แถลงการณ์องค์กรวิชาชีพสื่อฯ จี้แกนนำดูแลนักข่าว-เจ้าหน้าที่ให้แจ้งปฎิบัติการล่วงหน้า

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนจี้แกนนำ นปช.ทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมในการทำหน้าที่ของสื่อ ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐให้ดำเนินการด้วยความละมุนละม่อม พร้อมให้แจ้งการปฏิบัติหน้าที่ที่ชัดเจนแก่สื่อก่อนเข้าปฏิบัติการใดๆ ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงทุกครั้ง

แถลงการณ์ร่วมองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน

เรื่อง ขอเรียกร้องให้แกนนำผู้ชุมนุมดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยให้กับผู้สื่อข่าว

สืบเนื่องจากขณะนี้ การปฏิบัติหน้าที่ของผู้สื่อข่าวในสถานที่ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) และพื้นที่ใกล้เคียง ได้เกิดความไม่ปลอดภัย โดยมีผู้สื่อข่าวและช่างภาพทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ได้รับบาดเจ็บแล้วหลายราย

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (18 พ.ค.) ได้เกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมทำร้ายร่างกายทีมงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศระหว่างเข้าสัมภาษณ์ชาวบ้านที่อยู่ภายในวัดปทุมวนาราม ซึ่งเป็นเขตอภัยทานจนได้รับบาดเจ็บก่อนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (การ์ด) นปช. จะเข้าช่วยเหลือจนได้รับความปลอดภัย

เหตุการณ์ดังกล่าว ได้ก่อให้เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยต่อสวัสดิภาพของผู้สื่อข่าวที่ปฏิหน้าที่ตามจริยธรรมทางวิชาชีพในการรายงานข่าวความเคลื่อนไหวการชุมนุม ดังนั้น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จึงขอเรียกร้องไปยังผู้เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้

1.ขอให้แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) ทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ที่ต้องการรายงานข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน พร้อมทั้งแกนนำต้องช่วยดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยให้กับสื่อมวลชนที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชุมนุม

 2.ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ดำเนินการด้วยความละมุนละม่อม และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและผู้สื่อข่าว พร้อมทั้งแจ้งการปฏิบัติหน้าที่ที่ชัดเจนแก่สื่อมวลชนก่อนเข้าปฏิบัติการใดๆ ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงทุกครั้ง

ท้ายที่สุดนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับสื่อมวลชนทุกแขนงที่ทำหน้าที่อย่างทุ่มเทเพื่อนำเอาความจริงมานำเสนอต่อสาธารณชนอย่างครบถ้วนรอบด้วน และขอให้พี่น้องสื่อมวลชนระมัดระวังตนเองในการทำหน้าที่ในสถานการณ์วิกฤติและเต็มไปด้วยความกดดันของทุกฝ่ายเช่นนี้ด้วย   

 

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

18 พฤษภาคม 2553

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท