ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เผยท่าทีต่อไทย

วันที่ 9 พ.ค. 2553 เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ได้ประสานให้เคิร์ต แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เข้าพบปะพูดคุยกับ จาตุรนต์ ฉายแสง และนพดล ปัทมะ ก่อนเดินทางไปเยือนพม่าต่อ ทางเว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกัน โดยมีเนื้อหาดังนี้

สวัสดีตอนเช้า เป็นโอกาสดีที่ได้มาเยือนไทยอีกครั้ง เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย อิริค จอห์น ได้พบกับผมเพื่อปรึกษาหารือร่วมกับผู้มีชื่อเสียงอีกจำนวนหนึ่งอย่างมีชีวิตชีวาจนกระทั่งได้ข้อสรุป ผมได้พูดคุยกับผู้ที่มาจากฝ่ายรัฐบาล ผู้ที่ร่วมกับฝ่ายต้านรัฐบาล และภาคประชาสังคม พวกเราแลกเปลี่ยนกันอย่างตรงไปตรงมาแต่ก็เป็นไปด้วยความเคารพต่อกันและกัน

ผมไม่ได้มาที่นี่เพื่อไกล่เกลี่ยข้อเรียกร้องหรือให้การสนับสนุนผลลัพธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่เพื่อย้ำให้เห็นว่าสหรัฐฯ ยังคงให้การสนับสนุนประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรเก่าแก่ของพวกเราในเอเชีย และเพื่อให้การสนับสนุนประชาชนไทยในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้

แม้ว่าประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก มีเหตุอันควรที่เราจะต้องสนับสนุนให้มีการเชื่อมสะพานระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายผู้ชุมนุม นปช. และมีการเจรจาด้วย,ความเป็นธรรมและประนีประนอม พวกเรายอมรับโร้ดแม็ปของนายกรัฐมนตรีเพื่อความปรองดองในชาติและข้อตกลงให้มีการเลือกตั้งใหม่เป็นอย่างมาก พวกเรายังได้สนับสนุนให้ฝ่าย นปช. มีการตอบรับในเชิงบวกกับโร้ดแม็ปและหวังว่าแกนนำจะใช้โอกาสนี้ในการนำประเทศไทยพ้นจากภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกนี้อย่างรวดเร็วและด้วยความรับผิดชอบ การอดทนอดกลั้นปละการมองการณ์ไกลเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งสองฝ่ายในตอนนี้

อย่างไรก็ตามพวกเรายังคงเฝ้าระวังการดำเนินการเพราะยังมีผู้ที่ไม่ต้องการสันติหรือความก้าวหน้าทางการเมืองยังคงใช้ความรุนแรงเพื่อบ่อนทำลายข้อสรุประหว่างความขัดแย้งทางการเมือง เช่น เหตุยิงกันในคืนวันศุกร์ (7 พ.ค.) ที่ผ่านมาจนมีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งการก่อความรุนแรงทางการเมืองนี้นอกจะทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บโดยตรงแล้ว มันยังเป็นการทำความเสียหายต่อชาติ บ่อนทำลายสถาบันประชาธิปไตยและกลไกด้านกฏหมายในการหารือข้อตกลงร่วมกัน พวกเราเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความอดทนและดำเนินการอย่างสันติปรองดองเพื่อเป็นไปตามหลักนิติธรรมและไปสู่เป้าหมายที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น

อเมริกา พร้อมเสมอที่จะสนับสนุนประเทศไทยและประชาชนของประเทศ ขณะที่พวกเขากำลังดำเนินการเพื่อไปสู่ข้อสรุปในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท