สาละวินโพสท์: ทั่วโลกจัดงานวันเกิดให้ซูจี

ชาวพม่าและผู้สนับสนุนอองซาน ซูจีในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยร่วมจัดงานฉลองวัดเกิดให้กับออง ซาน ซูจี ด้าน ปธน. โอบาม่าเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวออง ซาน ซูจีกับนักโทษการเมืองคนอื่น ๆ และยกย่องนางซูจีที่อุทิศตนทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่าอย่างต่อเนื่อง

 

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ชาวพม่าและทั่วโลกได้ร่วมฉลองวันเกิดครบรอบ 65 ปี ให้กับนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งยังเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพเมื่อปี 2534 ด้านสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีในกรุงย่างกุ้งได้จัดงานวันเกิดให้กับซูจี โดยมีประชาชนมาร่วมงานกว่า 5 ร้อยคน

ขณะที่ในภาคมัณฑะเลย์ รัฐอาระกัน และในพื้นที่อื่นๆ ของพม่าก็ได้มีการจัดงานวันเกิดให้กับนางซูจีด้วยเช่นกัน  ด้านนายหน่ายวิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดีได้ออกมาเปิดเผยว่า  ในปีนี้มีประชาชนเข้าร่วมงานมากกว่าปีที่แล้ว  ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าการเลือกตั้งจัดฉากของรัฐบาลจะยังดำเนินต่อไป แต่ประชาชนก็ยังคงนิยมในตัวนางซูจีอย่างท่วมท้น

อย่างไรก็ตาม นายหน่ายวินกล่าวว่า “สำหรับนางซูจี โดยเฉพาะในวันคล้ายวันเกิดในปีนี้ดูเหมือนจะยิ่งเงียบเหงามากกว่าเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากในวันเกิดเมื่อปีที่แล้ว นางซูจี ซึ่งอยู่ในระหว่างถูกกุมขังที่เรือนจำอินเส่ง ในข้อหาละเมิดกฎกักบริเวณ หลังปล่อยให้ชายอเมริกันว่ายน้ำเข้าในบ้านพัก ยังสามารถทำอาหารเลี้ยงนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ในเรือนจำอินเส่งได้ แต่ในปีนี้ซูจีอาจต้องฉลองวันเกิดเพียงลำพังภายในบ้านพักกรุงย่างกุ้ง” อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีได้ส่งเค้กวันเกิดไปให้นางซูจีแล้วในวันเกิดของเธอที่ผ่านมา

ขณะที่ชาวพม่าและผู้สนับสนุนนางอองซาน  ซูจีในหลายประเทศอย่างในไทย ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย อังกฤษ อินเดีย ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ รวมถึงในประเทศอื่นๆได้ร่วมจัดงานฉลองวันเกิดให้กับนางซูจีด้วยเช่นกัน ด้านนายบารัค โอบามาประธานาธิบดีสหรัฐฯได้กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเร่งปล่อยตัวนางอองซาน ซูจีและนักโทษการเมืองในประเทศอย่างเร่งด่วน  เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 65 ปีของนางซูจี พร้อมกันนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวอวยพรและยกย่องนางซูจีที่อุทิศตนทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่าอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่หลายองค์กรเอ็นจีโอในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันจัดงาน วันเกิดให้กับนางออง ซาน ซูจี ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน โดยงานในปีนี้ใช้ชื่อว่า "Using Our Liberty to Promote Burma's" (ใช้อิสรภาพของเราในการสนับสนุนพม่า)

ภายในงานนอกจากมีการแสดงภาพถ่ายเกี่ยวกับนางซูจีแล้ว ยังมีการเสวนาเรื่องทิศทางของการเมืองพม่าและการเลือกตั้ง รวมไปถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกประเทศและบทบาทของผู้หญิงต่อร่างรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทหารเป็นต้น นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงวัฒนธรรมจากหลายกลุ่มชาติพันธุ์จากชาวกะเหรี่ยง ไทยใหญ่และคะฉิ่น รวมถึงการแสดงดนตรีจากกลุ่มนักศึกษาชาวพม่าเป็นต้น โดยมีประชาชนที่ให้การสนับสนุนนางซูจีเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับในวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ห้องสมุดเพื่อนพม่า (The Best Friend Library) ได้จัดงานชื่อ “Arrest Yourself” ภายในงานมีการฉายสารคดีเกี่ยวกับประวัติและการต่อสู้ของนางอองซาน ซูจี รวมถึงสารคดีเกี่ยวกับองค์กรฟรีเบอร์มาร์เรนเจอร์ (Free Burma Rangers) กลุ่มบรรเทาทุกข์ที่ให้ความช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นภายใน (IDP) รวมถึงสารคดีเกี่ยวกับเด็กกำพร้าในพื้นที่ประสบภัยนาร์กิส

นอกจากนี้ Debbie Stothard จากองค์กร Altsean-Burma ได้เข้าร่วมบรรยายหัวข้อเรื่องการเลือกตั้งพม่า รวมถึงรัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) โดย Debbie กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2551และการเลือกตั้งที่รัฐบาลเตรียมจัดขึ้นไม่ได้แก้ปัญหาในพม่า แต่จะยิ่งทำให้วิกฤติปัญหาในพม่าลุกลามมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่มีความชอบธรรม และรัฐธรรมนูญที่ทหารเป็นผู้ร่างขึ้นนี้ ยิ่งจะรับรองให้รัฐบาลทหารอยู่ในอำนาจชอบธรรมตามกฎหมายมากขึ้นเท่านั้น

ในงานยังมีการถกกันถึงหัวข้อ “เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยต่อการเดินทางไปเที่ยวในพม่า” นอกจากนี้ยังมีการเชิญเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิแมพ มาพูดเกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติจากพม่า ซึ่งงานนี้ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติที่สนใจเกี่ยวกับประเด็นพม่าเป็นอย่างดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท