Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าซุ่มตีไทใหญ่ SSA ดับ 2 เจ็บ 1 ด้านอ.เวียงแหง เชียงใหม่
Khonkhurtai : 22 มิถุนายน 2553

 
รายงานข่าวจากชายแดนแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา เกิดเหตุมีทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA จำนวน 3 นาย ออกหาของป่าจากฐานไม้ยมเหม็น อยู่ชายแดนไทย – พม่า (รัฐฉาน) ตรงข้ามบ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ถูกทหารพม่าชุดหนึ่งไม่ทราบจำนวนและหน่วยซุ่มยิงเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 1 นาย
 
ก่อนเกิดเหตุ ทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ทั้ง 3 นาย ซึ่งอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของพ.ต.กอสั่นละ ได้ชวนกันไปหาของป่า ซึ่งมีสุนัขติดตามไปด้วย 6 ตัว แต่หลังจากออกจากฐานลงเขาไปได้ไม่นาน ถูกทหารพม่าที่กำลังออกลาดตระเวนมาใกล้บริเวณนั้นระดมยิงใส่ 8 – 9 นัด ส่งผลให้ทหารนายหนึ่งถูกยิงเข้าที่หน้าผากเสียชีวิตคาที่ ส่วนอีกสองนายถูกยิงได้รับบาดเจ็บและได้วิ่งกลับขึ้นไปยังฐาน แต่อยู่ได้ไม่นานทหารที่ได้รับบาดเจ็บได้เสียชีวิตลงอีกหนึ่งนาย
 
แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ทหารพม่ายังได้ใช้ลูกระเบิดยิงใส่ฝูงสุนัขที่ติดตามไปกับทหารไทใหญ่กลุ่มดัง กล่าวตายอีก 4 ตัวด้วย ส่วนทหารไทใหญ่ที่เสียชีวิตนั้นทราบว่า เป็นนายทหารยศสิบตรี 1 นาย และพลทหาร 1 นาย อย่างไรก็ตาม ทางกองกำลังไทใหญ่ SSA ยังไม่มีรายงานข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด
 
ทั้งนี้ บริเวณชายแดนไทย – พม่า (รัฐฉาน) ด้านอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ มีกำลังทหารหลายกลุ่มตั้งฐานเรียงรายกันอยู่ ประกอบด้วย ทหารไทย ทหารไทใหญ่ SSA ทหารพม่า และทหารกองกำลังว้า UWSA โดยเมื่อปี 2546 พื้นที่บริเวณนี้ได้เกิดเหตุการสู้รบกันอย่างรุนแรงระหว่างทหารกองกำลังไท ใหญ่ SSA กับทหารกองทัพพม่า ส่งผลให้มีผู้อพยพเข้ามายังฝั่งไทยกว่า 500 คน ซึ่งจนถึงปัจจุบันผู้อพยพยังไม่สามารถเดินทางกลับได้ โดยทั้งหมดได้อาศัยอยู่ในศูนย์อพยพชั่วคราวบ้านกุงจ่อ อยู่ห่างจากชายแดนราว 2 กม.
 
อำเภอแม่สายเตรียมจัดงานวัฒนธรรม "ชาวเครือไต"
Khonkhurtai : 22 มิถุนายน 2553

 
อำเภอแม่สาย กำหนดจัดงานวัฒนธรรมชาวเครือไต ระหว่างวันที่ 2 -  4 กรกฎาคม 2553 ณ. บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จะมีการแสดงแสงสีเสียง ม่านไหมใยหมอก พร้อมจะจัดให้มีกิจกรรมการจำหน่ายสินค้าชนเผ่าและสินค้า otop ราคาประหยัด....
 
นายวิศิษฐ์ สิทธิสมบัติ นายอำเภอแม่สาย เปิดเผยว่า เพื่อให้ชาวไตหรือไทยใหญ่ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายและประเทศเพื่อนบ้าน ได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมของชาวไทยใหญ่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้พบบรรยากาศวิถีชีวิตของชาวเครือไตที่จัดเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของอำเภอแม่สาย จึงได้กำหนดให้จัดงานวัฒนธรรมชนเผ่าชาวเครือไตขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 4 กรกฎาคม 2553 ณ. บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
 
โดยวันที่ 2 กรกฎาคม 2553 เวลา 17.00 น. จะมีงานขันโตกไต และการแสดงดนตรีศิลปินยอดนิยมและการประกวดร้องเพลงพื้นบ้านของชาวเครือไตจากอำเภอแม่สาย อีกทั้งจะจัดให้มีการแสดงเดินแบบของชนเผ่าจำนวน 6 เผ่า และในวันที่ 3 กรกฎาคม 2553  เริ่มเวลา 09.00 น. ชาวไตจะรวมตัวประกอบขบวนชนเผ่าเทิดพระเกียรติ จากบริเวณพรมแดนไทย-พม่า มุ่งหน้าไปยังบริเวณสถานที่จัดงาน ณ. บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย เพื่อประกอบพิธีเปิดงาน
 
นอกจากนี้ ภายในงานจะจัดให้มีซุ้มวิถีชีวิตชนเผ่ารวม 6 ชนเผ่า พร้อมการแสดงวิถีชีวิตชนเผ่าและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้า พร้อมชิมอาหารประจำแต่ละชนเผ่า 25 ชนิด ชมดนตรีจากวงดนตรีชาวไตจากประเทศไทยและประเทศพม่า พร้อมมีการประกวดธิดาชนเผ่า และในงานจะมีการแสดงแสง สี เสียง เรื่องม่านไหมใยหมอก ซึ่งมีตัวประกอบและนักแสดงนำโดยนายอำเภอแม่สาย
 
ส่วนในวันปิดท้ายการจัดงานวัฒนธรรมชนเผ่าชาวเครือไตแม่สาย จะมีการแสดงดนตรี จากวงนกแล ตลอดทั้งคืน โดยตลอดงานจะมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้า otop และการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาถูก นอกนั้น ตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 21.00 น. ของทุกคืนการจัดงานจะมีการรำวงย้อนยุคสร้างความสนุกสนานด้วย
 
 
รัฐบาลพม่าเน้นเลือกตั้งก่อนจัดการกลุ่มหยุดยิง
Khonkhurtai : 21 มิถุนายน 2553

 
แหล่งข่าวใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลทหารพม่าเผยว่า รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าได้เน้นให้ความสำคัญการเลือกตั้งมากกว่ากดดันจัดการกองกำลังหยุดยิง ที่ปฏิเสธข้อเสนอเปลี่ยนสถานะเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force – BGF
 
ทั้งนี้ พล.อ.อาวุโส ตานฉ่วย ผู้นำหมายเลขหนึ่งของรัฐบาลทหารพม่า กล่าวในที่ประชุมประจำสามเดือนล่าสุด ซึ่งมีผู้นำระดับสูงเข้าร่วม เมื่อวันที่ 26 – 28 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้ผู้เข้าร่วมประชุมสนับสนุนพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา Union Solidarity and Development Party – USDP ภายใต้การนำของพล.อ.เต็งเส่ง อดีตนายรัฐมนตรี โดยกล่าวว่า ทุกคนมีหน้าที่ช่วยให้พรรค USDP ชนะการเลือกตั้ง
 
ด้านนายอ่องจ่อ ซอ นักวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองพม่า แสดงความเห็นว่า รัฐบาลทหารพม่าจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อให้พรรค USDP ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลทหารเคยทำมาแล้วเมื่อปี ค.ศ.1960 ซึ่งพรรคที่รัฐบาลสนับสนุนสามารถเอาชนะพรรคประชาชนอย่างเบ็ดเสร็จในการเลือกตั้งทั่วไป
 
เขากล่าวด้วยว่า การประชุมประจำสามเดือนครั้งล่าสุดของรัฐบาลทหารพม่า มีสิ่งที่น่าสังเกตคือไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนหรือโยกย้ายตำแหน่งเช่นทุกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลทหารพม่าให้ความสำคัญในการสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า รัฐบาลทหารพม่าจะหันมาจัดการกลุ่มหยุดยิงหลังเลือกตั้งแล้วเสร็จ
 
จนถึงขณะนี้ กองกำลังหยุดยิงกลุ่มใหญ่ เช่น กองทัพสหรัฐว้า UWSA กองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA กองทัพสัมพันธมิตรชาติประชิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA และกองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉานเหรือ SSA-N ยังคงปฏิเสธรับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่าในการเปลี่ยนสถานะเป็นหน่วยพิทักษ์ชาย แดน Border Guard Force – BGF
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net