Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพม่าสั่งการให้เจ้าหน้าที่ระงับไม่ให้มีการจัดพิธีแต่งงานระหว่างหญิงชาวพม่าต่างกับชาวต่างชาติ ขณะที่ก่อนหน้านี้กฎหมายพม่าอนุญาตให้ชาวพม่าแต่งงานกับชาวต่างชาติได้ แต่ต้องแจ้งให้ศาลทราบล่วงหน้า 21 วัน แต่พบว่าขณะนี้ กฎหมายดังกล่าวถูกรัฐบาลสั่งระงับใช้ชั่วคราวแล้ว

อ่องติ่น  ผู้ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายระบุว่า การที่รัฐบาลสั่งระงับกฎหมายเกี่ยวกับการแต่งงานกับชาวต่างชาติไว้ชั่วคราว อาจจะมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้หญิงสาวตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ แต่เขาเห็นว่าไม่เป็นธรรม เพราะเป็นการละเมิดสิทธิของคู่รักที่จริงจังและต้องการจัดงานแต่งงานอย่างเป็นทางการ

ด้านนิตยสาร Flower News Journal รายงานว่า มีหน้านายหน้าซึ่งเป็นคนในท้องถิ่นเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าผู้หญิงชาวพม่าของคนต่างชาติ

นายจ่อโอ นักกฎหมายชาวพม่าระบุว่า เมื่อ 5 ปีก่อนมีหญิงพม่ารายหนึ่งฆ่าตัวตายเพราะถูกพ่อแม่บังคับให้แต่งงานกับชาวต่างชาติ หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ ทางการพม่าไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดงานแต่งงาน หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจัดงานแต่งให้กับชาวต่างชาติและหญิงพม่าได้

นักเขียนเกี่ยวกับประเด็นในสังคม ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งในภาคมัณฑะเลย์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Irrawaddy โดยไม่เปิดเผยชื่อว่า “ชาวพม่าควรมีเสรีภาพในการแต่งงานกับคนที่ต้องการ และฉันไม่มีอะไรคัดค้าน ถ้ามันไม่ใช่การค้ามนุษย์”

ตัวแทนจากสมาคมนักวิสาหกิจหญิง (Women Entrepreneurs' Association) ในกรุงย่างกุ้งกล่าวว่า หญิงชาวพม่าในต่างประเทศมีสิทธิที่จะแต่งงานกับใครก็ได้ เช่นเดียวกับหญิงชาวพม่าคนหนึ่งที่อยู่ในประเทศไทยและแต่งงานกับชาวต่างชาติเมื่อ 11 ปีก่อนระบุว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้ชีวิตคู่คือความเข้าใจและความซื่อสัตย์ต่อกัน ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องศาสนาหรือเชื้อชาติแต่อย่างใด (Irrawaddy 25 พ.ค.53)

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net