"การเมืองใหม่" ไม่ลงเลือกตั้ง "พล.อ.กิตติศักดิ์" แจงไม่อยากแข่งผู้ก่อการร้าย

"พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ" ถอนตัวจากการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. แล้ว อ้างเพราะมี "ก่อแก้ว พิกุลทอง" ลงเลือกตั้ง จึงไม่อยากแข่งกับผู้การร้าย "เทพไท" ท้าเพื่อไทยส่งหัวหน้าพรรคตัวจริงมาช่วยลูกพรรคหาเสียง ด้าน "ก่อแก้ว" ขอใส่ชุดนักโทษสมัคร

"พล.อ.กิตติศักดิ์" ไม่ลงเลือกตั้ง อ้างมีความพยายามใช้การเลือกตั้งเพื่อก่อจลาจล
บ่ายวันนี้ (25 มิ.ย.) ที่พรรคการเมืองใหม่ ถ.พระสุเมรุ พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ รักษาการกรรมการบริการพรรค ได้เปิดแถลงข่าวเพื่อถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 หลังจากมติพรรคได้เห็นชอบในเรื่องของความพร้อมและคุณสมัติ โดย พล.อ.กิตติศักดิ์ได้ให้เหตุผลว่า เนื่องจากการเปิดตัวรับผู้สมัครลงเลือกตั้งในสัปดาห์หน้านี้ ทราบว่าจะมี นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. และผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย พล.อ.กิตติศักดิ์กล่าวหาว่า จะมีความพยายามบิดเบือนเพื่อใช้เวทีเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ยั่วยุเพื่อก่อเหตุจลาจลรอบใหม่ แม้จะถือว่าเป็นการเลือกตั้งซ่อม แต่ก็ถือว่าเป็นสนามการเมืองระดับชาติที่ยิ่งใหญ่กว่าการเลือกตั้ง ส.ก.-ส.ข. ซึ่งก็ยังไม่สามารถประเมินว่าจะมีเหตุรุนแรงอะไรหรือไม่ในสนามเลือกตั้ง กทม.

พล.อ.กิตติศักดิ์ได้กล่าวขอโทษแกนนำพันธมิตรฯ และกรรมการบริหารพรรคที่สนับสนุนให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นคนแรกของพรรคการ เมืองใหม่ แต่ไม่ต้องการให้พรรคถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ว่าต้องไปแข่งขันกับผู้ก่อการร้าย ด้วยเหตุนี้จึงขอถอนตัวตั้งแต่บัดนี้ รวมทั้งพรรคการเมืองใหม่จะได้ส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ และประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบคำวิจิฉัยคณะกรรมการการเลือกตั้งที่อนุญาตให้ผู้ก่อการร้ายมี สิทธิสมัครรับเลือกตั้งว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

เทพไทเชื่อ นปช. จะสร้างสถานการณ์ให้มีการชุมนุมรอบสาม
ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 แทนตำแหน่งของนายทิวา เงินยวง ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งว่า มีพรรคการเมือง 3 พรรคลงสมัครแข่งขันกัน ซึ่งต้องยอมรับว่าการลงเลือกตั้งของพรรคการเมืองใหม่มีผลกระทบต่อคะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มากก็น้อย เพราะคนกลุ่มหนึ่งที่เคยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ก็อาจจะหันกลับไปสนับสนุน หรือเห็นด้วยกลับแนวทางของพรรคการเมืองใหม่ก็เป็นไปได้ แต่ถือว่าเป็นสิทธิของพรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาจะส่งลง สมัครหรือไม่ก็ได้ แต่ในเมื่อมีการประกาศตัวลงแข่งขันในการเลือกตั้งซ่อม ถือว่าเป็นคู่ต่อสู้ทางการเมืองที่เป็นตัวเลือกให้กับประชาชน ถ้าดูจากคะแนนการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมาก็จะเห็นได้ว่าคะแนนแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.ประชาชนที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ 126,999 คะแนน 2.พรรคพลังประชาชน 103,471 คะแนน และ 3.เลือกพรรคการเมืองอื่นๆอีก 12,210 คะแนน ถ้าพรรคประชาธิปัตย์สามารถรักษาฐานคะแนนเดิมได้ก็เชื่อว่าโอกาสที่พรรคจะ รักษาที่นั่งเดิมก็ยังมีโอกาสสูงอยู่

นายเทพไท กล่าวว่า ดังนั้น ตนคิดว่าจากเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 ที่ผ่านมาน่าจะให้บทเรียนกับคนกรุงเทพฯ อย่างน้อยความหวังจากกลุ่มพลังเงียบที่ไม่เคนใช้สิทธิก็น่าจะแสดงออกทางการ เมืองผ่านผลการเลือกตั้ง เหมือนกับการเลือกตั้ง สข. 14 เขตที่ผ่านมา ถ้าดูจากผลการเลือกตั้งเดือนธันวาคม 2550 อยู่ประมาณ 70 เปอเซนต์แต่หากเพิ่มขึ้นก็ถือว่าเป็นผลดีของพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตาม จะมีการนำประเด็นทางการเมืองขึ้นมาต่อสู้ค่อนข้างเข้มข้นและรุนแรงโดยเฉพาะ การตั้งธงของแกนนำ นปช.พยายามวางสถานการณ์ให้นำไปสู่การชุมนุมรอบสาม โดยการสร้างกระแสกกดดันรัฐบาลในการให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งเชื่อว่าจะยกเรื่องนี้เป็นประเด็นการหาเสียง เนื่องจากแกนนำพรรคเพื่อไทยระบุว่าพรรคเพื่อไทยแพ้การเลือกตั้งเนื่องมาจากการประกาศ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ลั่นมาร์คช่วยลูกพรรคหาเสียงแน่ เย้ยจตุพรกล้าส่งหัวหน้าพรรคตัวจริงช่วยหาเสียงหรือไม่

ส่วนกรณีนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าให้นายกรัฐมนตรีเช้คเรตติ้งโดยการนำตัวผู้สมัครลงพื้นที่นั้น นายเทพไท กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและกรรมการบริหารพรรครวมทั้งคนในพรรคประชาธิปัตย์ที่พร้อมจะลงพื้นที่หาเสียง หากนายจตุพรจะท้าทายนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารพรรคจะเห็นช่วงการเลือกตั้ง นายกฯ คงจะใช้เวลานอกราชการลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียงอย่างแน่นอน ทั้งนี้ อยากถามกลับไปยังพรรคเพื่อไทยว่าหัวหน้าพรรคตัวจริงพร้อมนำผู้สมัครหาเสียง รับเลือกตั้งหรือไม่ ส่งผู้สมัครที่เป็นผู้ก่อการร้าย และจะเอาหัวหน้าผู้ก่อการร้ายมาช่วยหาเสียงได้หรือไม่

นายเทพไท กล่าวว่า การส่งนายก่อแก้ว พิกุลทอง เป็นผุ้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยครั้งนี้รู้สึกว่าไม่ได้ให้ความ สำคัญกับส.ส.เท่าที่ควร ซึ่งต้องจับตาดูว่าส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะช่วยผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียงหรือไม่ ส่วนที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะทำหุ่นจำลองนายก่อแก้วมาหาเสียง เนื่องจากนายก่อแก้วถูกคุมขังไม่สามารถออกมาหาเสียงได้ ตนอยากแนะนำให้ยื่นคำร้องต่อศาลขอตัวนายก่อแก้วให้ออกมาหาเสียงจนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งหากศาลอนุญาตเชื่อว่าจะทำให้การเลือกตั้งมีสีสันมากยิ่งขึ้น

แจง ส.ส.ปชป.นนทบุรีขอเอกสาร จนท.ศาล รธน. รู้เท่าไม่ถึงการณ์
โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกมารับผิดชอบ ต่อกรณีของนายทศพล เพ่งส้ม ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไปติดต่อขอเอกสารต่อเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญว่ากรณีนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่า พฤติกรรมของนายทศพลเป็นการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งขณะนี้นายทศพล ได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยการลาออกจากทีมกฎหมายของ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อความสบายใจและความโปร่งใสของกระบวนการต่อสู้ต่อศาลรัฐธรรมนูญ

นายเทพไท กล่าวว่า ตนอยากถามนายตุพรว่าจะให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อย่างไร เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนบุคคลจะต้องถึงขั้นลาออกจากหัวหน้าพรรคหรือตำแหน่ง นายกฯ อย่างนั้นหรือ เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลหรือไม่หรือเป็นเพราะพรรคเพื่อไทยต้องการนำเรื่อง เล็กน้อยมาเคลื่อนไหวเป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อดิสเครดิตพรรคประชาธิปัตย์ การมาใส่ร้ายว่าพรรคประชาธิปัตย์รุ้ล่วงหน้าในคดียุบพรรค ตนอยากเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยยุติพฤติกรรมกรปล่อยข่าวในลักษณะตีกิน สร้างความเสียหายให้กับกระบวนการยุติธรรม

ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ยันไม่ได้ฮั้ว เชื่อพรรคการเมืองใหม่พิจารณารอบคอบแล้ว
ด้านไทยรัฐออนไลน์ เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ว่าได้ลาออกจากการดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เพื่อลงสมัคร ส.ส.กทม.เขต 6 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ จะเดินทางไปทำการสมัคร ส.ส.ในช่วงเช้าวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ทั้งนี้ตนรู้สึกเสียดายกับกรณีที่ พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ รักษาการกรรมการบริหารพรรคการเมืองใหม่ ได้ประกาศถอนตัวไม่ลงสมัคร ส.ส.กทม.เขต 6 เนื่องจากจะทำให้ตัวเลือกของประชาชนลดลงไปอีก 1 คน

ผู้สื่อข่าวไทยรัฐออนไลน์ถามว่า เป็นการฮั้วกันหรือไม่กับพรรคประชาธิปัตย์ นายพนิช กล่าวว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีอย่างนั้นแน่นอน และ ไม่ใช่หลักการของพรรคตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ในทางกลับกันคิดว่าเป็นเรื่องดีหากมีตัวเลือกให้กับประชาชนจำนวนมาก ทั้งนี้คิดว่าเป็นเหตุผลของทางพรรคการเมืองใหม่ และ ส่วนตัวของ พล.อ.กิตติศักดิ์ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว

ทนาย นปช. ค้านฝางขังแกนนำ นปช. - ก่อแก้วขอใส่ชุดนักโทษไปสมัคร
ส่วนที่ศาลอาญา วันนี้ (25 มิ.ย.) พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยื่นฝาก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กับพวกรวม 11 คน ผู้ต้องหาร่วมกันใช้หรือสนับสนุนผู้อื่นให้กระทำความผิดฐานก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1-3 เป็นครั้งที่ 2 เป็นเวลา 12 วัน พร้อมคัดค้านการประกันตัว โดยนายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช. เข้ายื่นอุทธรณ์คัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ พร้อมยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องหาด้วย ภายหลัง นายคารม กล่าวว่า หลังจากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้นายก่อกุล พิกุลทอง แกนนำ นปช. หนึ่งในผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำคลองเปรม ออกไปใช้สิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 6 กทม. ในนาม พรรคเพื่อไทยในวันจันทร์ที่ 28 มิ.ย. 53

ทางทีมทนายความได้เปลี่ยนแปลงการยื่นอุทธรณ์คัดค้านการฝากขัง ผู้ต้องหาเพียง 10 คน ยกเว้นนายก่อแก้ว ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพียงคนเดียว โดยอ้างในอุทธรณ์คัดค้านว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่คิดหลบหนี ทั้งได้เข้ามอบตัว พร้อมระบุเหตุผลส่วนตัวของแต่ละคนกำกับไว้ด้วย ทั้งนี้คาดว่าศาลอุทธรณ์จากมีคำสั่งได้ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งหลังจากนายก่อแก้ว สมัครรับเลือกตั้งเสร็จแล้วจึงจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์คัดค้านฝากขังในส่วนของนายก่อแก้วต่อไป

ส่วนการนำตัวนายก่อแก้ว ไปสมัคร ส.ส. นั้น คาดว่าจะเดินทางออกจากเรือนจำในเวลา 06.30 น. วันที่ 28 มิ.ย.นี้ โดยนายก่อแก้ว ประสงค์จะใส่ชุดนักโทษขณะถูกควบคุมในเรือนจำไปสมัคร พร้อมประสานขอให้จัดซื้อรองเท้าผ้าใบ และถุงเท้าให้ด้วย ทั้งนี้เรื่องการยื่นประกันตัวผู้ต้องหานั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล อุทธรณ์ว่าจะให้ประกันหรือไม่ หากให้ประกันจะต้องเพิ่มหลักทรัพย์เท่าไหร่ โดยทางทีมทนายความพร้อมเพิ่มหลักทรัพย์ให้ตามดุลพินิจของศาล

ที่มา: เรียบเรียงจาก
“เทพไท” แนะ เพื่อไทย ขออนุญาตศาลเอาตัว “ก่อแก้ว” หาเสียงเพิ่มสีสันทางการเมือง ลั่น “อภิสิทธิ์” พร้อมลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียง, เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์, 25 มิ.ย. 53 http://www.democrat.or.th/th/news-activity/news/detail.php?ELEMENT_ID=5217&SECTION_ID=29

“กิตติศักดิ์” ถอนตัวสมัครซ่อมเขต 6 ลั่นไม่อยากร่วมก๊วนสู้ศึกก่อการร้าย, ASTVผู้จัดการออนไลน์, 25 มิถุนายน 2553, http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9530000087701

เสธ.อู๊ดถอนตัว เลือกซ่อม ปชป.ปัดฮั้วกมม., ไทยรัฐออนไลน์, 25 มิ.ย. 53 http://www.thairath.co.th/content/pol/91900

ก่อแก้วขอผ่านคุก สวมชุดนักโทษ วันสมัครสส.กทม., ไทยรัฐออนไลน์ 25 มิ.ย. 53 http://www.thairath.co.th/content/pol/91874

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท