เสียแต่จะได้นำไปทบทวน นำไปแก้ไขปรับปรุง เพื่อใช้กับศึกใหญ่ในอีก 1 ปี 6 เดือน

ส่วนนายกฤษฎากล่าวว่า เสียแน่นอนดูจากข่าวแล้วแต่ละคนหน้าถอดสีกันหมด คำตอบก็ไม่ชัดเจน แต่ให้นำไปเป็นบทเรียนของกรรมการบริหารพรรค และก็เป็นบทเรียนที่แรงที่สุดครั้งแรกของพรรคนี้ด้วย

 

แนะประธานศาลฎีกาใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญจัดการ “ก่อแก้ว พิกุลทอง”

นายไพศาลกล่าวถึงกรณีนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. ซึ่งต้องขังอยู่จะลงสมัคร ส.ส. เขต 6 กทม. ว่า บ้านเมืองจะพังเพราะพวกวิปริตพวกนี้ ตนขอแนะให้ประธานศาลฎีกาใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญวางระเบียบปฏิบัติไว้ ว่ากรณีนี้ต้องทำอย่างไรเพื่อเป็นบรรทัดฐาน เหตุตอนที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่มีใครคาดถึงว่าจะมีคนทำแบบนี้ได้ เหตุการณ์ที่ให้ผู้ต้องหาก่อการร้ายลงรับเลือกตั้งได้ เป็นการงามหน้าไปทั่วโลก

นายกฤษฎากล่าวเสริมว่า มันจะทำให้เป็นบรรทัดฐานทางสังคม ต่อไปพ่อค้ายาเสพติดก็จะสมัครเข้าพรรคใดพรรคหนึ่งพอติดคุกก็จะขอออกมาโดย อ้างแบบนี้เหมือนกัน ตนขอถามว่าคิดกันได้ไง ไม่อยากจะพูดว่าสันดานพรรคนี้คาดไม่ถึงว่าจะเลวได้ขนาดนี้

 

ที่มาของข่าว: เรียบเรียงบางส่วนจาก

“สนธิ” ฝากพี่น้องพันธมิตรฯ เทเสียงหนุน ปชป.เลือกซ่อมเขต 6 ให้เกียรติ “ทิวา” สั่งสอนคนเลว, ผู้จัดการออนไลน์, 25 มิ.ย. 53 http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9530000087848

เคาะข่าวริมโขง : กมม.เสียรังวัด!ถอนลงเลือกตั้ง –เสียโอกาสซ้อมรบ, ASTVผู้จัดการออนไลน์, 25 มิ.ย. 53 http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9530000087859

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท