Skip to main content
sharethis

(16 พ.ค.) สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์เรียกร้องทุกฝ่ายเคารพในสิทธิของสื่อทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อการรายงานเหตุการณ์ที่ซับซ้อนและผันผวนอย่างเป็นธรรมและถูกต้อง ระบุการไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องในสถานการณ์เช่นนี้สำคัญยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา

แถลงการณ์สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย
ความไม่สงบในกรุงเทพฯ ขณะนี้ได้ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตอย่างร้ายแรง นักข่าวและช่างภาพตกอยู่ในความเสี่ยง ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ชาวญี่ปุ่นถูกสังหารเมื่อเดือนเมษายน และเมื่อเร็วๆ นี้มีสื่อบาดเจ็บสี่ราย เป็นชาวไทยสามรายและต่างชาติอีกหนึ่ง ผู้สังเกตการณ์ที่บริสุทธิ์ถูกทำร้าย รวมถึงอาจถูกฆ่า

สื่อคงจะรู้ว่า กระสุนจริงใช้เฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น และสถานการณ์เปราะบางและอันตรายอย่างยิ่ง
การแต่งกายด้วยสีเข้มไม่ควรกระทำในสถานการณ์ปัจจุบัน สมาคมผู้สื่อข่าวไทยก็ได้เตือนสมาชิกให้ระมัดระวังเป็นพิเศษในบางพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่แยกราชประสงค์

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ ขอแนะนำ รวมถึงขอใช้โอกาสนี้ย้ำถึงแถลงการณ์ภายหลังการเสียชีวิตของฮิโร มูราโมโตอีกครั้งว่า "เราหวังว่าทุกฝ่ายจะเคารพในสิทธิของสื่อทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อการรายงานเหตุการณ์ที่ซับซ้อนและผันผวนอย่างเป็นธรรมและถูกต้อง นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญและยุ่งยากสำหรับประชาชนทุกคนในประเทศไทย การไหลเวียนอย่างอิสระของข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องในตอนนี้จึงสำคัญยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา"
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net