Skip to main content
sharethis

พ.อ.สรรเสริญ ชี้กรณี "สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ" เป็นบุคคลตามหมายจับและมามอบตัวเอง อดอาหารเป็นสิทธิ และคงทำให้หิว แต่ ศอฉ. มีอำนาจควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศอฉ.ทำตามกรอบกฎหมาย แนะถ้าไม่ทานอาหารจริง กินเจเล่ก็คงจะอิ่ม

หลังจากที่มีข่าวนายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งถูก ศอฉ. ควบคุมตัวที่ค่ายอดิศร จ.สระบุรี ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. นั้น ล่าสุด ทนายความของนายสุธาชัยแจ้งว่า นายสุธาชัยประกาศอดอาหารเพื่อประท้วงตั้งแต่เมื่อเช้าวันนี้ (27 พ.ค.) เนื่องจากตั้งแต่ควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้อ่านหนังสือพิมพ์ ฟังวิทยุ ดูโทรทัศน์ หรือติดตามข่าวสารใดๆ แม้กระทั่ง หนังสือวิชาการที่เอาไปด้วยเพื่ออ่านเตรียมการสอนสำหรับปีการศึกษาที่กำลังจะเริ่มนี้เจ้าหน้าที่ก็ไม่ให้อ่าน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดมติชนออนไลน์ รายงานเมื่อเวลา 19.00 น. วันนี้ (27 พ.ค.) ว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) กล่าวถึงกรณีนายสุธาชัยอดอาหารประท้วง ว่า ที่ผ่านมานักวิชาการรายอื่นที่วิจารณ์ ศอฉ. ก็ไม่ได้มีการควบคุมตัว แต่ ดร.สุธาชัยเป็นบุคคลที่มีหมายจับและมามอบตัวเอง การที่ไม่รับประทานอาหารก็คงทำให้หิว แต่ก็เป็นสิทธิของนายสุธาชัย อย่างไรก็ตาม ศอฉ.ควบคุมตัวตามอำนาจ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ต้องควบคุมตัวในสถานที่ไม่ใช่ทัณฑสถาน เรือนจำ แต่ให้ควบคุมในสถานที่ที่เป็นศูนย์ฝึกได้ ทั้งนี้ ศอฉ. ทำตามกรอบกฎหมาย แต่หากท่านไม่ทานอาหารจริง ท่านกินเจเล่ก็คงจะอิ่มอยู่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net