รายงาน: จากเฟซบุ๊คถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลากกิจกรรมรำลึก 10 เมษา

หากใครจะสบประมาทว่าคนในโลกไซเบอร์เป็นได้เพียง ‘นักรบจิ้มแป้น’ งานนี้อาจผิดไปสักหน่อยเนื่องจากกิจกรรมในค่ำคืนนั้นมีขึ้นอย่างคึกคัก มีผู้สนใจเข้าร่วมงานอุ่นหนาฝาคั่ง ไม่มีเงียบเหงา ทุ่มครึ่งไปจนถึงสี่ทุ่ม ทั้งการอ่านบทกวี แสดงละคร ร้องเพลง กล่าวสดุดี รวมไปถึงการเชิญญาติผู้เสียชีวิตกล่าวคำไว้อาลัย และร่วมกันจุดเทียนรำลึกการสูญเสียครั้งนี้

 

 

"พลเรือนที่เจ็บและตายในวันที่ 10 เมษา คือคนที่ไม่ควรเจ็บไม่ควรตาย เขาไม่ได้ทำอะไรผิดถึงขั้นทำให้รัฐมีเหตุทำร้ายชีวิต พวกเขาคิดต่างจากนายกและรัฐบาล พวกเขาชุมนุมในเวลาที่นายกออกกฎหมายว่าการชุมนุมเป็นความผิด แต่ไม่มีรัฐบาลอารยะไหนที่ใช้กองกำลังของรัฐทำร้ายพลเรือนในลักษณะนี้

ในขณะที่รอยเลือดของผู้ตายยังไม่จางหาย รัฐบาลผูกขาดประโคมข่าวผ่านสื่อทุกชนิดว่าผู้เจ็บผู้ตายคือ ผู้กระทำผิดหลายข้อ ตั้งแต่ก่อการร้าย ใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่ หรือล้มล้างสถาบัน ผลก็คือคนตายกลายเป็นคนผิด คนเจ็บกลายเป็นคนร้าย ผู้สั่งสลายปราศจากความผิด ขณะที่ผู้ปราบกลายเป็นวีรชน การกลับผิดเป็นถูกแบบนี้เกิดขึ้น พร้อมกับการลอยตัวเหนือความรับผิดชอบจากเหตุการณ์นี้ การลดทอนความหมายของคนเจ็บคนตายเป็นเรื่องเดียวกับการบอกปัดความรับผิดทางการเมืองของรัฐบาลโดยตรง”

นี่น่าจะเป็นข้อความเกริ่นนำ เพื่อการเชิญชวนอย่างเป็นทางการของศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ หนึ่งในบรรดาต้นคิดที่จะจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 10 เมษา มันตั้งต้นขึ้นในเครือข่ายทางสังคมอย่าง เฟซบุ๊ก เพียงไม่กี่วันก่อนวันที่ 10 พ.ค. ในรูปแบบกฐิน ผ้าป่าตามกำลังและศรัทธา

หากใครจะสบประมาทว่าคนในโลกไซเบอร์เป็นได้เพียง ‘นักรบจิ้มแป้น’ งานนี้อาจผิดไปสักหน่อยเนื่องจากกิจกรรมในค่ำคืนนั้นมีขึ้นอย่างคึกคักและมีผู้สนใจเข้าร่วมงานนั่งเรียงกันหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยชนิดอุ่นหนาฝาคั่ง ไม่มีเงียบเหงา เริ่มตั้งแต่ราวทุ่มครึ่งไปจนถึงสี่ทุ่ม ทั้งการอ่านบทกวี การแสดงละคร ร้องเพลง กล่าวสดุดี รวมไปถึงการเชิญญาติผู้เสียชีวิตกล่าวคำไว้อาลัย และร่วมกันจุดเทียนรำลึก

บรรยากาศเป็นไปอย่างครึกครื้น หลากหลาย แม้ตัวหนังสือไม่อาจบรรยายรายละเอียดได้ แต่ความยาวของคิวกิจกรรมอาจพอบอกอะไรได้บ้าง

1. อ่านบทกวีโดย ประกาย ปรัชญา และเดือนวาด พิมวนา 2.อ่านบทกวี ประกอบการถือ “กรอบรูปไม้สัก” โดย ซะการียา อมาตยา 3. อ่านบทกวี โดย ไม้หนึ่ง ก.กุนที 4.กล่าวปราศรัยโดย อังครพงษ์ กำแพงทอง นักศึกษาจากกลุ่มเสรีปัญญาชน 5. กล่าวปราศรัยโดย ชัยรัตน์ ตระกาลรัตน์สันติ จากสมัชชาสังคมก้าวหน้า

6. กล่าวปราศรัยโดย วิภา ดาวมณี 7.ดนตรีโดย ฮาเมอร์ ซาลวาลา 8.กล่าวไว้อาลัยโดย สุวิมล ฟุ้งกลิ่นจันทร์ ญาติของ เทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์ ผู้เสียชีวิต 10 เม.ย. 9. กล่าวไว้อาลัยโดย 'กลิ่น' พี่เขยของ วสันต์ ภู่ทอง ผู้เสียชีวิต 10 เม.ย. “ขอให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะอนุสาวรีย์ไม่ได้มีไว้ใส่กองกระดูกวีรชน” 10. กล่าวไว้อาลัยโดยจุราลัย นพคุณ ญาติของสยาม วัฒนะนุกูล ผู้เสียชีวิต 10 เม.ย. “เราขอแค่ยุบสภา ไม่ได้ทำอะไรให้ใครเดือดร้อน”

11. เล่นดนตรีร้องเพลง โดยเครือข่ายสันติวิธี 12. กล่าวไว้อาลัยโดย ลัดดาวัลย์ เมฆงามฟ้า หลานของ ทศชัย เมฆงามฟ้า ผู้เสียชีวิต 10 เม.ย. 13. กล่าวไ้ว้อาลัยโดยเจริญ ชัยกลาง ภรรยาของ วันชัย แซ่จอง 14. อ่านบทกวี “ความสงสัย” โดยชายชรา 15. อ่านบทกวีโดย กฤช เหลือลมัย 16. อ่านบทกวี "ด้วยความปรารถนาดีจาก..." โดยแก้วตา ธัมอิน

17. กล่าวปราศรัยโดย เทวฤทธิ์ มณีฉาย กลุ่มประกายไฟ 18. การแสดงบูโต (Butoh) หรือระบำแห่งความมืด โดยกลุ่ม Zero One 19. อ่านบทกวี โดย วรพจน์ พันธุ์พงศ์ 20. อ่านบทกวีโดย ธิติ มีแต้ม แด่ อำพล ตติยรัตน์ ผู้เสียชีวิต 10 เม.ย. ซึ่งกำลังจะเรียนจบคณะนิติศาสตร์ ม.ศรีปทุม 21. รุ่งโรจน์ วรรณศูทร อ่านเนื้อเพลงแปลไทยของวงพั้งก์ร็อคอเมริกา Anti-Flag “You can kill the protester but you can not kill the protest”

22. อ่านบทกวี “แดงชาติ” โดย วัฒน์ วรรลยางกูร 23. กล่าวปราศรัยโดย จิตรา คชเดช (Try Arm) 24. กล่าวปราศรัยเป็นภาษาอังกฤษโดย ป้าอ้อย อุษา แสงจันทร์ 25. อ่านบทกวีของเพียงคำ ประดับความ โดย เครือข่ายนิสิตนักศึกษาเพื่อความถูกต้อง ซึ่งรวมตัวกันผ่านเฟซบุ๊ค 26. อ่านบทกวี “จำนวนผืนธงที่ถูกชักลงมาห่มคลุมอินทรีย์วัตถุ” ของพิพัฒน์ ใจบุญ โดย วาดรวี

27. อ่านบทกวี “ข่มขืน” ประกอบผ้าเช็ดหน้าสีขาว โดยเอกวัฒน์ 28. อ่านบทกวี โดย เสกสรรค์ อานันทศิริเกียติ “แด่..คนึง ฉัตรเท” ผู้เสียชีวิต 10 เม.ย. 29. กล่าวปราศรัยโดย อนุธีร์ เดชเทวพร เลขาฯ สนนท. และร่วมร้องเพลง คำตอบอยู่ในสายลม ของ มงคล อุทก

"ทุกชีวิตมีค่าหมดไม่ควรมีใครมาตาย จะไม่มีงานรำลึกถ้าไม่มีคนตาย ที่ผ่านมาพวกเราก็มีงานรำลึกตั้งหลายงานแล้ว ทำยังงัยให้มีงานนี้เป็นงานสุดท้ายจริงๆ เห็นทุกคนที่มาร่วมงานอยากบอกว่าเราต้องไม่ตายอีก" จิตรา คชเดช นักกิจกรรมแรงงานจากกลุ่ม Try Arm กล่าวผ่านเฟซบุ๊คของเธอหลังกลับจากการร่วมกิจกรรม

 

000

ไฟล์เสียงสำหรับดาวโหลด (เพิ่มเติมวันที่ 12 พ.ค. 53)

1. อ่านบทกวีโดย ประกาย ปรัชญา และเดือนวาด พิมวนา  http://www.mediafire.com/?zmi5yuovmdn
2. อ่านบทกวี ประกอบการถือ “กรอบรูปไม้สัก” โดย ซะการีย์ยา อมาตยา http://www.mediafire.com/?k5mjzmdjwc3
3. อ่านบทกวี โดย ไม้หนึ่ง ก.กุนที  http://www.mediafire.com/?gjynkmmgdjw
4. อ่านบทกวี โดย วิภา ดาวมณี http://www.mediafire.com/?jdf2yznrj2n
5. อ่านบทกวี “ความสงสัย” โดยชายชรา http://www.mediafire.com/?gynnd2wltmz
6. อ่านบทกวีโดย กฤช เหลือลมัย http://www.mediafire.com/?gmnuwmzfuzn
7. อ่านบทกวี "ด้วยความปรารถนาดีจาก..." แก้วตา ธัมอิน http://www.mediafire.com/?ifkzdfzgqif
8. อ่านบทกวี โดย วรพจน์ พันธุ์พงศ์ http://www.mediafire.com/?y2h4nznozjd
9. อ่านบทกวี โดย ธิติ มีแต้ม แด่ อำพล ตติยรัตน์ ผู้เสียชีวิต 10 เม.ย. ซึ่งกำลังจะเรียนจบคณะนิติศาสตร์ ม.ศรีปทุม http://www.mediafire.com/?yyn25dyojnq
10. รุ่งโรจน์ วรรณศูทร อ่านเนื้อเพลงแปลไทยของวงพั้งก์ร็อคอเมริกา Anti-Flag
“You can kill the protester but you can not kill the protest” http://www.mediafire.com/download.php?qnyy4nhe22z
11. อ่านบทกวี “แดงชาติ” โดย วัฒน์ วรรลยางกูร http://www.mediafire.com/download.php?jzvmzz4thiz
12. อ่านบทกวี "โปรดรับการคารวะจากฉัน" ของเพียงคำ ประดับความ โดยเครือข่ายนิสิตนักศึกษาเพื่อความถูกต้อง http://www.mediafire.com/download.php?iv40xnuwjza
13. อ่านบทกวี “จำนวนผืนธงที่ถูกชักลงมาห่มคลุมอินทรีย์วัตถุ” ของพิพัฒน์ ใจบุญ โดย วาดรวี http://www.mediafire.com/download.php?mufjmklymzm
14. อ่านบทกวี “ข่มขืน” ประกอบผ้าเช็ดหน้าสีขาว โดยเอกวัฒน์ http://www.mediafire.com/?y0uwoxyydhj
15. อ่านบทกวี โดย เสกสรรค์ อานันทศิริเกียติ “แด่..คนึง ฉัตรเท” ผู้เสียชีวิต 10 เม.ย. http://www.mediafire.com/?4z4ytowed1c

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท