ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงชายแดนใต้ผูกคอตาย

มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจ๊ะแว แนซา อายุ 59 ปี อยู่ที่ 35 หมู่ 2 บ้านฮูแตมาแจ ต.กะดูนง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหารศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่นำผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงเข้าสู่ขวนการซักถามว่า นายสุไลมาน แนแซ อายุ 25 ปี ลูกชาย ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เสียชีวิตลง อ้างว่าผูกคอตายในห้องพัก เมื่อเวลา 07.10 น. วันที่ 30 พฤษภาคม จึงขอให้มาร่วมชันสูตรศพและรับศพด้วย

ด้านนายเจ๊ะแวผู้เป็นพ่อ พร้อมด้วยญาติพี่น้องรวมกว่า 10 คน ต่างไม่เชื่อว่านายสุไลมานจะผูกคอตายจึงติดต่อหน่วยงานภาคประชาสังคมหลายหน่วย รวมทั้งตัวแทนเครือข่ายส่งเสริมสิทธิและเข้าถึงความยุติธรรมในพื้นที่ เข้าร่วมตรวจสอบ โดยมีตัวแทนทหารและอื่นๆ เข้าตรวจสอบที่บ้านพักอาร์ทรีสอร์ต (ศูนย์ซักถาม) ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ในค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อาทิ ตัวแทนกำลัง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย พล.ต.ต.พิเชษฐ์ ปิติเศรษฐ์พันธ์ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี, พ.ต.อ.ชัชชัย วงศ์สุนะ ผกก.สภ.หนองจิก, พ.อ.ชัยวัฒน์ นาควานิช ผอ.ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์, ตัวแทนฝ่ายปกครอง, แพทย์โรงพยาบาลหนองจิก และโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร, อัยการจังหวัด, สถาบันนิติเวชของตำรวจ, สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจพิสูจน์หลักฐานปัตตานี เป็นต้น รวม 14 หน่วยงาน เข้าร่วมชันสูตรพลิกศพ และให้พ่อ ญาติผู้เสียชีวิต และองค์กรตรวจสอบต่างๆ เข้าร่วมตรวจสอบด้วย ภายในห้องพักของนายสุไลมาน 

ภายในห้องพัก พบศพนายสุไลมานสภาพผูกคอตายด้วยผ้าขนหนูตรงบริเวณหน้าต่าง ลิ้นจุกปาก เสียชีวิตมากว่า 5 ชั่วโมงแล้ว จากนั้นแพทย์เข้าชันสูตรพลิกศพตรวจสอบร่างกายทั้งหมด ซึ่งไม่พบบาดแผลใดๆ ทั้งสิ้น และมีการถ่ายรูปทุกขั้นตอนของการตรวจสอบ โดยนายเจ๊ะแวผู้เป็นพ่อ ไม่ติดใจอะไร เพียงแต่สงสัยว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ญาติผู้ตายได้มาเยี่ยมนายสุไลมานพบว่ามีร่างกายอ่อนเพลีย ซึ่งทางทหารผู้ดูแลแจ้งว่าร่างกายปกติ นอกจากนั้น 2 วันที่ผ่านมาได้นำตัวนายสุไลมานไปที่บ้าน อ.สายบุรี เพื่อไปตรวจสอบที่บ้านก็ยังมีสภาพปกติ 

จากนั้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานของปัตตานี ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เก็บหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติมอีก

พ.ต.อ.ชัชชัย วงศ์สุนะ ผกก.สภ.หนองจิก ได้ทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียชีวิตว่า หลังผ่านขั้นตอนต่างๆ ต่อไปพนักงานสอบสวนจะสอบสวนการเสียชีวิต โดยเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมให้การ

ต่อมานายเจ๊ะแวพ่อของผู้เสียชีวิต ได้แจ้งนำศพกลับไปที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา พร้อมทั้งนำสิ่งของต่างๆ ของผู้ตายกลับไปเช่นกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท