สกู๊ป CNN "เกิดอะไรขึ้นกันแน่ในกรุงเทพฯ" พร้อมเผยภาพชายร่างท้วมสะพายเอ็ม 16

สถานีโทรทัศน์ CNN ของสหรัฐอเมริกา นำเสนอข่าว "เกิดอะไรขึ้นกันแน่ในกรุงเทพฯ"  เป็นภาพเหตุการณ์การทหารใช้อาวุธสงครามปราบปรามผู้ชุมนุมในช่วง 19 พ.ค. ที่ผ่านมา และที่น่าสนใจคือมีการเผยภาพของชายสามคนบนสถานีรถไฟฟ้า BTS โดยชายร่างท้วมคนหนึ่งในภาพสะพานปืนเอ็ม 16 โดย CNN บรรยายว่า "ชายในภาพนี้อาจเป็นคนที่ทราบได้ว่าใครอยู่เบื้องหลังความรุนแรงในครั้งนี้"

CNN เผยภาพใหม่ ชายร่างท้วมสะพานปืนเอ็ม 16 บนสถานีบีทีเอส
เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2553 สถานีโทรทัศน์ CNN ของสหรัฐอเมริกา นำเสนอข่าว "เกิดอะไรขึ้นกันแน่ในกรุงเทพฯ" (What really happened in Bangkok?) เป็นภาพเหตุการณ์การทหารใช้อาวุธสงครามปราบปรามผู้ชุมนุมในช่วง 19 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีภาพทหารของกองทัพซึ่งปฏิบัติการอยู่บนรางรถไฟฟ้า กับภาพของผู้ชุมนุมหนีตายเข้ามายังวัดปทุมฯ และมีผู้เสียชีวิต

ภาพข่าวเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ของ CNN "เกิดอะไรขึ้นกันแน่ในกรุงเทพฯ" นอกจากภาพทหารที่เข้ามาสลายการชุมนุมเมื่อ 19 พ.ค. แล้ว ที่ฮือฮาก็คือ (ล่างสุด) ภาพกลุ่มชายบนสถานีรถไฟฟ้า BTS แห่งหนึ่ง หนึ่งในนั้นเป็นชายร่างท้วมสะพานปืนเอ็ม 16 CNN บรรยายว่า "ชายในภาพนี้อาจเป็นคนที่ทราบได้ว่า ใครอยู่เบื้องหลังความรุนแรงในครั้งนี้" (ชมวิดีโอ ที่นี่)

ที่น่าสนใจคือ CNN เผยภาพของชายหลายคนอยู่บนสถานีรถไฟฟ้า BTS แห่งหนึ่ง โดยหนึ่งในสามเป็นชายร่างท้วม สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีเขียวแบบทหาร สวมกางเกงลายพราง ห้อยพระเต็มคอ สะพายปืนเอ็ม 16 ส่วนชายอีกคนสวมเสื้อเกราะสีดำ กางเกงสแล๊ก ไม่พบว่าถืออาวุธหรือไม่ นอกจากนี้มีชายแต่งชุดพลเรือนจำนวนหนึ่ง ไม่ติดอาวุธ โดย CNN บรรยายว่าเป็นผู้ที่รัฐบาลกล่าวหาว่าเป็นกองกำลังไม่ทราบฝ่ายรับจ้างโดยทักษิณ อย่างไรก็ตาม ในข่าวไม่ได้ระบุว่าภาพนี้ถ่ายเมื่อเวลาใด โดยการบรรยายประกอบวิดีโอของ CNN บรรยายโดยแดน ริเวอรส์ มีรายละเอียดดังนี้

“ภาพเหตุการณ์ความรุนแรงที่ปรากฏขึ้นในกรุงเทพฯ ได้รับความสนใจเป็นพิเศษในสัปดาห์นี้ ซึ่งทางนักการเมืองของทั้งสองขั้วขัดแย้ง ก็ต่างนำเรื่องนี้มาอภิปรายว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่"

"มีคนราว 80 คนเสียชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชุมนุม มีบางส่วนที่เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และหน่วยพยาบาล มีราว 1,500 คนได้รับบาดเจ็บ ทั้งผู้สื่อข่าว ผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่"

"ทางรัฐบาลกล่าวหาว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมฮาร์ดคอร์ในหมู่เสื้อแดง ที่พวกเขาเรียกว่า 'ผู้ก่อการร้าย' เป็นคนเริ่มต้นยิงก่อน"

"รัฐบาลในตอนนี้กำลังถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีการกล่าวถึงกรณีที่ทางทหารใช้กำลังเกินควร"

"ทางฝ่ายค้านก็ใช้วิดิโอคลิปในการอภิปรายแสดงหลักฐานว่าทหารใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างไม่แยกแยะทำให้ผู้ชุมนุมต้องพากันหนี"

"ฝ่ายรัฐบาลยืนยันว่าฝ่ายผู้ชุมนุมมีผู้ใช้อาวุธรวมอยู่ด้วย แล้วพวกเขาอ้างว่าทหารเล็งเป้าแต่ผู้ที่มีอาวุธ แล้วพวกเขาก็บอกว่าจะมีการสืบสวนเรื่องการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมที่ไม่มีอาวุธ"

"ภาพวิดิโอที่ CNN ถ่ายได้ภาพนี้เป็นหลักฐานเท่าที่จะมีในขณะนี้ เป็นภาพของผู้ที่รัฐบาลอ้างว่าเป็นกองกำลังไม่ทราบฝ่าย (mysterious militia) คุณจะเห็นได้ชัดเจนว่ามีปืนอยู่ข้างตัวของชายคนนี้ และเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นภาพหน้าของชายคนนี้ชัดเจน ซึ่งสวมชุดทหาร และชายอีกคนหนึ่งในชุดดำ"

"ชายคนดังกล่าวยืนยันให้ช่างภาพออกจากพื้นที่ โดยที่ไม่ทราบว่าถูกถ่ายวิดิโอเอาไว้ ชายในภาพนี้อาจเป็นคนที่ทราบได้ว่า ใครอยู่เบื้องหลังความรุนแรงในครั้งนี้"

"ซึ่งทางนายกรัฐมนตรี บอกว่ากองกำลังไม่ทราบฝ่ายนี้ ไม่ได้เป็นตัวแทนของคนเสื้อแดงทั่วไป"

จากนั้นเป็นเสียงของนายอภิสิทธิ์ที่กล่าวว่า "ผมมั่นใจว่าผู้ที่ต้องการก่อความรุนแรงเป็นแค่คนกลุ่มเล็ก ๆ ผมไม่เชื่อว่าผู้ที่เข้าร่วมกับเสื้อแดงต้องการส นับสนุนการเคลื่อนไหวพวกนี้"

จากนั้นแดน ริเวอร์ส จึงกลับมารายงานต่อว่า "รัฐบาลบอกว่าเสื้อแดงโดยส่วนใหญ่ชุมนุมโดยสงบ แต่ก็มีคำถามอยู่ข้อหนึ่งที่รัฐบาลต้องตอบ คือเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมหลายร้อยรายวิ่งหนีหลบทหารไปอยู่ในวัดปทุมวนารามหลังจากที่ทหารเข้าสลายการชุมนุม เสื้อแดงที่นี่บอกว่าพวกเขาถูกยิง มาจากทางรถไฟฟ้า"

ทาง CNN นำเสนอภาพถ่ายทหารบนรางรถไฟฟ้า บอกว่าภาพนี้ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาไท ในภาพจะเห็นทหารยืนประจำการอยู่ แต่รัฐบาลก็ยังปฏิเสธว่าไม่มีทหารอยู่ในวันที่มีการยิงกัน และเว็บไซต์ที่นำเสนอภาพนี้ก็ถูกบล็อกไปแล้วในประเทศไทย

วิดิโอของ CNN นำเสนออีกว่า มีประชาชนเสียชีวิต 6 รายในวัดปทุมฯ รวมถึงหญิงคนหนึ่งที่กำลังดูแลผู้บาดเจ็บ รวมถึงนักข่าวภาคสนามที่เข้ามาหลบภัย

ในช่วงท้ายของวิดิโอ นำเสนอภาพของชายที่ถูกอ้างว่าเป็นกองกำลังไม่ทราบฝ่ายอีกครั้ง ซึ่งทางรัฐบาลกล่าวหาว่าชายผู้นี้ได้รับการจ้างวานจากทักษิณ

สื่อไทยเล่นต่อ เอเอสทีวีอ้างตามสุเทพทหารบน BTS ถ่ายวันอื่น ประชาไทยันเหตุเกิด 19 พ.ค.

โดยวิดีโอดังกล่าว มีสื่อไทยนำไปเผยแพร่ต่อหลายสำนัก โดยวันนี้ (2 มิ.ย.) หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจคัดลอกภาพชายร่างท้วมจากวิดีโอ ตีพิมพ์เป็นภาพข่าวหน้า 1 มีข่าวในหน้า 16 พาดหัวข่าวว่า "สื่อนอกโชว์คลิปกลุ่มติดอาวุธ" ส่วนมติชน หน้า 14 ขึ้นพาดหัว "ซีเอ็นเอ็นแพร่ภาพ 3 ชายชุดดำ"

ภาพที่ถูกเผยแพร่ในประชาไท และต่อมา CNN นำไปเผยแพร่ ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณระบุว่าไม่ใช่ภาพวันที่ 19 พ.ค. อย่างไรก็ตามในภาพชุดเดียวกันนี้จะเห็นควันไฟปกคลุมบริเวณดังกล่าว ซึ่งสามารถยืนยันได้ว่าเป็นภาพที่ถ่ายในวันที่ 19 พ.ค. (อ่านข่าวย้อนหลัง)

ส่วน ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อ 20.30 น. วานนี้ (1 มิ.ย.) โดยพาดหัว "CNN เผยภาพชัดๆ “อ้วนดำ” แฝงแดงก่อการร้าย" นอกจากนี้ได้อ้างถึงภาพที่ CNN นำมาจากเว็บไซต์ประชาไท ว่า "ภาพดังกล่าวที่ CNN นำมาแสดง วานนี้ได้ถูกชี้แจงในสภา โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และ ส.ส.รัฐบาลบางส่วนแล้ว ว่า ภาพดังกล่าวไม่ได้เป็นภาพในวันที่ 19 พ.ค.2553 วันเกิดเหตุ เนื่องจากภาพนิ่งและภาพวิดีโอดังกล่าวปราศจากควันไฟที่กำลังเผาไหม้ห้างสรรพสินค้าเซ็นบริเวณใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวยืนยันว่า ภาพที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาไท เป็นภาพที่เกิดขึ้นในวันที่ 19 พ.ค. แน่นอน โดยภาพชุดเดียวกันนี้เผยให้เห็นว่ารอบๆ บริเวณวัดปทุมวนารามเต็มไปด้วยควันไฟจากการเผาสิ่งของและอาคารซึ่งเป็นเหตุการณ์ในวันที่ 19 พ.ค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท