Skip to main content
sharethis

ชาวล่าเสี้ยงแห่ถอนเงิน

(SHAN 8 พ.ค. 53) - ชาวเมืองหมู่แจ้ เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ ที่มีเงินฝากในธนาคารเศรษฐกิจพม่า (MEB) แห่ขอเบิกถอนเงินเนืองแน่นวันละ 200 – 300 คน เหตุตื่นกระแสข่าวลือ หลังเลือกตั้งพม่า ธนาคารอาจถูกปิด…

มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นมา ประชาชนในอำเภอเมืองหมู่แจ้ เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ ที่มีบัญชีเงินฝากในธนาคารเศรษฐกิจพม่า Myanmar Economic Bank (MEB) ได้แห่กันไปขอเบิกถอนเงินที่ธนาคาร (MEB) สาขาเมืองล่าเสี้ยว ตั้งอยู่ในเขต 2 ตรงข้ามโรงเรียนพยาบาล เป็นจำนวนมาก เหตุเนื่องจากตื่นกระแสข่าวลือที่ว่า หลังการเลือกตั้งในพม่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงระบบธนาคาร และธนาคาร (MEB) อาจถูกปิด 

ผู้ที่ไปขอรับการเบิกถอนเงิน มีทั้งประชาชนคนธรรมดาไปจนถึงนักธุรกิจรายใหญ่ที่มีเงินฝากนับร้อยล้านจั๊ต โดยแต่ละวันมีผู้ไปเข้าแถวรอรับการเบิกถอนเงินไม่ต่ำ 200 – 300 คน ซึ่งกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการธนาคาร (MEB) อาจไม่มั่นคงนี้ ได้มีการเล่าลือกันมาตั้งแต่กลางเดือนเมษายน ที่ผ่านมา 

ชาวเมืองล่าเสี้ยวคนหนึ่งเผยว่า จากที่มีผู้ไปขอเบิกถอนเงินเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารไม่อนุญาตให้เบิกถอนเงินได้ทั้งหมด โดยให้คงค้างเงินในบัญชี 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินที่ฝาก และหากวันไหนกระแสไฟฟ้าดับก็จะไม่สามารถทำการเบิกถอนเงินได้ บางวันมีประชาชนไปเข้าแถวรอทั้งวัน แต่ไม่สามารถเบิกถอนเงินได้ ต้องไปเข้าแถวรออีกในวันรุ่งขึ้น 

เมื่อเดือน มี.ค.2548 ทางการพม่าได้สั่งปิดธนาคารเอกชน 2 แห่งคือ ธนาคารเอเชียเวลท์ (Asia Wealth Bank) กับ ธนาคารเมียนมาร์เมย์ฟลาวเวอร์ (Myanmar Mayflower Bank) หลังพบว่ามีเส้นสายโยงใยกับขบวนการฟอกเงิน ต่อมาในเดือน ส.ค. ปีเดียวกันธนาคารเมียนมาร์ยูนิเวอร์แซลแบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารเอกชนใหญ่อีกแห่งก็ถูกปิดอีก ด้วยข้อกล่าวหาเดียวกัน การสั่งปิดธนาคารดังกล่าวของรัฐบาลทหารพม่า ส่งผลให้ประชาชนที่มีเงินฝากต่างเร่งรีบถอนเงิน ทำให้เกิดความเดือดร้อนไปตามๆ กัน 

ปัจจุบันในพม่า ยังคงมีธนาคารของรัฐบาลอีก 5 แห่ง ซึ่งได้แก่ ธนาคารกลาง ธนาคารเศรษฐกิจพม่า (Myanmar Economic Bank) ธนาคารการค้าต่างประเทศพม่า (Myanmar Foreign Trade Bank) ธนาคารเพื่อการพาณิชย์และการลงทุน (Myanmar Investment and Commercial Bank) กับธนาคารเพื่อการเกษตรและพัฒนาชนบท (Myanmar Agricultural and Rural Development Bank)

 

จราจรพม่าปรับเงินมอไซค์รับจ้างเชียงตุง เหตุไม่หยุดเคารพผู้นำ

(SHAN 7 พ.ค. 53) ตำรวจจราจรพม่าเมืองเชียงตุง รวบตัวชายหนุ่มขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เหตุไม่ยอมหยุดรถขณะมีรถผู้นำวิ่งผ่าน โดยเขาต้องจ่ายเงินค่าปรับถึง 15,000 จั๊ต ก่อนรับการปล่อยตัว ....

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. ของวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรของพม่าในเมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก ได้เข้าควบคุมตัวชายหนุ่มคนหนึ่ง ชื่อจายหยอม อาชีพขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่จุดจอดรถวินมอเตอร์ไซค์ ใกล้กับวงเวียนอนุสาวรีย์ในเมืองเชียงตุง ไปทำการสอบสวน เหตุเนื่องจากเขาไม่ยอมหยุดรถขณะมีรถผู้นำวิ่งผ่าน

หนึ่งในเพื่อนร่วมอาชีพจายหยอม เล่าว่า ในวันเกิดเหตุขณะที่จายหยอมกำลังรับผู้โดยสารคนหนึ่งไปส่งที่กาดหลวง และระหว่างวิ่งไปใกล้ถึงบริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์นั้น ได้มีรถผู้นำในท้องที่ผ่านมา แต่จายหยอมไม่ได้หยุดรถเนื่องจากไม่รู้ ซึ่งหลังจากรถผู้นำผ่านไป ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไปควบคุมตัวเขาไปโรงพักทันที

เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า จายหยอมทำผิดกฏจราจร จะต้องได้รับโทษด้วยการจำคุก แต่จายหยอมได้อ้อนวอนร้องขอให้ลดหย่อนผ่อนโทษ โดยให้เหตุผลว่าไม่รู้จริงๆ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เรียกขอค่าปรับเป็นเงินจำนวน 1 หมื่นจั๊ต (300 บาท) แทน แต่หลังจากจายหยอมยอมจ่ายเงินค่าปรับ เขาก็ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวเขาไปขึ้นศาลต่อเพื่อรับพิจารณาโทษอีกที และศาลได้พิจารณาปรับเงินอีก 5 พันจั๊ต (150 บาท) ก่อนจะปล่อยตัวเขาออกมา

“เป็นเงินถึง 15,000 จั๊ต ที่จายหยอมได้จ่ายเพื่อแลกกับการปล่อยตัว เพียงเพราะข้อหาไม่หยุดรถทำความเคารพผู้นำ ซึ่งเขาจะต้องไปทำงานนานหลายวัน จึงจะได้คืนเงินที่จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ไป” เพื่อนร่วมอาชีพเขา กล่าว

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่

http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net