Skip to main content
sharethis
 

เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานอ้างสำนักข่าวต่างประเทศซึ่งรายงานเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ว่า รัฐบาลจีนประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามคนที่ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี (เอดส์) เข้าประเทศ ซึ่งใช้บังคับมาร่วม 20 ปีหลังสภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีของจีนแถลงกฎข้อห้ามที่ได้รับการแก้ไขเมื่อค่ำวันอังคาร 27 เม.ย. เพียงไม่กี่วันก่อนถึงวันเปิดงานแสดงสินค้าโลก “เซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โป” ซึ่งคาดหวังว่าจะต้อนรับผู้มาเยือนหลายล้านคนจากทั่วโลก  โดยงานจะเริ่มวันเสาร์ 1 พ.ค. และมีต่อเนื่องรวมเวลา 6 เดือน

การยกเลิกคำสั่งแบนผู้ติดเชื้อเอดส์ของจีนมีขึ้นตามหลังสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ซึ่งยกเลิกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์ของ ครม.จีน ระบุว่ารัฐบาลผ่านอนุมัติแก้ไขกฎระเบียบหลายฉบับเมื่อ 19 เม.ย. เช่นกฎหมายกักกันบริเวณพรมแดน  กฎหมายควบคุมการเข้าและออกของคนต่างด้าวซึ่งนอกจากเคยห้ามคนติดเชื้อเอดส์แล้ว ยังห้ามรวมถึงผู้ป่วยโรคเรื้อน และโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆด้วย

นายบัน กี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) แถลงชื่นชมการตัดสินใจดังกล่าวของจีน พร้อมเรียกร้องชาติอื่นๆปฏิบัติตามโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อยุติการกีดกันผู้ติดเชื้อเอดส์ ข้อมูลเมื่อปี2552ของกระทรวงสาธารณสุขของจีนและการคาดการณ์ของยูเอ็นพบว่า จีนมีผู้ติดเชื้อระหว่าง 560,000-920,000 คน ส่วนผู้ป่วยมี 97,000-112,000 คน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net