Skip to main content
sharethis

รายงานศูนย์เอราวัณระบุ เหตุรุนแรงยอดผู้บาดเจ็บ 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย ล่าสุดรวมผู้ป่วยถูกวางยาในกาแฟ อีก 21 ราย ขณะที่สื่อรายงานยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงค่ำรวมกว่า 22 ราย ส่วนเวทีที่ชุมนุมเผยยอดผู้เสียชีวิต 3 ราย

14 พ.ค.53 ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ กรุงเทพฯ เผยแพร่ข้อมูลรายงานล่าสุด เมื่อเวลา 08.00 น.(ฉ.6) ถึงรายงานผู้บาดเจ็บเบื้องต้นในพื้นที่ต่างๆ ดังนี้ 1.เหตุบริเวณใกล้แยกศาลาแดง บาดเจ็บ 3 ราย โดยมีพล.ต.ขัตติยะเป็นหนึ่งใน 3 ส่วนอีก 2 คนแยกไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬา และโรงพยาบาลตำรวจ 2.บริเวณใกล้แยกราชประสงค์บาดเจ็บ 1 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลกลาง 3.บริเวณสวนลุมพินีประตู 2 มีผู้บาดเจ็บ 8 ราย รักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ 4 ราย (รายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย) โรงพยาบาลเลิดสิน 2 ราย (กลับบ้านไปแล้ว 1 ราย) โรงพยาบาลรามาธิบดี 1 ราย และโรงพยาบาลกลาง 1 ราย

นอกจากนี้ยังมีกรณีผู้ป่วยจากการดื่มกาแฟบริเวณหลังเวทีราชประสงค์ จำนวน 21 รายได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเลิดสินทั้งหมด ทั้งนี้ มี 1 รายแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ 2 ราย สังเกตอาการ และ 18 ราย โรงพยาบาลรับเป็นผู้ป่วยใน

โดยรายงานศูนย์เอราวัณ สำหรับฉบับแรก รายงานวันที่ 13 พ.ค.53 เมื่อเวลา 19.45 น. รายงานว่าเมื่อเวลา 19.30 น.ได้รับแจ้งเหตุ การใช้อาวุธปืนในที่ชุมนุม มีผู้บาดเจ็บยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัด ข้อมูลได้รับการยืนยันว่ามีผู้บาดเจ็บ 1 รายถูกนำส่งยังโรงพยาบาลหัวเฉียว

ต่อมารายงานฉบับที่ 2 ของศูนย์ รายงานเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 53 เมื่อเวลา 20.45 น. ระบุถึงกรณีเหตุการใช้อาวุธปืนในพื้นที่ศาลาแดง ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 1 รายคือ พล.ต.ขัตติยะ

ต่อมา รายงานของศูนย์เอราวัณฉบับที่ 3 รายงานวันที่ 13 พ.ค. 53 เมื่อเวลา 21.39 น. ระบุถึงกรณีเหตุ การใช้อาวุธปืนในพื้นที่ศาลาแดงและรายงานผู้บาดเจ็บเพิ่มเติมรวม 3 ราย

ต่อมา รายงานฉบับที่ 4 ของศูนย์เอราวัณ รายงานในเวลา 24.00 น. ระบุว่า กรณีการเกิดเหตุในพื้นที่การชุมนุม รายงานเบื้องต้นผู้บาดเจ็บจากเหตุในพื้นที่ต่างๆ มีดังนี้ 1.บริเวณใกล้แยกศาลาแดง บาดเจ็บ 3 ราย โดยมีพล.ต.ขัตติยะเป็นหนึ่งใน 3 ส่วนอีก 2 คนแยกไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬา และโรงพยาบาลตำรวจ 2.บริเวณใกล้แยกราชประสงค์บาดเจ็บ 1 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลกลาง 3.บริเวณสวนลุมพินีประตู 2 มีผู้บาดเจ็บ 5 ราย รักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ 3 ราย (รวมผู้เสียชีวิต) โรงพยาบาลเลิดสิน 2 ราย (กลับบ้านไปแล้ว 1 ราย

และเมื่อเวลา 01.00 น. ศูนย์เอราวัณมีรายงานฉบับที่ 5 ระบุจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์บริเวณศาลาแดง เมื่อวันที่ 13 พ.ค.53 ว่ามีผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยผู้เสียชีวิตชื่อ นายชาติชาย ชาเหลา อายุ 25 ปี ส่วนผู้บาดเจ็บรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ มีดังนี้ ที่โรงพยาบาลหัวเฉียว คือ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดงขณะนี้ย้ายไปรักษาที่วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ มีผู้เข้ารับการรักษา 4 ราย โรงพยาบาลตำรวจ 1 ราย โรงพยาบาลกลาง 1 ราย และโรงพยาบาลเลิดสิน 2 ราย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการรายงานชื่อผู้บาดเจ็บ นอกจากนี้จากการรายงานข่าวที่ได้แจ้งถึงจุดปะทะต่างๆ ได้กล่าวถึงผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

 

เพื่อให้มองเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ประชาไทจึงขอลำดับเหตุการณ์ปะทะในจุดต่างๆ จากการรายงานข่าวในหน้าสื่อออนไลน์

000

 

13 มีนาคม 2553

18.00 ศอฉ.สั่งปิดล้อมราชประสงค์-สีลมเต็มรูป ตัดสื่อสาร-ห้ามบิน-ปิดจราจร ให้บริษัทหยุดงาน14 พ.ค. (ประชาไท)

19.20 แยกศาลาแดง ทีวีไทยเกิดเสียงดังคล้ายระเบิด 4 ครั้ง และเสียงปืนดังหลายนัด จากสี่แยกศาลาแดง ใกล้กับ รพ.จุฬาฯ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันอยู่ด้านหน้าถอยหลังกลับไปที่ตั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังอยู่รอบบริเวณพื้นชุมนุมห่างจากพื้นที่ชุมนุม ประมาณ 100 เมตร

รอยเตอร์รายงานว่ามีผู้บาดเจ็บไม่ทราบจำนวนถูกนำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในบริเวณถนนสีลม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจาก พล.ต.ขัตติยะ แล้ว ยังมีประชาชนอีกกว่า 20 คน ที่ได้รับบาดเจ็บจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นบริเวณแยกศาลาแดง โดยทั้งหมดถูกแยกนำตัวส่ง ร.พ.ตำรวจ ร.พ.จุฬาลงกรณ์ และ ร.พ.หัวเฉียว แต่ยังไม่มีการรายงานรายชื่อได้รับบาดเจ็บทั้งหมดออกมา

- พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือ เสธ.แดง กระสุนถูกบริเวณท้ายทอย อาการสาหัส ส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว

- มีประชาชนอีกกว่า 20 คน ที่ได้รับบาดเจ็บ (มติชน, แนวหน้า)

19.40 ที่โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.นพ.วาสุกรี คำพิทักษ์ โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เผยว่า มีคนเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุที่แยกศาลาแดงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล จำนวน 1 คน คือนายสำราญ ยศพังเทียม อายุ 38 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าขวา บาดแผลลึก 1 ซ.ม. และยาว 5 ซ.ม. แพทย์ให้นอนพักที่โรงพยาบาล 1 วัน เพื่อดูอาการว่าจะติดเชื้อหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้ได้รับบาดเจ็บเปิดเผยว่า ได้รับบาดเจ็บเพราะมีการจุดพลุตะไลพุ่งมาใส่ นายสำราญ ยศพังเทียม อายุ 38 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าขวา จากเหตุบริเวณแยกศาลาแดง (แนวหน้า)

19.45 รายงานของศูนย์เอราวัณระบุว่าเมื่อเวลา 19.30 น.ได้รับแจ้งเหตุ การใช้อาวุธปืนในที่ชุมนุม มีผู้บาดเจ็บยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัด ข้อมูลได้รับการยืนยันว่ามีผู้บาดเจ็บ 1 รายถูกนำส่งยังโรงพยาบาลหัวเฉียว         ยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัด (ศูนย์เอราวัณ)

20.40 สวนลุมพินี บริเวณแยกสวนลุมพินีมีการกระทบกระทั่งกัน หลังจากที่ผู้ชุมนุมนำกรวยสีส้มที่เจ้าหน้าที่นำมาปิดเส้น ทางการจราจรออก เพื่อเปิดเส้นทางสัญจร พร้อมกับนำกระถางต้นไม้มาขวางประตูทางออกสวนลุมพินี และสกัดเจ้าหน้าที่ทหารในสวนลุมพินีไม่ให้เคลื่อนกำลังออกมา

หลังจากนั้นไม่นานได้มีเสียงปืน ดังติดต่อกันหลายนัด โดยเจ้าหน้าที่ได้ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยรายหนึ่งถูกยิงด้วยกระสุนยาง เข้าที่ต้นคอ ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว         มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

[ทีวีไทย, มติชน]

20.45 รายงานของศูนย์เอราวัณระบุถึงกรณีเหตุ การใช้อาวุธปืนในพื้นที่ศาลาแดง ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 1 รายคือ พล.ต.ขัตติยะ ผู้บาดเจ็บ 1 ราย (ศูนย์เอราวัณ)

21.00 ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร รายงานยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อช่วงค่ำ ขณะนี้มีจำนวน 22 ราย รายงานยอดรวม 22 ราย (ไทยรัฐ)

20.50 ศอฉ. ประกาศห้ามใช้เส้นทางสาธารณะรอบแยกราชประสงค์ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาให้ยุติโดยเร็ว โดยควบคุมการใช้เส้นทางหรือการใช้ยานพาหนะ ห้ามเข้าออกในพื้นที่ที่กำหนด โดยผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ไทยรัฐ)

21.19 แยกราชประสงค์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ประกาศยืนยันว่าจะปักหลักที่เวทีแยกราชประสงค์ (ไทยรัฐ)

21.30 สวนลุมพินี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดการปะทะขึ้นระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง และเจ้าหน้าที่ทหารบริเวณสวนลุมพินี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน - ชายขับจักรยานยนต์รับจ้าง - การ์ด นปช. ระบุว่าถูกทหารใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิง (เนชั่นทันข่าว)

21.39 รายงานของศูนย์เอราวัณระบุถึงกรณีเหตุการณ์ใช้อาวุธปืนในพื้นที่ศาลาแดง และรายงานผู้บาดเจ็บเพิ่มเติมรวม 3 ราย ผู้บาดเจ็บ 3 ราย (ศูนย์เอราวัณ)

22.20 แยกศาลาแดง - บรรยากาศบริเวณแยกศาลาแดงกลุ่มผู้ชุมนุมได้ช่วยกันรื้อแผงจราจรและขว้างปาก้อนอิฐ และสิ่งของเข้าใส่ทหารทำให้เกิดปะทะกัน และถูกเจ้าหน้าที่ยิงปืนลูกกระสุนยางเข้าใส่ มีผู้บาดเจ็บนับสิบราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 คน แต่ศูนย์เอราวัณไม่ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต (ไทยรัฐ)

22.45 ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ฉ.2 ลงวันที่ 13 พ.ค. ขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงเป็น 17 จังหวัด [โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ]

23.00 สวนลุมพินี ทีวีไทยรายงานกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่ได้เดินเท้าจากแยกวิทยุผ่านหน้าสวนลุมพินี มุ่งหน้าไปสี่แยกศาลาแดงซึ่งมีด่านเจ้าหน้าที่ตั้งอยู่ จากนั้นได้มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดมีกลุ่มเปลวไฟจากทางฝั่งเจ้าหน้าที่ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมวิ่งย้อนกลับไปพบว่ามีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุเป็นชายถูกยิงที่ศีรษะเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างส่งรพ.จุฬาฯ รวมทั้งผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

มติชนรายงานว่ากลุ่มคนเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าวจำนวน 4 ราย

- นายรังษี ลาช้อน อาชีพขับจักรยานยนต์รับจ้าง ถูกกระสุนยิงทะลุมือ ถากใต้ราวนมซ้าย รักษาตัวที่รพ.จุฬาฯ

- นายสมผัด ถาปัน โดนกระสุนยางเข้าที่ลำคอด้านซ้าย รักษาตัวที่ รพ.จุฬาฯ

- นายชาติชาย ชาเหลา อายุ 25 ปี คนขับรถแท็กซี่และช่างภาพอิสระ ถูกยิงเข้าที่เบ้าตาซ้าย (เสียชีวิต)

[ประชาไท, มติชน, ไทยอินิวส์]

23.45 สถานีดาวเทียมไทยคม มีรายงานว่า ได้มีกลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่งเดินทางไปปักหลักที่สถานีดาวเทียมไทยคม ถ.รัตนาธิเบศร์ ทำให้การจราจรติดขัดอย่างมาก เบื้องต้นคาดว่าเป็นการเดินทางไปกดดันให้รัฐบาลเปิดสัญญาณโทรทัศน์พีเพิล ชาแนล (ไทยรัฐ)

24.00 รายงานของศูนย์เอราวัณกรณีการเกิดเหตุในพื้นที่การชุมนุม เบื้องต้น มีดังนี้ 1.บริเวณใกล้แยกศาลาแดง บาดเจ็บ 3 ราย (รวมพล.ต.ขัตติยะ) 2.บริเวณใกล้แยกราชประสงค์บาดเจ็บ 1 ราย 3.บริเวณสวนลุมพินี มีผู้บาดเจ็บ 5 ราย (รวมผู้เสียชีวิต) ผู้บาดเจ็บ 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย (ศูนย์เอราวัณ)

 

14 มีนาคม 2553

00.10 จุดตรวจร่วมพระราม 4 ผู้ชุมนุมปะทะ จนท. บริเวณจุดตรวจร่วมพระราม 4 มีผู้บาดเจ็บนับสิบ และมีอาการสาหัส นำส่ง รพ.แล้ว (ไอเอ็นเอ็น)

00.18 ทางการสหรัฐฯ สั่งปิดสถานทูตในกรุงเทพฯ ขณะที่สถานทูตอังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ ได้สั่งระงับการออกวีซ่า เนื่องจากสถานการณ์รุนแรง (ไทยรัฐ)

00.15 โรงแรมดุสิตธานี เกิดเสียงคล้ายระเบิดบริเวณนอกรั้วโรงแรมดุสิตธานี บริเวณสะพานข้ามแยก ขณะกลุ่มผู้ชุมนุมยิงลูกแก้วและน็อตเข้าไปบริเวณแยกศาลาแดง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจรักษาการณ์อยู่ และมีเสียงดังคล้ายปืนเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง

ตำรวจได้แจ้งให้ผู้สื่อข่าวและประชาชนที่อยู่บริเวณรอบๆ โรงแรมดุสิตธานี ให้เข้าไปในตัวอาคารโรงแรมไม่ให้ออกมา ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต (มติชน)

00.40 ถนนสาธรเหนือ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยึดรถน้ำทหาร 2 คัน ที่ขับมาบริเวณใต้สะพานไทย-เบลเยี่ยม ถนนสาธรเหนือ จากนั้นได้เรียกรถแท็กซี่ให้ทหารที่ประจำบนรถน้ำทั้ง 2 คัน จำนวน 6 คนกลับบ้านไป (เนชั่นทันข่าว)

00.45 ธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี DSI เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 พ.ค. จะเข้าอายัดตัว พล.ต.ขัตติยะ หลังจากโดนยิงอาการสาหัส ตามหมายจับในฐานะผู้ก่อการร้าย (ไทยรัฐ)

00:34 แพทย์รพ.หัวเฉียวได้ย้าย พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ไปรักษาตัวที่วชิรพยาบาล

 

01.00 รายงานของศูนย์เอราวัณสรุปผู้บาดเจ็บ 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย ชื่อนายชาติชาย ชาเหลา อายุ 25 ปี ผู้บาดเจ็บ 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย (ศูนย์เอราวัณ)

01.00 แยกสารสิน มีคนนำเครื่องดื่มมาแจกจ่ายให้การ์ด นปช.และผู้ชุมนุมจากนั้นไม่นานต้องหามส่ง รพ. ผู้ชุมนุมกว่า 30 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลตำรวจ (ประชาไท)

01.10 แยกศาลาแดง - กลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ทหารปะทะเกิดขึ้นเป็นระยะตลอดเวลา มีเสียงปืน เสียงระเบิดเกิดขึ้นเป็นระยะๆ แต่ยังไม่ระบุถึงผู้บาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ปิดถนนไม่ให้รถวิ่งผ่าน

บริเวณตึกอื้อจื่อเหลี่ยง ผู้ชุมนุมจุดปะทัดตลอดเวลา สถานการณ์บริเวณดังกล่าวยังตึงเครียด (เนชั่นทันข่าว)

01.30 สถานทูตสหรัฐอเมริกาสั่งปิดสถานทูตในกรุงเทพฯ ขณะที่สถานทูตอังกฤษและเนเธอร์แลนด์ในกรุงเทพฯ สั่งระงับบริการวีซ่า (ไทยรัฐ)

02.10 สี่แยกวิทยุ ผู้สื่อข่าวรายงานบริเวณสี่แยกวิทยุ ได้มีรถยานเกราะจำนวนหลายคัน วิ่งมาถนนพระราม 4 แยกวิทยุจนถึงตึกอื้อจือเหลียง โดยรถยานเกราะทหารได้ควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมด ซึ่งทางทหารพยายามกดดันผู้ชุมนุมให้ถอยร่นไป เพื่อนำรถยานเกราะเข้าไปประชิดกลุ่มผู้ชุมนุมแยกราชประสงค์ (เนชั่นทันข่าว)

02.10 ถนนพระราม 4 บริเวณแยกบ่อนไก่ กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งทำการยึดรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 4 คัน จากนั้นเคลื่อนย้ายไปขวางถนนพระราม 4 ขาเข้า บริเวณแยกบ่อนไก่ ทำให้การจราจรติดขัด เพราะยวดยานไม่สามารถผ่านไปมาได้ (เนชั่นทันข่าว)

02:15 ถนนเพชรบุรี มีเสียงระเบิดบริเวณถนนเพชรบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบแล้ว (ไทยรัฐ)

03.30 รพ.วชิรพยาบาล แพทย์ที่ทำการผ่าตัดเสธ.แดงแล้ว ใช้เลือดประมาณ 10 ผลการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อย ราบรื่น ตอนนี้รอให้เสธ.แดง ฟื้นตัว ส่วนกระสุนที่พบมีอยู่ 2 รู ซึ่งถูกยิงบริเวณศีรษะด้านบนฝั่งขวาออกด้านล่างฝั่งซ้าย ทำมุมเฉียง “เสธ.แดง"ผ่าตัดสมองแล้วรอพักฟื้น (กรุงเทพธุรกิจ)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net