'ฮิวแมน ไรท์ วอทช์' ค้าน 'ไทย' ร่วมมนตรีสิทธิมนุษยชน UN

ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (Human Rights Watch) คัดค้านไม่ให้ไทยกับอีก 4 ประเทศเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น โดยชี้ว่าทั้งหมดล้วนมีประวัติละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านต่างๆ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ว่า องค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนคัดค้านการเสนอชื่อประเทศไทย มาเลเซีย ยูกานดา แองโกล่า และลิเบีย เข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ  โดยระบุว่าทั้ง 5 ประเทศขาดคุณสมบัติที่เหมาะสมจะเป็นตัวแทนยูเอ็นในการจัดการและแก้ไขปัญหา สิทธิมนุษยชนต่างๆ เนื่องจากล้วนมีประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ ตัวแทนองค์กรฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (Human Rights Watch) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศขนาดใหญ่ที่เคลื่อนไหวด้านการปกป้องสิทธิมนุษย ชน เป็นแกนนำยื่นเรื่องคัดค้านตัวแทนจาก 5 ประเทศดังกล่าวที่สำนักงานใหญ่คณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนฯในนครเจนีวาของ สวิตเซอร์แลนด์ และหวังว่าข้อเสนอดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังจากกลุ่มประเทศ สมาชิกยูเอ็น ก่อนถึงวันคัดเลือกอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีกำหนดเริ่มพิจารณาและลงมติเอกฉันท์ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.นี้.

ที่มา: ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท