Skip to main content
sharethis

22 มิ.ย.53 - พนักงานบริษัท วงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจผลิตรองเท้ากีฬายี่ห้อ เคสวิส รีบ็อกซ์ ส่งออกต่างประเทศ โรงงานตั้งอยู่ย่านบางบอน จำนวนกว่า 500 คน เดินทางมาร้องเรียนที่ด้านหน้ากระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี ให้ช่วยเหลือหลังนายจ้างปิดกิจการโดยไม่จ่ายค่าจ้าง

นายสมชาย กาญจนวงศ์ ประธานสหภาพแรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ กล่าวภายหลังการเจรจาร่วม 3 ฝ่ายว่า วันนี้มีทั้งตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง กระทรวงแรงงาน และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงเทพ ได้ข้อสรุปร่วมกัน ดังนี้ คือ ทางนายจ้างยินยอมจ่ายค่าจ้างในส่วนที่ค้างชำระเป็นเวลา 20 วันสำหรับลูกจ้างรายวัน และลูกจ้างรายเดือนอีกเฉลี่ยคนละ 5,000 บาท จากจำนวนคนงานทั้งหมด 839 คน โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2553 นี้

นอกจากนี้ ในส่วนของค่าชดเชยตามกฎหมาย ทางบริษัทยินยอมจ่ายให้ก่อนในเบื้องต้น 25 ล้านบาท จากทั้งหมด 70 ล้านบาท ภายในวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 นี้ ส่วนเงินที่เหลือจะมีการตั้งคณะกรรมการ 2 ฝ่ายระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง เพื่อพิจารณาตรวจสอบทรัพย์สินเพื่อนำไปขายทอดตลาดเป็นค่าชดเชยต่อไป

นายสมชาย กล่าวว่า ขณะนี้คนงานที่มีประมาณ 800 คน ส่วนใหญ่ทำงานมากว่า 10 ปีขึ้นไปแล้ว เดือดร้อนอย่างหนักตั้งแต่นายจ้างปิดกิจการวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ไม่จ่ายเงินชดเชย และค้างจ่ายค่าจ้างตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา รวมเป็นเงินกว่า 80 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ คนงานเคยมาร้องเรียนที่กระทรวงฯ หลายครั้งแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. เมื่อมาร้องเรียนที่กระทรวงฯ ครั้งหนึ่งก็จะได้รับค่าจ้างครั้งหนึ่ง จึงอยากเรียกร้องให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเข้ามาช่วยเหลือดูแลในเรื่องเงินชดเชยที่ต้องได้รับตามกฎหมายด้วย 

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net