ผอ.ประชาไท ขึ้นศาลนัดแรก คดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีหมายเลขดำที่ อ.1167/2553 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท และผู้ดูแลเว็บบอร์ดประชาไท เป็นจำเลยต่อศาลอาญา ในฐานความผิด ตามมาตรา 14, 15 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่6) พ.ศ.2526 มาตรา 4 จะมีการนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.53) ที่ศาลอาญา รัชดา เวลา 13.30น.

ด้านองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 28 พ.ค. เรียกร้องให้มีการถอนข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าคดีนี้เป็นบทพิสูจน์สำคัญสำหรับรัฐบาล การตัดสินลงโทษผู้บริหารองค์กรสื่อคุณภาพจะเป็นการตีแสกหน้าเสรีภาพสื่อ ขณะที่การยกฟ้องจะส่งสัญญาณบวกต่อสาธารณะ ซึ่งขณะนี้ต้องการทราบอย่างยิ่งว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย วิกฤตครั้งนี้จะไม่สามารถแก้ไขได้จากเสรีภาพในการแสดงออกยังไม่ได้รับการเคารพ

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 6 มี.ค.52 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจับกุมผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไทที่สำนักงาน เนื่องจากพบว่ามีผู้โพสต์ข้อความในเว็บบอร์ดประชาไท 1 ข้อความ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และได้รับการประกันตัวในชั้นตำรวจ ต่อมาในวันที่ 7 เม.ย.52 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีก 9 ข้อหา โดยระบุถึง 9 ข้อความอันมีฐานความผิดเดียวกัน ซึ่งมีการโพสต์ระหว่างเดือน เม.ย.-ต.ค.52 อย่างไรก็ตาม ข้อความทั้ง 10 ข้อความถูกลบไปแล้วก่อนที่จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดี จากนั้นวันที่ 1 มิ.ย.52 พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนไปยังอัยการ และพนักงานอัยการได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจีรนุชเป็นจำเลยต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 31 มี.ค.53 โดยจำเลยได้ใช้ตำแหน่งข้าราชการของญาติเป็นหลักประกัน วงเงิน 300,000 บาท

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท