Skip to main content
sharethis

" facebook"  คัดค้านขยายถนนขึ้น "เขาใหญ่" ร่วมลงชื่อกว่า 8,000 แล้ว "สมัชชาคนจน" ออกแถลงการณ์ค้านขยายถนนธนะรัชต์ รองรับนักท่องเที่ยว ส่วน กมธ.วุฒิ จี้ ก.คมนาคมเลิกตัดถนน เร่งทำประชาพิจารณ์ ด้าน"ชวรัตน์"หนุนชี้เป็นการพัฒนาท้องถิ่น

จากกรณี การดำเนิน โครงการขยายถนนสาย 2090 (ถนนธนะรัชต์) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระยะทาง 8 กม.ที่อยู่ระหว่างขยายช่องทางจราจรจาก 2 เป็น 4 ช่องทางจราจร ได้ถูกทักท้วงจากหลายภาคส่วนโดยระบุว่าเป็นการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ อีกทั้งนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ได้ออกโรงสั่งการกรมป่าไม้แจ้งความเอาผิด

ในขณะที่ รมว.คมนาคมและกรมทางหลวงผู้เป็นเจ้าของโครงการ ได้ดำเนินการเคลียร์พื้นที่ โดยตัดป่าเล็กรวมและไม้ใหญ่รวม128 ต้น ไปก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ต้นไม้ที่ตัดเป็นต้นไม้ที่อยู่ในเขตของกรมทางหลวง ไม่ใช่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และได้ผ่านการทำประชาพิจารณ์จากประชาชนมาแล้ว อีกทั้งหากหยุดการก่อสร้าง อาจกระทบต่อการก่อสร้างถนนอีกหลายเส้นทางที่มีรอยต่อระหว่างอุทยานฯ และเขตป่าสงวน

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ได้ยุติโครงการดังกล่าว และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และกระทรวงคมนาคมไปตรวจสอบโครงการและผลกระทบที่เกิดขึ้น 

 

ภาพจาก : facebook คนรักเขาใหญ่ 

 

“ชวรัตน์" หนุนตัดถนนเข้าเขาใหญ่ ชี้เป็นการพัฒนาท้องถิ่น

วันนี้ (7มิ.ย.) สยามรัฐ รายงานว่าที่กระทรวงมหาดไทย เวลา 09.30 น.นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการขยายถนนเข้าสู่อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกฯออกมาสั่งให้ชะลอไว้ก่อนว่า ถ้าเราขับรถไปเจอหลุมกลางทาง เราก็ต้องหยุดรถ เพื่อหลบหลุม แล้วค่อยหาทางไปต่อ เรื่องนี้เป็นความต้องการของชาวบ้าน เป็นการพัฒนาท้องถิ่น ยิ่งพัฒนาก็ยิ่งดี

เมื่อถามต่อว่า จะเป็นการทำให้สูญเสียทรัพยากรธรรมชาติหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า เท่าที่เห็นในข่าว ต้นไม้ก็ไม่ได้อยู่ในป่า แต่อยู่ข้างทาง ส่วนตัวก็เห็นด้วย อย่างน้อยที่สุด เมื่อขยายถนนให้ใหญ่ขึ้น อุบัติเหตุก็ลดน้อยลง และเป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคมที่เขาได้ทำการศึกษามาแล้ว

 

กมธ.วุฒิ จี้ ก.คมนาคมเลิกตัดถนนทำลายเขาใหญ่ เร่งทำประชาพิจารณ์

ด้านโพสต์ทูเดย์ รายงานวันนี้ว่า วันนี้ ที่รัฐสภานายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมภาคประชาชนป้องกันการทุจริต และตรวจสอบการดำเนินการของรัฐ วุฒิสภา แถลงภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณากรณีการตัดถนนธนะรัชต์ซึ่งเป็นทางขึ้น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็น 4 เลนว่า ในส่วนกรรมาธิการเรียกร้องว่าระหว่างที่รอการทำประชาพิจารณ์จะต้องเร่งปรับปรุงถนนบริเวณไหล่ทางตามที่มีอยู่เดิม เพื่อปรับสภาพพื้นดิน ให้เรียบร้อยและปลูกต้นไม้ทดแทนให้กลับคืนสู่สภาพใกล้เคียงเดิมโดยเร็วที่สุด 

และขอคัดค้านหากจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป เพราะที่ผ่านมาการทำประชาพิจารณ์ของกรมทางหลวงไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67วรรคสองที่จะต้องรับฟังความเห็นจากประชาชนอย่างทั่วถึงทั้ง อ.ปากช่อง และทั้ง จ.นครราชสีมา แต่กลับฟังความเห็นเฉพาะหมู่บ้านเดียวหรือตำบลเดียวเท่านั้น

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า เมื่อมีการทำประชาพิจารณ์อย่างถูกต้องก็ต้องให้องค์กรอิสระที่จัดตั้งตามรัฐ ธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสองเป็นผู้ให้ความเห็น มิใช่ให้เอกชนผู้รับเหมาเป็นผู้ดำเนินการเหมือนที่กระทรวงคมนาคมกระทำ การทำประชาพิจารณ์ของกระทรวงคมนาคมที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่พิธีกรรมเท่านั้น เพราะเป็นการทำประชาพิจารณ์ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาหลังการอนุมัติโครงการไป แล้ว ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายแน่นอน

ด้านนายเทพมนตรี ลิมปพยอม ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการฯ กล่าวเสริมว่า จากการตรวจสอบยืนยันว่าถนนธนะรัชต์อยู่ในเขตมรดกโลกอย่าง แน่นอน ไม่ตรงตามที่กระทรวงคมนาคมกล่าวอ้าง ถือว่ากระทรวงคมนาคมฝืนต่อแผนบริหาร จัดการเขาใหญ่ซึ่งถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก เนื่องจากคำว่า “มรดก โลก” จะมีกฎเกณฑ์ตามมาอีกมากมาย อาทิ จำนวนรถยนต์ที่วิ่งผ่าน และต้องไม่เป็นถนนขนาดใหญ่ที่อาจส่งผลกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อม การจะทำอะไรจึงต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการมรดกโลกเสียก่อน

นายเทพมนตรี ระบุด้วยว่า เชื่อว่านายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคมไม่รู้ข้อมูลตรงนี้ เพราะไม่เคยคิดขวนขวายหาความรู้ กลับตีค่าต้นไม้เป็นตัวเงิน ไม่สมควรเป็นรัฐมนตรีอีกต่อไป หากโครงการนี้เดินหน้าต่อย่อมจะตามมาด้วยโครงการอื่นๆที่ทำลายสิ่งแวดล้อม อีกรวมทั้งโครงการมอเตอร์เวยบางปะอิน-โคราช

 

"เฟซบุ๊ค" คัดค้านขยายถนนขึ้น "เขาใหญ่" ร่วมลงชื่อกว่า 8,000 แล้ว

เครือข่ายสังคมออนไลน์ "เฟซบุ๊ค" ในชื่อ คนรักเขาใหญ่บน ซึ่งเชิญชวนให้ร่วมกันลงชื่อต่อต้านการขยายถนนธนะรัตน์ ล่าสุดมีสมาชิกถึง 4,439 รายชื่อแล้ว และยังคงมีความเคลื่อนไหวในการแลกเปลี่ยนข้อมูลในกระดานพูดคุย ส่วนการร่วมลงชื่อต้านการขยายถนนขึ้นเขาใหญ่บนเฟซบุ๊ค ในชื่อกลุ่มว่า "คนรักเขาใหญ่บน facebook" ล่าสุดเมื่อเวลา 20.50 น. มีจำนวนผู้ร่วมลงชื่อถึง 8,042 รายชื่อ ทั้งนี้ ได้ทำการรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลด้วย 

 


คนรักเขาใหญ่บน facebook
ขอแสดงจุดยืนต่อการขยายถนนธนะรัตน์ ทางขึ้นสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้านอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาจาก 2 เลน เป็น 4 เลน โดยมีกรมทางหลวง เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ทำการตัดต้นไม้ใหญ่อายุหลายสิบปี ไปเป็นจำนวนถึง 128 ต้น ยังไม่นับรวมต้นไม้เล็กๆที่ไม่ได้ถูกบันทึก ถือว่าโครงการดังกล่าวได้ทำลายทรัพยากรต้นไม้ในประเทศไทยให้ลดน้อยลงอย่างขาดความรับผิดชอบ ทำร้ายความรู้สึกของคนจำนวนมากที่รักต้นไม้ และมีการใช้งบประมาณแผ่นดินไปในเรื่องที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน(หรือจำเป็นเลย)

แม้ไม่อาจช่วยชีวิตต้นไม้ที่ถูกตัดไปให้กลับคืนมาได้ แต่ทางกลุ่มคนรักเขาใหญ่บน facebook ก็ต้องการเห็นความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งจากเจ้าของโครงการ และนักการเมืองผู้กำกับดูแลนโยบาย

จึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาลและผู้รับผิดชอบโครงการดังต่อไปนี้

1.ให้หยุดดำเนินการก่อสร้างทั้งหมดไว้ก่อน และกลับมาระดมความเห็นของประชนทุกภาคส่วนในการกำหนดทิศทางของถนนสายนี้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่เรื่องในเขตหรือนอกเขตอุทยานแห่งชาติ หรือเป็นพื้นที่ความรับผิดชอบของใคร แต่นี่คือการจัดการทรัพยากรของชาติโดยประชาชนมีส่วนร่วม

2.พวกเราเสนอให้ปรับเส้นทางที่ตัดต้นไม้ออกไปให้เป็นเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวต้นแบบอย่างยั่งยืน รวมทั้งฟื้นฟูดูแลต้นไม้ที่ยังเหลืออยู่อย่างเร่งด่วน และเป็นไปได้จะปลูกต้นไม้คืนธรรมชาติก็ไม่ว่ากัน

3.ต้องไม่มีการก่อสร้างขยายถนนต่อไปในช่วงกม.11-23 (จนถึงด่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) อย่างเด็ดขาด

4.ทางกลุ่มขอประณามท่าทีของนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในฐานะผู้กำกับดูแลนโยบายรับผิดชอบกรมทางหลวง ที่ไร้จิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทางกลุ่มเห็นว่านักการเมืองจำต้องปรับทัศนคติของคำว่าการพัฒนาเสียใหม่อย่างเร่งด่วน

ลงชื่อ กลุ่มคนรักเขาใหญ่บน facebook
4 มิถุนายน 2553

ร่วมลงชื่อแสดงพลังและยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล และหากจะมีกิจกรรมใดๆ ต่อเนื่องจะแจ้งให้ทุกท่านทราบต่อไป

ติดตามข้อมูลและความเคลื่อนไหวต่างได้ที่http://www.facebook.com/group.php?gid=126387130718593&ref=mf
 

 

เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ จี้สั่งพักงานเจ้าหน้าที่-นักเมืองเอี่ยวโครงการ

วันเดียวกันนี้ เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ ประกอบด้วย องค์กรกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, กลุ่มเรารักษ์ป่า, มูลนิธิเขาใหญ่, กลุ่มวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทย, กลุ่มรักษ์กระทิงเขาใหญ่ และสมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัด แถลงการณ์ฉบับที่ 3 เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดทำลายสิ่งแวดล้อม มรดกโลกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรณีการขยายช่องจราจร จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร

ทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี เลขาธิสมัชชาประชาชนภาคอีสานฯ กล่าวว่า ในนามกลุ่มเครือข่ายนักอนุรักษ์ ขอเรียกร้องให้รัฐบาล ยุติโครงการฯ อันเป็นการดำเนินการที่ประชาชนไม่ยอมรับ และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในหลายกรณี โดยเด็ดขาด ในทันที มีการตั้งคณะกรรมตรวจสอบอิสระขึ้นเพื่อตรวจสอบความโปร่งใสทุกขั้นตอนของโครงการนี้ นับตั้งแต่การเสนอนโยบาย การประมูลโครงการ การจัดทำเวทีรับฟังความเห็นของประชาชน และตรวจสอบความเสียหายทุกๆ ด้าน โดยเปิดโอกาสให้เกิดความมีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน เพื่อร่วมกำหนดมาตรการที่ชัดเจนในการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้น และหาแนวทางพัฒนาให้เป็นถนนสายธรรมชาติ ที่อยู่คู่กับชุมชนริมทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่สืบไป 

ให้รัฐบาลประกาศมาตรการเร่งด่วนในการฟื้นฟู ความเสียหายที่เกิดขึ้นไปแล้วจากการตัดต้นไม้เพื่อขยายถนนดังกล่าวช่วง 2-8 กม. ให้กลับคืนดังเดิม ยุตินโยบายทั้งปวงที่มีแนวโน้มคุกคามก้าวร้าวต่อผืนป่าอุทยานและแหล่งน้ำทั่วประเทศ ทบทวนกฎหมายที่ให้อำนาจในการทำลายผืนป่าและสิ่งแวดล้อม อาทิเช่น ควรยกเลิกข้อตกลงข้อการสงวนการตัดฟันไม้ ในแนวเขตทางหลวง และในที่ดินสงวนของกรมทางหลวง พ.ศ.2511 ที่ให้สิทธิกรมทางหลวง ตัดต้นไม้ก่อนทำหนังสือขออนุญาตทีหลังได้แล้ว เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่ เหมาะสมกับภาวการณ์ปัจจุบัน 

ทันตแพทย์ศุภผลกล่าวด้วยว่า ขอให้สั่งพักราชการเจ้าหน้าที่ และนักเมืองผู้เกี่ยวข้องในโครงการนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้การตรวจสอบความจริงดำเนินไปโดยอิสระ รวมทั้งการปกป้องข้าราชการที่บริสุทธิ์จากการตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ด้วย จนกว่าผลการสอบสวนจะเป็นที่กระจ่างต่อสาธารณะ รัฐบาลต้องนำผู้กระทำผิดในกรณีนี้มาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมโดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ของกลุ่มบุคคล แม้ว่าผู้กระทำผิดนั้นอาจจะเป็นคนในพรรคการเมือง ผู้สนับสุนนพรรคการเมือง ผู้ใกล้ชิดนักการเมือง หรือข้าราชการประจำก็ตาม 

"หวังว่าท่านนายกรัฐมนตรีจะใช้ความจริงใจทำหน้าที่ผู้นำประเทศที่องอาจเข้มแข็งและมีความกล้าหาญเพื่อเห็นแก่จิตใจของประชาชนจำนวนมากที่ให้กำลังใจท่านเสมอมา" ทันตแพทย์ศุภผล กล่าว

 

"ไกรศัก" นำทีมจัดสัมมนาหาทางออก พรุ่งนี้

ทันตแพทย์ศุภผล กล่าวว่า วันที่ 8 มิ.ย.53 เวลา 13.00 -16.00 น.มีการจัดการเสวนาเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาการขยายถนนธนะรัชต์ ที่ คลองทรายรีสอร์ท ริม ถ.ธนะรัชต์ นำโดยนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานคณะกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และภาคีเครือข่ายนักอนุรักษ์ รวมกว่า 90 คน กิจกรรมมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นหัวข้ออนาคตผืนป่ามรดกของไทย นอกจากนี้จะมีการปรึกษาหารือกับทีมกฎหมาย เพื่อดำเนินการฟ้องศาลปกครอง ให้มีการคุ้มครองชั่วคราวยุติการทำงานของเครื่องจักรกล และคนงานทันที อีกทั้งจะมีการดำเนินการรวบรวมรายชื่อประชาชนในพื้นที่โครงการก่อสร้างฯ ให้แจ้งความดำเนินคดีอาญา และแพ่งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้เสียกับโครงการดังกล่าว กับ จนท.ตำรวจ สภ.ปากช่องฯ ต่อไป

 

"สมัชชาคนจน" ค้าน "ขยายถนนธนะรัชต์" ทำลายทรัพยากรธรรมชาติเขาใหญ่

ในส่วนภาคประชาสังคม สมัชชาคนจน ได้ออกแถลงการณ์ “ค้านการขยายถนนธนะรัชต์ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติเขาใหญ่” โดยระบุว่า การตัดไม้และขยายถนนดังกล่าว เป็นการทำลายสภาพแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติของป่าที่มีความเชื่อมโยงกับป่าในอุทยานฯ เขาใหญ่ และการขยายถนนจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่อุทยานฯ เขาใหญ่ได้ง่ายและมีจำนวนมาก ซึ่งอาจเกินกว่าศักยภาพของพื้นที่จะรองรับได้ นำมาซึ่งความเสียหายต่อสภาพธรรมชาติและระบบนิเวศของป่าเขาใหญ่

นอกจากนี้ ป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และผืนป่าต่อเนื่องกันที่เรียกรวมกันว่า กลุ่มป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น มีคุณค่าจนได้รับการยอมรับในระดับสากลในฐานะมรดกทางธรรมชาติของโลก การดำเนินกิจกรรมหรือโครงการที่ทำให้สภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ “มรดกโลก” ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการถูกทำลายเสียหาย ย่อมทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทยต่อสายตานานาชาติ

ทั้งนี้ สมัชชาคนจน ได้ระบุเรียกร้องให้รัฐบาล ดำเนินการ ยุติการดำเนินการโครงการดังกล่าวทันที และจัดการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่เสียหายจากการดำเนินการของกรมทางหลวง พร้อมทั้ง มีมาตรการให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทาง วางแผนการบริหารจัดการ มรดกโลก “ผืนป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น” อย่างเป็นรูปธรรม

 

 
แถลงการณ์
“ค้านการขยายถนนธนะรัชต์ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติเขาใหญ่”
 
จากการที่กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคมตัดต้นไม้กว่า ๑๐๐ ต้นบริเวณไหล่ทางหลวง ๒๐๙๐ หรือถนนธนะรัชต์ ซึ่งเป็นป่าชายขอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้าน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยอ้างว่าเพื่อทำการขยายถนนรองรับนักท่องเที่ยว
 
สมัชชาคนจนเห็นว่า ป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชนดูแลรักษาและมีคุณค่าจนได้รับการประกาศให้เป็น “มรดกทางธรรมชาติของโลก” จาก UNESCO ดังนั้น
 
๑.การตัดไม้และขยายถนนดังกล่าวเป็นการทำลายสภาพแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติของป่าที่มีความเชื่อมโยงกับป่าในอุทยานฯเขาใหญ่
 
๒.การขยายถนนจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่อุทยานฯเขาใหญ่ได้ง่ายและมีจำนวนมาก ซึ่งอาจเกินกว่าศักยภาพของพื้นที่จะรองรับได้ นำมาซึ่งความเสียหายต่อสภาพธรรมชาติและระบบนิเวศของป่าเขาใหญ่
 
๓.ป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และผืนป่าต่อเนื่องกันที่เรียกรวมกันว่า กลุ่มป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น มีคุณค่าจนได้รับการยอมรับในระดับสากลในฐานะมรดกทางธรรมชาติของโลก การดำเนินกิจกรรมหรือโครงการที่ทำให้สภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ “มรดกโลก” ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการถูกทำลายเสียหาย ย่อมทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทยต่อสายตานานาชาติ
 
สมัชชาคนจน ขอเรียกร้องให้รัฐบาล ดำเนินการ
 
๑.ยุติการดำเนินการโครงการดังกล่าวทันที
๒.จัดการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่เสียหายจากการดำเนินการของกรมทางหลวง
๓.มีมาตรการให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทาง วางแผนการบริหารจัดการ มรดกโลก “ผืนป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น” อย่างเป็นรูปธรรม
 
ด้วยความสมานฉันท์
สมัชชาคนจน
๕ มิถุนายน ๒๕๕๓
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net