รอบโลกวันแรงงาน “รุนแรงท่ามกลางกลิ่นแก็สน้ำตา”

คึกคักมิใช่น้อยเมื่อชนชั้นแรงงานทั่วโลกประท้วงรัฐบาลอย่างเผ็ดร้อน ท่ามกลางความรุนแรงและแก็สน้ำตา มีเหตุปะทะกันในหลายประเทศ – ที่มาเก๊าแรงงานถูกสลายชุมนุมหลังพยายามจะบุกย่านเศรษฐกิจ ส่วนที่รัสเซียกรรมกรวอนขอกลับไปเป็นคอมมิวนิสต์

 

 ที่มาภาพ: AFP และ AP

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 53 ที่ผ่านมา ผู้ใช้แรงงานหลายล้านคนทั่วโลกร่วมกิจกรรมวันแรงงาน โดยมีรายงานข่าวเหตุปะทะกันระหว่างผู้ใช้แรงงานและเจ้าหน้าที่รัฐในหลายประเทศ

มาเก๊า ตำรวจปะทะกับผู้ประท้วงที่เดินขบวนเรียกร้องขอการคุ้มครองแรงงาน โดยกลุ่มผู้ประท้วงพยายามฝ่าแนวกั้นเข้าไปยังถนนสายเศรษฐกิจซึ่งเป็นที่ตั้งของคาสิโนขนาดใหญ่และเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยตำรวจได้ฉีดน้ำและสเปรย์พริกไทยเข้าใส่ผู้ประท้วง ซึ่งผู้ประท้วงก็ตอบโต้ด้วยการขว้างก้อนหินและขวดน้ำเข้าใส่ การปะทะกันทำให้มีผู้บาดเจ็บ 41 คน รวมทั้ง ผู้สื่อข่าว 2 คน และตำรวจ 32 คน

เยอรมนี ผู้ประท้วงพากันขว้างปาก้อนหินและขวดใส่เจ้าหน้าที่ผู้ตอบโต้ด้วยสเปรย์พริก ไทย และขับไล่ฝูงชนออกไป หลังจากที่ตำรวจได้จับสมาชิกกลุ่มนีโอ-นาซี 250 คน ที่พยายามโจมตีตำรวจในย่านดาวทาวน์ของกรุงเบอร์ลิน โฆษกตำรวจเบอร์ลินเปิดเผยว่ามีตำรวจ 7,000 คน กระจายทั่วเมืองหลวง เพื่อควบคุมการประท้วง เพราะที่เยอรมันมีทั้งกลุ่มซ้ายจัดและขวาจัด ออกมาประท้วงและมีเหตุการณ์ม็อบชนม็อบบ่อยครั้ง โดยเมื่อคืนวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นของเยอรมันมีรายงานตำรวจปะทะกับผู้ประท้วงที่เมืองฮัมบูร์กด้วย โดยตำรวจใช้น้ำฉีดสลายการชุมนุม หลังจากการปะทะกันเมื่อวันศุกร์มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 17 นาย และผู้ประท้วงอย่างน้อย 9 คนถูกจับหลังปะทะกัน สหภาพแรงงานดีจีบี ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของเยอรมนีเปิดเผยว่า มีผู้ประท้วงเกือบ 5 แสนคนเข้าร่วมในการประท้วงรวม 440 แห่งทั่วประเทศ

รัสเซีย ผู้สนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์ถือธงแดงและภาพโจเซฟ สตาลิน เข้าร่วมกับสหภาพแรงงานออกมาประท้วงรัฐบาลภายใต้สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ มีการเรียกร้องให้ประเทศกลับไปสู่ระบอบคอมมิวนิสต์อีกครั้ง

กรีซ ซึ่งกำลังประสบวิกฤตหนี้สินและรัฐบาลได้ใช้มาตรการรัดเข็มขัดซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้แรงงานโดยเฉพาะคนทำงานภาครัฐ แรงงานราว 15,000 คนรวมตัวกันเพื่อประท้วงมาตรการนี้ ทั้งนี้มีกลุ่มวัยรุ่นใช้ท่อนไม้เข้าปะทะกับตำรวจ โดยฝ่ายรัฐโต้ตอบด้วยการยิงแก๊สน้ำตา

ฝรั่งเศส แรงงานออกมาเดินขบวนทั่วประเทศราว 300,000 คน ซึ่งยังคงเป็นการประท้วงนโยบายปฏิรูประบบบำนาญ ของประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี รวมถึงงานที่ไม่มั่นคง  

อิตาลี สหภาพแรงงานเดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาการว่างงาน คุ้มครองแรงงานย้ายถิ่น

ชิลี มีแรงงานกว่า 8,000 คน เดินขบวนประท้วง โดยมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ประท้วงถูกจับกุม 86 คน หลังใช้ท่อนไม้และก้อนหินขว้างปาเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่ตำรวจต้องใช้น้ำฉีด และยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม

โบลิเวีย ผู้ใช้แรงงานออกมาประท้วงข้อเสนอของประธานาธิบดีอีโว โมลราเลส ที่เสนอขึ้นค่าแรง 5 % แต่กลุ่มแรงงานเห็นว่าเป็นอัตราที่น้อยเกินไป

เม็กซิโก ผู้ใช้แรงงานประท้วงข้ามประเทศ โดยได้ประท้วงกฎหมายเข้าเมืองฉบับใหม่ของอเมริกา โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ไปรวมตัวกันที่หน้าสถานทูตสหรัฐเพื่อเรียกร้องขอสิทธิการเข้าเมืองให้แก่คนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

อังกฤษ สมาชิกสันนิบาตป้องกันประเทศอังกฤษ หรือ EDL ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นแนวร่วมต่อต้านสงครามศาสนาหรือ จีฮัด ได้ประท้วงด้วยการขว้างปาเงินเหรียญ ขวดแก้ว ก้านธงพลาสติค และกระป๋องใส่ตำรวจ ขณะที่ตำรวจเปิดเผยว่าได้ทำการจับกุม 12 คน รวมทั้งผู้ประท้วง 8 คนที่มีอาวุธที่ใช้โจมตีได้ในครอบครอง

สหรัฐอเมริกา ผู้คนนับแสนออกมาประท้วงกฎหมายผู้อพยพฉบับใหม่ ซึ่งทำให้เกิดความไม่พอใจทั่วประเทศ โดยมีแผนการประท้วงในมากกว่า 70 เมืองใหญ่ของสหรัฐฯ อันเป็นความเคลื่อนไหวของชาวฮิสปานิค (ผู้ที่ใช้ภาษาสเปน) ที่เรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าว รวมทั้งให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าปฏิรูปกฏหมายเกี่ยวกับผู้อพยพโดยรวมของรัฐบาลกลางในทันที

เนปาล อดีตกบฏคอมมิวนิสต์เหมาอิสต์และกลุ่มแรงงานกว่า 125,000 คน ออกมาชุมนุมประท้วงในกรุงกาฏมานฑุของเนปาลเมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้รัฐบาลผสมศรีลังกายุบตัวเองและแทนที่ด้วยรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำ ของพวกนิยมเหมา ที่พวกเขาเรียกว่าเป็นรัฐบาลแห่งชาติ และเมื่อถูกรัฐบาลปฏิเสธ นายพุชปา คามาล ดาฮัล หรือสหายประจันดา ผู้นำกบฏเหมาของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเนปาล จึงได้ประกาศต่อผู้สนับสนุนที่ส่งเสียงเชียร์ในเมืองหลวงว่าจะประท้วงนัดหยุดงานทั่วไปแบบไม่มีกำหนดนับจากวันอาทิตย์เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท