Skip to main content
sharethis

“มาร์ค-สุเทพ-กรณ์” ผลลงมติยังผ่านฉลุย ส่วน 2 รัฐมนตรีจาก “ภูมิใจไทย” โดน “ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน” โหวตสวนไม่ไว้วางใจ “ชวรัตน์” 10 เสียง “โสภณ” 14 เสียง ขณะที่ส.ส.เพื่อไทย 1 คน แหวกกลุ่มหนุน “อภิสิทธิ์-สุเทพ”

วันที่ 2 มิ.ย.53 เมื่อเวลา 10.00 น.เริ่มการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังจากสภาได้เปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล รวม 6 คน ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.ถึงวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานที่ประชุม

ผลการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล มีดังนี้

 

ไม่ไว้วางใจ
(เสียง)

ไว้วางใจ
 
(เสียง)

งดออกเสียง
(เสียง)

ไม่ลงมติ
 
(เสียง)

รวม
 
(เสียง)
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
นายกรัฐมนตรี
พรรคประชาธิปัตย์

186

246

11
 

21

464
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ
รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง
พรรคประชาธิปัตย์

187

245

11

21

464
นายกรณ์ จาติกวณิช
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
พรรคประชาธิปัตย์

187

244

12

22

465
นายกษิต ภิรมย์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศพรรคประชาธิปัตย์

190

239

15

21

465
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
พรรคภูมิใจไทย

194

236

14

22

465
นายโสภณ ซารัมย์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
พรรคภูมิใจไทย

196

234

13

22

465

 

จากนั้น นายชัยได้ปิดประชุมในเวลา 10.28 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านมี ส.ส.ทะเบียนจำนวน 189 คน แต่การลงมติครั้งนี้ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูร รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย ได้รับคะแนนไม่ไว้วางใจสูงถึง 194 และ 196 เสียงตามลำดับ โดยนายโสภณ ที่มีคะแนนเสียงไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่งมาเพียง 2 เสียง ซึ่ง เป็นผลมาจากการลงมติของ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

โดย ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติไม่ไว้วางใจ นายชวรัตน์ เป็น ส.ส.ของพรรคเพื่อแผ่นดินจำนวน 10 คน ได้แก่ นายธีรทัศน์ เตียวเจริญโสภา ส.ส.สุรินทร์ นางรัชนี พลซื่อ ส.ส.ร้อยเอ็ด นายประนอม โพธิ์คำ ส.ส.นครราชสีมา นายพลพีร์ สุวรรณฉวี ส.ส.นครราชสีมา นางมลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ ส.ส.สุรินทร์ นายวิทยา บุตรดีวงศ์ ส.ส.มุกดาหาร นายสมเกียรติ ศรลัมภ์ ส.ส.สัดส่วน นายสาธิต เทพวงศ์ศิริรัตน์ ส.ส.สุรินทร์ นายอนุวัฒน์ วิเศษจินดาวัฒน์ ส.ส.นครราชสีมา นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม 

ส่วน ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน ลงมติไม่ไว้วางใจ นายโสภณถึง 14 คน ได้แก่ นายกิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ ส.ส.สุรินทร์ ม.ร.ว.กิติวัฒนา ไชยันต์ส.ส.สัดส่วน นายคงกฤช หงส์วิไล ส.ส.ปราจีนบุรี นายธีรทัศน์ เตียวเจริญโสภา ส.ส.สุรินทร์ นางรัชนี พลซื่อ ส.ส.ร้อยเอ็ด นายประนอม โพธิคำ ส.ส.นครราชสีมา นายพลพีร์ สุวรรณฉวี ส.ส.นครราชสีมา นางมลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ ส.ส.สุรินทร์ นายอุดร ทองประเสริฐ ส.ส.อุบลราชธานี นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ส.ส.สัดส่วน นายสาธิต เทพวงศ์ศิริรัตน์ ส.ส.สุรินทร์ นายสุชาติ ตันติวาณิชชานนท์ ส.ส.อุบลราชธานี นายอนุวัฒน์ วิเศษจินดาวัฒน์ ส.ส.นครราชสีมา นายอลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม 

ขณะเดียวกันมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ลงมติไว้วางใจให้นายโสภณ ได้แก่ นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ ส.ส.สัดส่วน นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี นายสมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.สัดส่วน และ ส.ส.พรรคประชาราชที่ลงมติไว้วางใจ ได้แก่ นายจักรกฤษณ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ และนายสมชัย เจริญชัยฤทธิ์ ส.ส.นครสวรรค์

สำหรับ ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลลงมติไม่ไว้วางใจนายกษิต มีด้วยกัน 2 คน ประกอบด้วย นางจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.นครราชสีมา เพื่อแผ่นดิน และนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ส.ส.สัดส่วน เพื่อแผ่นดิน ขณะที่นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ ส.ส.สัดส่วน ของพรรคเพื่อไทย เป็น ส.ส.คนเดียวของพรรคที่ลงมติให้ความไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และนายกรณ์ ในการลงมติครั้งนี้  

 

"ชวรัตน์" อัด พผ.เสียมารยาททางการเมือง

เมื่อเวลา 11.00 น.ที่รัฐสภา นายชวรัตน์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงการทำงานร่วมกับพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) หลัง ส.ส.พผ. งดออกเสียง และลงมติไม่ไว้วางใจ 2 รัฐมนตรีจาก ภท.ว่า หลังจากนี้ขึ้นกับ พผ.ว่าจะอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไปหรือไม่ แต่ ภท.คงไม่เสนอให้มีการปรับ พผ.ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล แต่สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นการเสียมารยาททางการเมือง เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ถ้าอยู่ต่อก็ต้องทำงานร่วมกัน แต่ถ้าไม่อยู่ก็ไม่ต้องทำ ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระหว่างการมีกับไม่มี พผ.ร่วมรัฐบาล อะไรจะทำให้รัฐบาลมีเอกภาพมากกว่ากัน นายชวรัตน์ กล่าวว่า ถ้าพูดถึงเรื่องจำนวนเสียง มันก็ต้องมีเสียงข้างมากถึงจะเข้มแข็งกว่า แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะวันนี้ถือว่ารัฐบาลสอบผ่านไปแล้ว โดยที่ พผ. ก็ไม่ได้โหวตให้เรา

 

"โสภณ"แค้นถูกดิสเครดิต-มองหน้ากับ พผ.ไม่ติด

ขณะที่ นายโสภณ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจ 234 เสียง ซึ่งน้อยที่สุดในกลุ่มรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการดิสเครดิตกัน เชื่อเป็นเกมการเมืองระหว่างพรรคภูมิใจไทยและเพื่อแผ่นดิน (พผ.) อย่างไรก็ตาม ต่อไปยังมองหน้ากันได้แต่อาจต้องใส่หน้ากากเข้าหากัน

ด้านพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การที่รัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ได้คะแนนไว้วางใจน้อยนั้นถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นการลงมติ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการที่จะปรับครม.หลังการอภิปราย เพราะที่ผ่านมารัฐบาลทำงานมากว่า 1 ปีแล้ว จะต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้าง

 

ให้เวลานายกฯ ตัดสินใจภายในสัปดาห์นี้

ด้านนายบุญจง วงศ์ ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อแผ่นดินเสียมารยาทมาก ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง พรรคภูมิใจไทย จึงมีมติให้นายพิจารณาในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะนายกฯเป็นผู้มีวิจารณญาณว่า ควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะมีการแย่งชิงพื้นที่ในจ.นครราชสีมาหรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะตอนนี้ไม่ใช้กำลังจะเลือกตั้ง ไม่จำเป็นที่จะต้องแย่งชิงพื้นที่กัน อีกทั้งในพื้นที่จ.นครราชสีมา ก็เป็นพื้นที่ของหลายพรรคการเมือง ทุกคนก็ทราบดี และยื่นยันว่าเร่องนี้ไม่ใช่ความขัดแย้งส่วนตัว

นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย มีมติให้นายกฯเลือกว่าจะเลือกพรรคภูมิใจไทย หรือพรรคเพื่อแผ่นดิน เพราะตอนนี้ ถือว่าเราไม่สามารถที่จะทำงานร่วมกันได้แล้ว ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ให้เวลานายกฯตัดสินใจภายในสัปดาห์นี้

เมื่อถามว่า หากนายกฯ เลือกไม่ได้จะทำอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องดูตอนต่อไป เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร นายสุชาติ กล่าวว่า น่าจะเป็นเรื่องบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

 

“เพื่อแผ่นดิน” ยันไม่มีมติพรรคคุม ส.ส.โหวต

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ถึงกรณีที่จะมีการโหวตลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลใจ ว่า ทางพรรคไม่มีมติว่าจะให้ ส.ส.โหวตอย่างไร แต่ให้เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ซึ่งเชื่อว่า ส.ส.จะคำนึงถึง จริยธรรม คุณธรรม และประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

เมื่อถามถึงการโหวตให้รัฐมนตรีของทางพรรคภูมิใจไทย นายชาญชัย กล่าวว่า ต้องดูการบริหาร แต่โดยส่วนตัวแล้ว เห็นว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ตำรงตำแหน่งอยู่นั้น น่าจะให้ทางพรรคประชาธิปัตย์ดูแลดีกว่า

 

ส.ส.กลุ่ม "ประชา พรหมนอก" เตือน รบ.โหวตหนุนเป็นแค่มารยาท 

นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่ม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะได้รับเสียงสนับสนุนให้อยู่บริหารประเทศต่อ แต่อยากให้ตระหนักว่า เป็นมารยาท ซึ่งตนเชื่อว่า ส.ส.ในสภา ที่ยกมือสนับสนุนยังต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งหากรัฐบาลและรัฐสภาไม่นำพาในจุดนี้ จะส่งผลให้กระบวนการทางรัฐสภาเสื่อมลง และจะกลายเป็นกระบวนการแสดงละครเท่านั้น

นายสมเกียรติ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญให้อิสระ ส.ส.ตัดสินใจ ดังนั้น ส.ส.ควรใช้สติปัญญาที่เหมาะสมในการยกมือ และเห็นว่าประเด็นที่มีการอภิปรายเกี่ยวกับการสลายการชุมนุม เป็นเรื่องใหญ่กว่าประเด็นการทุจริต ซึ่งให้น้ำหนักในการนำประเด็นนี้มาตัดสินใจมากกว่า ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรุนแรงเกินไป และยังทำให้สังคมร้าวลึก

 

“อภิสิทธิ์” ให้ “สุเทพ” เคลียร์ “พรรคร่วม” แย้มโยงปรับ ครม.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการลงคะแนนเสียงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ไม่โหวตให้รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า จะตรวจสอบการลงมติของส.ส.พรรคต่างๆ ว่าเป็นอย่างไร หลังจากนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะนัดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเราต้องไล่ดูว่า ส.ส.แต่ละคนลงมติอย่างไร

ต่อคำถามว่าคะแนนที่ออกมาสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลกำลังไม่มีเสถียรภาพหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "เดี๋ยวจะให้นายสุเทพ เชิญพรรคร่วมเพื่อมาสอบถามเรื่องความคิด"

เมื่อถามว่า หากมีพรรคที่แตกแถวออกไปจะพิจารณาอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ให้นายสุเทพได้คุยแล้วจะมีข้อสรุปอีกที แล้วจะโยงไปถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย"

ส่วนภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "จะทำให้เร็วจะได้มีเวลาทำงาน"

 

“สุเทพ” ให้คำตอบเลือกใคร 3 มิ.ย.

ด้านนายสุเทพปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าจะเลือกพรรคใดระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อแผ่นดิน โดยนายสุเทพกล่าวเพียงว่า ขอตอบในวันพรุ่งนี้ (3 มิ.ย.) เพราะวันนี้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วก่อนที่จะเดินออกจากโรงแรมทันที 

 

ที่มา: เรียบเรียงจากมติชนออนไลน์  ไทยรัฐออนไลน์ และ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net