Skip to main content
sharethis

สถาบันนิติเวชวิทยา ส่งรายงานผลการชันสูตร 6 ศพ ในวัดปทุมฯ ให้ สน.ปทุมวัน วิถีกระสุน "บนลงล่าง" พบ 3 ศพ รวมพยาบาลอาสาถูกระดมยิง ของกลางพบเครืองกระสุนปืนเล็กกล 5.56 มม. เป็นชนิดที่ "นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้"

วันนี้ (2 มิ.ย.) กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่าสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พ.ต.อ.นพ.พรชัย สุธีรคุณ รองผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา (รอง.ผบก.นต.) ได้ส่งรายงานผลการชันสูตรพลิกศพของผู้เสียชีวิตภายในวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร จำนวน 6 ศพ ซึ่งคาดว่าเป็นการเสียชีวิตช่วงเย็นและค่ำของวันที่ 19 พ.ค.2553 ที่รัฐบาลโดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เปิดปฏิบัติการ "กระชับวงล้อม" การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ให้กับพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน

 

รายละเอียดผลการชันสูตรมีดังนี้

ศพที่ 1 นายวิชัย มั่นแพ อายุ 61 ปี

ผู้ตายมีบาดแผลบริเวณผิวหนังทะลุบริเวณต้นแขนขวาด้านนอก บาดแผลผิวหนังทะลุต้นแขนขวา และบาดแผลบริเวณทรวงอกด้านขวา สันนิษฐานกระสุนทะลุปอดขวา กะบังลม ตับ ไตขวา ขั้วยึดลำไส้ พบเศษทองแดง 2 ชิ้นบริเวณขั้วยึดลำไส้ ทิศทางจากขวาไปซ้าย หน้าไปหลัง และบนลงล่าง

ความเห็นเพิ่มเติม - ถูกยิง 1 นัด ระยะเกินมือเอื้อม

สาเหตุการตาย - กระสุนทำลายปอด ตับ

 

ศพที่ 2 นายอัฐชัย ชุมจันทร์ อายุ 28 ปี

มีบาดแผลผิวหนังทะลุบริเวณหลังด้านซ้าย บาดแผลผิวหนังทะลุบริเวณทรวงอกด้านซ้ายส่วนบน กระสุนตัดกระดูกซี่โครงด้านซ้ายซี่ที่ 3 ทะลุปอดซ้าย ทิศทางจากหลังไปหน้าแนวตรง

ความเห็นเพิ่มเติม - ถูกยิง 1 นัด ระยะเกินมือเอื้อม

สาเหตุการตาย - กระสุนทำลายปอด

 

ศพที่ 3 นายมงคล เข็มทอง อายุ 36 ปี

พบบาดแผลฉีกขาดตื้นๆ รูวงกลมบริเวณต้นแขนซ้าย 2 แห่ง พบบาดแผลผิวหนังทะลุบริเวณทรวงอกด้านซ้าย กระสุนตัดกระดูกซี่โครงด้านหน้าซี่ที่ 2-3 กระดูกกลางอก ทะลุปอดซ้าย หัวใจ ปอดขวา กะบังลม ตับ พบเศษทองแดงในเสื้อ เศษตะกั่วเล็กๆ ในหัวใจและปอด ทิศทางจากซ้ายไปขวา หน้าไปหลัง และบนลงล่าง

สาเหตุการตาย - กระสุนทำลายหัวใจ ปอด ตับ

 

ศพที่ 4 นายสุกัน ศรีรักษา อายุ 31 ปี

มีบาดแผลทะลุผิวหนังถึง 9 แห่ง โดยบาดแผลที่ 1 กระสุนทะลุซี่โครงซี่ที่ 2 ด้านซ้าย ทะลุปอดซ้าย ทะลุเยื่อหุ้มหัวใจและกล้ามเนื้อหัวใจฉีกขาด พบโลหะคล้ายหัวกระสุนปืนหุ้มทองแดง 1 ชิ้น ค้างอยู่ที่เนื้อชายโครงด้านขวาไม่ทะลุออก ทิศทางจากซ้ายไปขวา บนลงล่าง หลังไปหน้าเล็กน้อย

สาเหตุการตาย - ปอดคั่งเลือดทั่วไป กล้ามเนื้อหัวใจฉีกขาด ตับคั่งเลือด เสียโลหิตเป็นจำนวนมาก

 

ศพที่ 5 นายอัครเดช ขันแก้ว อายุ 22 ปี (ผู้ช่วยพยาบาลอาสา)

ตรวจพบบาดแผลทะลุผิวหนังจำนวน 7 แห่ง พบรอยช้ำใต้หนังศีรษะบริเวณท้ายทอยด้านซ้าย สมองพบเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นนอก กระสุนทะลุกระดูกกรามด้านขวาหัก กระดูกโหนกแก้มขวาแตก พบเศษตะกั่วในช่องปากและฐานกะโหลกศีรษะ และพบเศษตะกั่วบริเวณกระดูกก้นกบ

สาเหตุการตาย - ถูกยิง 2 นัด ระยะเกินมือเอื้อม เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นนอก เนื้อสมองช้ำจากการถูกแรงกระแทก (กระสุนทะลุช่องปาก)

 

ศพที่ 6 น.ส.กมนเกด อัดฮาด อายุ 25 ปี (พยาบาลอาสา)

พบว่ามีบาดแผลถูกยิงทะลุผิวหนังมากถึง 10 แห่ง โดยบาดแผลที่ 1 กระสุนถูกเข้าที่หลัง ผ่านขึ้นด้านบน ผ่านแนวลำคอหลังทะลุ ผ่านกะโหลกศีรษะซีกซ้าย ทะลุสมองน้อยและสมองใหญ่ พบชิ้นส่วนโลหะคล้ายหัวกระสุนหุ้มทองแดง 1 ชิ้นค้างที่กะโหลกด้านขวา ทิศทางจากล่างขึ้นบน หลังไปหน้า ขวาไปซ้ายเล็กน้อย ลักษณะหมอบลงกับพื้น หน้าหันลงพื้นดิน บาดแผลที่ 2-4 ถูกยิงเข้าบริเวณอก บาดแผลที่ 5-10 ถูกยิงบริเวณแขนและขา ลักษณะถูกระดมยิง

สาเหตุการตาย - กระสุนทะลุหลังเข้าไปทำลายสมอง ซึ่งแพทย์ผู้ตรวจยังไม่สามารถระบุได้ว่าถูกยิงจากบนลงล่างหรือไม่ แต่จากการสันนิษฐานเชื่อว่า น.ส.กมนเกด หลบหน้าแนบพื้น ถูกระดมยิงจากด้านหลัง ซึ่งการตรวจสอบที่แน่ชัดต้องมีพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุมาประกอบด้วย เพราะการจำลองใช้เลเซอร์มาวางแนววิถีกระสุนก็ทำไม่ได้ในกรณีนี้ เนื่องจากหัวกระสุนไปถูกกระดูกและกระดอนไปมาทำให้ร่างกายเสียหายมากจนไม่สามารถจำลองแนวการยิงได้อย่างแน่ชัด

 

การตรวจที่เกิดเหตุ

กลุ่มงานตรวจอาวุธและเครื่องกระสุน กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ได้รับของกลางจากศพผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ศพภายในวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร พบเศษรองลูกกระสุนปืนเล็ก (ทองแดง) ขนาด 5.56 มม.จำนวน 5 ชิ้น เศษรองลูกกระสุนปืน (ทองแดง) ไม่สามารถระบุขนาดได้จำนวน 3 ชิ้น พบเศษตะกั่วทรงกลมไม่สามารถระบุได้จำนวน 3 ชิ้น

 

ความเห็นผู้เชี่ยวชาญ

ของกลางที่พบเป็นเครื่องกระสุนปืนเล็กกล ขนาด 5.56 มม.และเป็นเครื่องกระสุนแบบที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ เป็นกระสุนปืนที่สามารถยิงทำอันตรายแก่ชีวิตและวัตถุได้

 

ที่มา: เปิดผลชันสูตร 6 ศพวัดปทุมฯ วิถี"บนลงล่าง"3 ศพ-พยาบาลถูกรัว โดย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net