Skip to main content
sharethis

 

 


Thaksin Shinawatra

 

27 พ.ค. 2553 - จากกรณีที่มีข้อความโพสท์ในทวิตเตอร์ของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุให้ ศอฉ.จับตาเว็บปลุกระดม และบล็อกทวิตเตอร์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น

ล่าสุดไทยรัฐรายงานว่า นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. หากมีคำสั่งลงมา กระทรวงไอซีทีต้องรีบดำเนินการทันที อย่างไรก็ตาม กระทรวงไอซีทีมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคอยู่แล้ว

ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวตามข้อกฎหมายแล้ว ถ้ามี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศอฉ.สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องแจ้งกระทรวงไอซีที แต่ถ้าไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องฟ้องศาลก่อน แล้วค่อยแจ้งไอเอสพี ส่วนกรณีที่เกรงว่าทวิตเตอร์เป็นโซเชียลเน็คเวิร์ค และสามารถแสดงความคิดเห็นได้นั้น ขอชี้แจงว่าสามารถปิดได้ แต่ต้องดูเนื้อหาประกอบด้วย

ด้านแหล่งข่าวจาก ศอฉ.ระบุว่า การดำเนินการปิดทวิตเตอร์ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องรอคำสั่งจาก ศอฉ.แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้ง อย่างไรก็ตาม การดำเนินการปิดเว็บปลุกระดมแต่ละครั้ง ดำเนินการอย่างรวดเร็ว ส่วนโซเชียลเน็ตเวิร์คที่เป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็นนั้น ถ้ามีเนื้อหาเข้าข่ายปลุกระดมและก่อให้เกิดความแตกแยกก็ต้องปิด แต่ล่าสุดทวิตเตอร์ดังกล่าวยังไม่ได้ถูกปิด

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สาเหตุบางครั้งที่เว็บไซต์และทวิตเตอร์บางรายไม่สามารถเข้าได้นั้น เนื่องจากมีผู้เข้าใช้งานจำนวนมาก แต่กลับลิงค์มาว่าเป็นคำสั่งปิดของ ศอฉ. ด้วยเหตุนี้จึงมีคำสั่งไปยังไอเอสพีว่า อย่าให้ลิงค์มาจุดนี้ เพราะจะเกิดความเข้าใจผิดว่า ศอฉ.เป็นผู้สั่งการปิด

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น.ผู้สื่อข่าวเข้าไปที่ทวิตเตอร์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ใช้ชื่อ ทักษิณไลว์ฟ ยังสามารถเข้าอ่านได้ แต่ทวิตเตอร์ในชื่อทักษิณ ชินวัตร ไม่สามารถเข้าไปอ่านได้ โดย ขึ้น http://58.97.5.29/www.capothai.org/ และหน้าเว็บไซต์ปรากฎข้อความว่า

"การเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวนี้ ถูกระงับเป็นการชั่วคราว โดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน"

ทั้งนี้ ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 19 พ.ค.มีการรายงานข่าว ศอฉ.ใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บล็อกเว็บไซต์ทวิตเตอร์ส่วนตัว "ทักษิณ" www.twitter.com/thaksinlive ทำให้ไม่สามารถเข้าแสดงความคิดเห็นหรือโพสต์ข้อความได้ โดยหน้าเว็บไซต์ดังกล่าวมีข้อความข้างต้นเช่นกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net