Skip to main content
sharethis

29 พ.ค. 53 - สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่สวนสันติพรมีการจัดงานรำลึก 18 ปี 17 พฤษภา “วันพฤษภาประชาธรรม” ที่สวนสันติพร ข้างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถนนราชดำเนิน คณะกรรมการจัดงานฯ พร้อมด้วย ญาติวีรชน ร่วมกัน ทำพิธีวางพวงมาลา กล่าวสดุดีวีรชนและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนที่สละชีวิต โดยมีบุคคลสำคัญ ร่วมพิธีบางตา โดยส่วนใหญ่ให้ตัวแทนนำพวงมาลา มาร่วมงาน อาทิ นายจาตุรงค์ ปัญญาดิลก ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทน นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวัลลภ สุวรรณดี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เป็นตัวแทน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.

นายโคทม อารียา ประธานมูลนิธิพฤษภาประชาธรรม และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การจัดงานนี้ถูกเลื่อนจากกำหนดเดิม ในวันที่ 17 พฤษภาคม เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบช่วงที่ผ่านมา  ทั้งนี้ บทเรียนจากเหตุการณ์พฤษภาปี 2535 กับเหตุการณ์พฤษภา ปี 2553 มีทั้งสิ่งที่เหมือนกันและต่างกัน สิ่งที่เหมือนคือทั้ง 2 เหตุการณ์เป็นบทเรียนของประชาธิปไตยรูปแบบหนึ่ง ส่วนที่ต่างคือการต่อสู้ ซึ่ง พฤษภาปี 2535 เป็นการต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ของคนในกรุงเทพฯ เป็นหลัก แต่พฤษภาปี 2553 เป็นการต่อสู้ของฝ่ายเหลืองและแดง ที่กระจายความรุนแรงไปยังต่างจังหวัด ซึ่งน่าเสียดายที่ทั้ง 2 ฝ่าย มีจุดร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยเหมือนกัน

นายโคทม กล่าวถึงจุดจบของสถานการณ์ โดยยอมรับว่า คงต้องใช้เวลา  แต่อยากให้สถานการณ์จบลงทันที แต่เป็นสิ่งที่อาจจะไม่เกิดขึ้นเพราะขณะนี้อารมณ์ของคนยังไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาของการปรองดอง ซึ่งต้องเร่งเยียวยาความรู้สึก หากพบข้อเท็จจริงว่ามีการละเมิดผู้อื่น ก็จะต้องมีการลงโทษ หรือขอโทษกัน เพราะที่ผ่านมาแม้จะมีความเห็นหรือการเสนอเรื่องราวดี ๆ ที่เป็นทางออกจากอีกฝ่าย ก็จะถูกปฏิเสธ  พร้อมเสนอให้ระดับผู้นำของทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านและวุฒิสภา แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ว่าจะร่วมกันปรองดองและหาทางออกให้กับประเทศ เช่น ในวันพรุ่งนี้ เวลา 08.00-10.00 น. เครือข่ายสันติวิธีฯ จะร่วมกันเดินธรรมยาตรา จากแยกราชประสงค์ไปยังแยกคอกวัว เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต และสู่ขวัญผู้ได้รับผลกระทบที่ยังมีชีวิตอยู่

นายโคทม ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ที่มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม จำนวน 6 ศพ ว่าเป็นเรื่องน่าเสียใจ ตามหลักสากล พื้นที่ในเขตวัด โรงเรียน หรือโรงพยาบาล จะต้องเป็นพื้นที่เขตอภัยทาน หรือความรุนแรงโดยธรรมชาติ  ตนไม่ทราบว่าฝ่ายใดเป็นผู้ลงมือทำ อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากคำสั่งจากทางราชการ และหากเป็นฝั่งรัฐทำก็คงเป็นการปฏิบัติที่เกินคำสั่ง จึงอยากเรียกร้องให้พิสูจน์ข้อเท็จจริงและขอให้ทุกฝ่ายอย่าเพิ่งด่วนตัดสิน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net