Skip to main content
sharethis

พ.อ.สรรเสริญ แจงคลิปพลเรือนถือเอ็ม 16 เป็นทหารแต่งชุดพลเรือนมาส่งข้าว ส่วนทหารที่นั่งยิงปืนเป็นการยิงเพื่อคุ้มครองการนำเจ็บออกจากพื้นที่ ส่วนปืนที่ทหารใส่ชุดพลเรือนถือนั้นเป็นปืนของทหารที่ถูกยิงและถูกหามใส่เปล ยันทหารที่ช่วยยิงกับทหารไปส่งอาหารเป็นคนละภารกิจ ลั่นถ้าโกหกทุกเรื่องจะหยุดเป็นโฆษก

ภาพนิ่งและคลิปเมื่อ 19 พ.ค. 53 เป็นภาพชายสวมชุดพลเรือนถือปืน M-16 อยู่ในแนวเดียวกับทหาร ซึ่งสื่อมวลชนหลายแขนงได้นำเสนอ และพรรคเพื่อไทยนำไปแถลงข่าวนั้น ล่าสุด (7 มิ.ย. 53) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ในฐานะโฆษก ศอฉ. ชี้แจงว่าเป็นทหารสวมชุดพลเรือนมาส่งเสบียงให้ทหารแนวหน้า ที่ต้องสวมชุดพลเรือนเพื่อให้กลมกลืนกับบุคคลทั่วไป

 

ศอฉ.แจงภาพบุคคลสวมชุดพลเรือนถือเอ็ม 16 เป็นทหารแต่งกายเพื่อให้กลมกลืนเวลาส่งข้าว

วันที่ 7 มิ.ย.53 เมื่อเวลา 17.00 น.พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ.แถลงผลการประชุม ศอฉ.ที่กองบัญชาการกองทัพบก โดยการประชุมมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผอ.ศอฉ.เป็นประธาน และผบ.เหล่าทัพเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงว่า ตำรวจได้รายงานผลการจับกุมผู้กระทำผิดตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มี 85 ราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ 84 ราย สามารถจับกุมได้แล้ว 29 ราย ยังจับไม่ได้ 55 ราย ส่วนอีก 1 ราย อยู่ในต่างจังหวัดและยังจับไม่ได้ 

ส่วนผู้ที่กระทำความผิดคดีอาญามีทั้งสิ้น 818 ราย เป็นชาวต่างชาติ 2 ราย คือ นายคอร์เนอร์ พาสเซล ชาวออสเตรเลีย และนายซาเวจ เจอซี่ ฮัทช์ ชาวอังกฤษ ทั้ง 2 รายมีความผิดฐานอยู่ในประเทศไทยทั้งที่หมดวีซ่า ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และจะดำเนินการแจ้งข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คือ ร่วมชุมนุมบนเวทีกับกลุ่ม นปช.ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดตำรวจจะแถลงในวันที่ 8 มิ.ย.นี้

พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า กรณีที่พรรคการเมืองหนึ่งนำภาพบุคคลสวมชุดพลเรือนถือปืนเอ็ม 16 มาเปิดเผย พยายามทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่า มีบุคคลพลเรือนถืออาวุธปืนในพื้นที่ที่ทหารอยู่ ซึ่งหมายความว่า มีการแอบยิงเพื่อสร้างสถานการณ์วุ่นวาย และโยนความผิดให้กลุ่มผู้ชุมนุมนั้น จากการตรวจสอบเรื่องนี้กับกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) ทราบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ซอยงามดูพลี แถวบ่อนไก่ เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ทหารแต่งชุดไปรเวต เพื่อเข้าไปส่งอาหารให้กับกำลังพลในจุดต่างๆ โดยชุดหนึ่งจะมีประมาณ 2-3 คน ซึ่งหน่วยที่ส่งอาหารคือ กองพันทหารม้าที่ 5 (ม.พัน 5) จ.สระบุรี

"เรามีความจำเป็นต้องใส่ชุดพลเรือน เพราะการนำอาหารไปส่งยังจุดต่างๆ หน้าแนวทหารที่วางกำลังถือว่าอันตราย จึงต้องทำตัวให้กลมกลืนกับบุคคลทั่วไป ซึ่งเมื่อนำอาหารไปส่ง ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ชุดระวังป้องกันถูกยิง เขาจึงมีส่วนช่วยลำเลียงทหารที่ถูกยิงออกจากพื้นที่" พ.อ.สรรเสริญกล่าว

 

เปิดคลิปแจง พร้อมชี้เป็นเรื่องยาก หากต้องการให้กองทัพไปอธิบายศพทุกศพที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ 

จากนั้น พ.อ.สรรเสริญ ได้เปิดคลิปการยิงคุ้มครองการถอนตัวของทหาร โดยมีทหารจำนวนมากวิ่งผ่านกล้อง และมีทหารใส่ชุดพลเรือนคนหนึ่งถือปืนวิ่งผ่านไป ซึ่ง พ.อ.สรรเสริญกล่าวบรรยายคลิปว่า ปืนที่ทหารใส่ชุดพลเรือนถือนั้น เป็นปืนของทหารที่ถูกยิง และถูกหามใส่เปล ซึ่งทหารที่ช่วยยิงคุ้มครองการถอนตัว กับทหารไปส่งอาหาร เป็นคนละกลุ่มกัน และคนละภารกิจ

"หากมีภาพลักษณะอย่างนี้ และมีคนตาย ต้องการให้กองทัพไปอธิบายศพทุกศพที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องยาก แต่ขณะเดียวกันบรรดาผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายในการชุมนุมต้องอธิบายภาพเช่นกันว่า ที่มีกลุ่มก่อการร้ายมีอาวุธสงครามในพื้นที่ชุมนุม และอาวุธที่ยึดจากทหารไปแสดงบนเวทีและยังไม่มีการส่งคืนนั้น โดยเรายึดกลับมาได้เพียงบางส่วน ท่านจะอธิบายเรื่องนี้อย่างไรบ้าง หากท่านพร้อมอธิบาย เราก็พร้อมอธิบายทุกเรื่องเหมือนกัน ซึ่งภาพที่พรรคการเมืองนำมาเปิดเผยนั้น หากคิดในมุมดีเขายังไม่ได้ทำผิดอะไร แต่พยายามสร้างความรู้สึกไม่มั่นใจให้กับประชาชนว่า กองทัพหรือเจ้าหน้าที่รัฐได้ดำเนินการตรงไปตรงมาอย่างที่ชี้แจงหรือไม่" พ.อ.สรรเสริญกล่าว

 

คุยแล้วไม่มี ปท.ใดสงสัยการปฏิบัติงานในวันที่ 19 พ.ค. เว้น "บรูไน"

พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจสอบความรู้สึกประเทศต่างๆ แล้ว ซึ่งไม่มีประเทศใดสงสัยในการปฏิบัติงานในวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา เพราะสถานทูตส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ มีแต่เฉพาะประเทศบรูไนที่ต้องทำความเข้าใจมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรงที่กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการ

"ที่เราต้องชี้แจงเพิ่มเติมต่อประเทศบรูไน เพราะเราตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังสามารถเข้าประเทศบรูไนได้ จึงควรทำความเข้าใจกับเขาให้ชัดเจนทุกเรื่อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศเตรียมชี้แจงให้ประเทศบรูไนให้รับทราบแล้ว ส่วนประเทศต่างๆ ไม่ได้ติดใจ แต่อยากเห็นแผนปรองดองตามที่รัฐบาลกำหนดว่า จะเป็นรูปธรรมได้อย่างไร โดยนายสุเทพสั่งการในที่ประชุมว่า อยากให้ฝ่ายต่างๆ ของ ศอฉ.เสนอความคิดเห็นว่า ศอฉ.จะช่วยรัฐบาลในแผนปรองดองอย่างไร" โฆษก ศอฉ.กล่าว

 

ท้าถ้าทุกเรื่องที่แถลงเป็นเืท็จจะหยุดเป็นโฆษก

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีผู้ถูกยิงเสียชีวิต 6 ศพ บริเวณวัดปทุมวนารามฯ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึง แต่ตำรวจพยายามสืบว่า 6 คนที่ตายเป็นใคร เพราะอาจมีข้อมูลเชื่อมโยงกับการถูกลอบสังหาร ส่วนเรื่องที่พรรคเพื่อไทยท้าให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.สาบานที่วัดพระแก้วว่า ไม่ได้สั่งให้ทหารยิงประชาชนนั้น เห็นว่าที่ผ่านมามีการท้าตลอด ซึ่งยืนยันว่าสิ่งที่แถลงทุกเรื่องเป็นความจริง หากเรื่องทุกอย่างที่แถลงเป็นเท็จ จะหยุดการทำหน้าที่โฆษก ศอฉ.กับโฆษกกองทัพบก เพื่อความสบายใจ การที่คน 2 คน เล่าเรื่องไม่เหมือนกันนั้นขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเชื่อใคร

ผู้สื่อข่าวถามถึงการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า จากการประชุมครั้งที่ผ่านมา มีบางหน่วย เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เริ่มเสนอมาว่า ได้ตั้งเป้าหมายว่า จะต้องดำเนินการถึงแค่ไหน อย่างไร จึงจะมีความพร้อมในการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่อีกหลายหน่วยยังไม่ได้ส่งข้อมูลนี้มา ซึ่ง ศอฉ.จะต้องรวบรวมข้อมูลให้ครบ และฝ่ายเลขาธิการ โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะทำผลสรุปเสนอ ผอ.ศอฉ. ซึ่งขณะนี้ยังพอมีเวลา เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะหมดอายุในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ 

 

"อภิสิทธิ์" เล็งตั้ง "คณิต" ปธ.สอบข้อเท็จจริง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 8 มิถุนายน เพื่อขออนุมัติการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม-19 พฤษภาคม โดยมีนายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธาน

 

ที่มา: มติชนออนไลน์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net