Skip to main content
sharethis

“ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลจากการปราบปรามทางการเมือง” ยื่น “ข้อเสนอแนะต่อบทบาทคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในสถานการณ์ฉุกเฉิน” ต่อผู้แทน กสม. จดหมายระบุความรุนแรงครั้งนี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนทางการเมืองอย่างร้ายแรง ขอ กสม. เป็นธรรมและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (10 มิ.ย.) “ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลจากการปราบปรามทางการเมือง” (ศปป.) ซึ่งประกอบด้วยนักกิจกรรมและนักสิทธิมนุษยชนกลุ่มหนึ่ง ได้ยื่น “ข้อเสนอแนะต่อบทบาทคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่อผู้แทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พร้อมกันนี้ได้มอบสำเนาจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ถูกควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่ 24 พ.ค. และมอบสำเนาจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ที่รวบรวมรายชื่อองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรแรงงาน และผู้บริโภคทั่วโลกกว่า 700 รายชื่อ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศโดยทันที เพื่อขอให้ กสม. ให้ความสำคัญกับปัญหาการควบคุมตัวบุคคลตาม พ.รก.ฉุกเฉินฯ ดังกล่าว 

สำหรับรายละเอียดของ “ข้อเสนอแนะต่อบทบาทคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในสถานการณ์ฉุกเฉิน” ที่ยื่นให้กับ กสม. มีรายละเอียดดังนี้

 
 

ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลจากการปราบปรามทางการเมือง (ศปป.)

Thai Information Center for People under the Political Suppression (ICP)

 

เรื่อง      ข้อเสนอแนะต่อบทบาทคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เรียน      ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

           

            ตามที่ได้รัฐบาลได้ใช้กำลังทหารพร้อมอาวุธสงครามเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จนมีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ตลอดจนมีประชาชนถูกจับกุม ควบคุมตัว ทั้งในระหว่างการพิจารณาคดี และถูกศาลพิพากษาจำคุกตามพระราชบัญญัติการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีผู้ถูกจับกุมตามหมายจับ ซึ่งยังไม่ได้รับการเปิดเผยจำนวนและสถานที่ควบคุม และมีผู้ที่แจ้งว่าญาติมิตรของตนสูญหายไปอีกจำนวนหนึ่ง นับเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่กระทบต่อสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในสังคมไทย

            ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลจากการปราบปรามทางการเมือง เป็นเครือข่ายภาคประชาชนประกอบด้วย นักศึกษา ผู้ทำงานในองค์กรเอกชน นักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชนที่ห่วงใยต่อความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้น มีข้อเสนอแนะต่อบทบาทของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ต่อสถานการณ์ดังกล่าว ดังต่อไปนี้

1.       ความรุนแรงครั้งนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนทางการเมืองอย่างร้ายแรง คณะกรรมการสิทธิมนุษยขนแห่งชาติ ต้องผดุงไว้ซึ่งความเป็นธรรมและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทางการเมือง ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบว่าผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้ความรุนแรง ทั้งรัฐบาล ทหาร พลเรือน และผู้บริสุทธิ์ที่ได้รับผลกระทบในชีวิตและทรัพย์สิน

2.       ให้คณะกรรมการสิทธิฯใช้อำนาจตามกฎหมายของตนในการขอให้ส่วนราชการทุกส่วนเปิดเผยข้อมูลรายชื่อของผู้ถูกจับกุม คุมขัง ผู้สูญหาย และถูกตัดสินจำคุก ต่อสาธารณะ

3.       ให้คณะกรรมการสิทธิฯเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ทั่วประเทศ โดยเร็ว

4.       ให้คณะกรรมการสิทธิฯประกาศผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง และประกาศผลการตรวจสอบต่อสาธารณะ โดยเร็ว

 

เรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาหากขัดข้อประการใดกรุณาแจ้งให้ทราบด้วยจักขอบคุณยิ่ง

 

ขอแสดงความนับถือ

ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลจากการปราบปรามทางการเมือง

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net