Skip to main content
sharethis

ยอด ศอฉ. ปิดเว็บพุ่ง 1,900 เว็บ จากสัปดาห์ที่ผ่านมา 1,150 เว็บ อ้างมีข้อความปลุกระดมต้องปิดแม้เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คก็ปิด พร้อมดำเนินการทางลับกับผู้ทำเว็บให้กลับตัวสำนึกผิด อ้างจับไปแล้ว 2 ราย ขอบคุณทุกหน่วยงานแจ้งเบาะแส ส่วนทวิตเตอร์ทักษิณยังเข้าได้

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. โดยอ้างแหล่งข่าวจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เปิดเผยว่า หลังจากเกิดสถานการณ์ทางการเมืองขึ้น ศอฉ.มีคำสั่งให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ปิดเว็บไซต์ที่ศอฉ. อ้างว่า "เข้าข่ายปลุกระดม" ไปแล้ว 1,900 เว็บไซต์ จากสัปดาห์ที่ผ่านมามีเพียง 1,150 เว็บไซต์

แหล่งข่าวอ้างว่า ทั้งนี้ สาเหตุที่เว็บปลุกระดมเพิ่มจำนวนขึ้น เนื่องจากประชาชนสามารถเข้าถึงสื่ออินเทอร์เน็ตได้ง่ายกว่าช่องทางอื่น อีกทั้งยังมีปัญหาจากการที่ปิด เพราะจะมีพวกที่ยุยงปลุกปั่นให้โจมตีรัฐบาล ขณะที่ การดำเนินการปิดกั้นของ ศอฉ.ก็ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ในการแจ้งเบาะแส สืบค้นข้อมูล และชี้เป้า นอกจากนี้ ยังดำเนินการกันทางลับกับผู้ที่เปลี่ยนแนวความคิดให้มีโอกาสกลับตัว หลังจากสำนึกผิด แต่ต้องโดนคุมขังระหว่างการสอบสวน ที่ผ่านมา ได้จับกุมไปแล้ว 2 ราย อย่างไรก็ตาม การจับกุมแต่ละหน่วยงานที่เข้าข่ายไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน และใช้พระราชบัญญัติ ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 (พรบ.ข้อมูลข่าวสาร)โดยใช้เวลาจับกุมเฉลี่ยประมาณ 4-5 เดือน

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ส่วนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ประชุม ศอฉ. มีมติว่า ทุกทวิตเตอร์ หากมีข้อความยั่วยุ ปลุกระดมให้เกิดความแตกแยก หรือหมิ่นสถาบันฯ ก็ต้องดำเนินการปิดกั้นทั้งหมด แม้จะอยู่ในกลุ่มของโซเชียลเน็ตเวิร์คก็ตาม เพราะอยู่ภายใต้อำนาจพรก.ฉุกเฉิน โดยไม่จำเป็นว่าต้องเป็นทวิตเตอร์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์ดังกล่าวยังสามารถเข้าได้อยู่

"การปิดกั้นต้องมีคณะกรรมการรวบรวมตรวจสอบข้อมูล หากเข้าข่ายก็ดำเนินการทันที รวมทั้ง การโพสข้อความผ่านอินเทอร์เน็ต และคลิปวิดีโอด้วย ส่วนการยกเลิก พรก.ฉุกเฉินนั้น ยังต้องประเมินสถานการณ์อยู่"

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของประชาไท พบว่า twitter.com/thaksinlive ถูกปิดกั้นแล้วโดยเชื่อมต่อไปที่ http://58.97.5.29/www.capothai.org/ ปรากฎข้อความประกาศของ ศอฉ. ขณะที่ http://twitter.com/Thaksinlive ยังเข้าถึงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net