Skip to main content
sharethis

14.00 น. กลุ่ม นปช. นำโดยนายขวัญชัย ไพรพนา ที่กำลังเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปตลาดไท ถ.วิภาวดี เผชิญหน้าด่านสกัดการเคลื่อนขบวนของทหารและตำรวจบริเวณอนุสรณ์สถาน ถนนวิภาวดีรังสิต หน่วยจักรยานยนต์ล่วงหน้าได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ มีการผลักดันกัน ต่อมามีเสียงปืนดังขึ้น 3-4 นัด มีการยิงกระสุนยางออกมาหลายระลอก รายงานข่าวแจ้งว่า มีผู้บาดเจ็บจากกระสุนยางชัดเจนแล้ว 2 ราย ทั้งนี้เมื่อรถเครื่องเสียงที่ควบคุมโดนนายขวัญชัยมาถึง ได้ขอให้กลุ่ม นปช.เคลื่อนขบวนกลับเนื่องจากเกรงว่าจะถูกตลบหลังที่ราชประสงค์ แต่เกิดเหตุชุลมุนทำให้ต้องนำตัวนายขวัญชัยหลบเข้ารถตู้ ขณะที่กลุ่มมวลชนเสื้อแดงในเสื้อหลากสีที่รอรับตามจุดต่างๆ ได้เคลื่อนขบวนเข้าสมทบที่แนวปะทะ ในสภาพที่ยังไม่มีแกนนำ รายงานข่าวแจ้งว่า ตลอดปฏิบัติการตั้งด่านสะกัดและปะทะ เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้สื่อมวลชนระงับการถ่ายภาพด้วย

14.15 น. โฆษกที่เวทีราชประสงค์ได้ประกาศให้คนเสื้อแดงบริเวณใกล้เคียงเดินทางไปสมทบที่บริเวณหน้าอนุสรณ์สถาน แต่ให้ผู้ชุมนุมที่บริเวณราชประสงค์ตรึงกำลังอยู่ที่เวที เนื่องจากเกรงจะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการล้อมปราบสลายการชุมนุม

14.40 น. เหตุชุลมุนบริเวณแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ บริเวณอนุสรณ์สถานยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง มีการยิงแก๋สน้ำตา มีเสียงปืนไม่ทราบชนิด ดังขึ้นต่อเนื่องนานกว่า 5 นาที ไม่ทราบชนิดกระสุนและทิศทางการยิง รายงานเบื้องต้นแจ้งว่า มีผู้บาดเจ็บเพียง 1 ราย เป็นรถปิกอัพขับผ่านทางถูกยิง มีเลือด อย่างไรก็ตาม ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่ยังคงมีเสียงปืนอยู่เป็นระยะ

15.30 น. เนชั่นแชนแนลรายงานว่า มีเสียงปืนดังขึ้นอีกประมาณ 20 นัดบริเวณจุดปะทะเดิมที่อนุสรณ์สถาน พบปลอกกระสุนจริงเกลื่อนพื้น

15.40 น. รพ.จุฬาฯ แถลงเตรียมย้ายผู้ป่วยออกจากตึกบริเวณถนนราชดำริ ไปตึกผู้ป่วยติดถนนอังรีดูนัง โดยให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัย

15.45 น. เวทีราชประสงค์ประกาศว่า นายขวัญชัย ไพรพนา อยู่ในสถานะปลอดภัย ไม่ได้ถูกควบคุมแต่อย่างใด

15.50 น. รายงานผู้บาดเจ็บจาก รพ.ภูมิพล มีผู้บาดเจ็บ 9 ราย เป็นทหาร 1 ราย สาหัส 1 รายเป็นผู้ชุมนุมบาดเจ็บโดยถูกยิงที่ท้อง

15.50 น. บริเวณเซียร์ รังสิต มีรายงานการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง กับผู้ชุมนุมคนเสื้อหลากสี ขณะที่บริเวณด่านสกัด มีการนำรถเทลเลอร์มาขวางถนน มีรายงานการใช้กระสุนยางและกระสุนจริง แต่ยังไม่ทราบทิศทางการยิงหรือรายงานผู้บาดเจ็บ

16.00 น. จส.100 รายงานอ้างศูนย์เอราวัณว่า ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะ 16 คน ส่ง รพ.ภูมิพล 10 รพ.วิภาวดี 1 รพ.ประชาธิปปัตย์ 4 และ รพ.แพทย์รังสิต 1

16.00 น. ภาพรวมสถานการณ์บริเวณวิภาวดีรังสิตขณะนี้ ทหารตำรวจได้ปิดล้อมถนนวิภาวดี โดยตั้งด่านสกัดบริเวณดอนเมือง และบริเวณเซียร์รังสิต โดยมีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างกลาง ขณะนี้ด้านบนทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ได้ปิดการจราจรทั้งหมด มีทหารเข้าประจำการบนทางด่วน

16.00 น. เนชั่นแชนแนลรายงานว่า มีทหารถูกยิงทะลุหมวกเข้าที่ศีรษะบาดเจ็บสาหัส โดยรายงานด้วยว่า คาดว่าถูกยิงมาจากบนทางด่วนโทลล์เวย์

16.49 น.  สำนักข่าวบีบีซี ที่รายงานโดยราเชล ฮาร์วี่ย์ ผู้สื่อข่าว ระบุว่า มีทหารเสียชีวิตหนึ่งราย จากกระสุนที่ยิงจากฝ่ายกองกำลังเจ้าหน้าที่เอง (friendly fire) ในขณะที่มีการปะทะ และมีผู้บาดเจ็บอีกราว 10 ราย (ที่มา :  http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/8648109.stm)

17.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่ปิดกั้นการเคลื่อนขบวนของคนเสื้อแดง บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต อนุสรณ์สถาน ตัดสินใจถอนกำลังออกทั้งหมดแล้ว ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มกระจายตัวกลับ สถานการณ์คลี่คลาย

17.02 น. ศอฉ.สั่งตร.เตรียมยึดพื้นที่คืนอีกระลอก เมื่อเวลา 16.15 น. ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) สั่งการมายังกองบังคับการตำรวจจราจร ให้ประสานกำลังตำรวจจราจรท้องที่ต่างๆ รอบบริเวณสี่แยกราชประสงค์ที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ให้เตรียมพร้อมปิดเส้นทางการจราจรถนนสายต่างๆที่อยู่ใกล้เคียงโดยรอบตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้เป็นต้นไป ซึ่งขณะนี้เริ่มปิดการจราจรบริเวณแยกอโศกมนตรี

17.15 น.นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี ที่ได้เดินทางมาชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป จะงดการชุมนุมไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยการตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้รับการร้องขอจากฝ่ายใด แต่เป็นการตัดสินใจของตน ในฐานะเป็นผู้นำที่ต้องรักษาชีวิตของผู้ชุมนุม

18.00 น. มติชนออนไลน์รายงานรายชื่อผู้บาดเจ็บจาก เหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มเสื้อแดง ที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลภูมิพล มีจำนวน 8 ราย ดังนี้ 1.นายชัย อุดม ชุติมาเมธี 2.นายไพโรจน์ ชัยพรหม 3.นายวสุรัตน์ ประมวล 4.นางลำไย กิริยาดี 5.นายสมัย กล้ารอด 6.นายชัยพร คำทองทิพ 7.นางสาว ระจิตร จันทมั่น 8.นายวิโรจน์ โกสถา

18.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณเกาะกลางถนนวิภาวดี หน้าวัดหลักสี่ แยกหลักสี่ ทหารควบคุมตัวคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง หลังเกิดเหตุปะทะเมื่อช่วงบ่าย โดยมีการประสานให้ตำรวจมารับตัวไป

18.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารที่ถูกพวกเดียวกันยิงชื่อพลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาระถูกยิงเข้าที่ขมับเสียชีวิต ส่วนยอดผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บล่าสุดมี 18 ราย กลับบ้านได้แล้ว 3 ราย

18.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เปิดถนนวิภาวดีพร้อมเร่งระบายรถที่ติดค้างอยู่บนถนน หลังจากที่ทั้งเจ้าหน้าที่และการ์ด นปช. ต่างถอนกำลังกลับและรื้อสิ่งกีดขวางบนถนน

18.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เปิดถนนวิภาวดีพร้อมเร่งระบายรถที่ติดค้างอยู่บนถนน หลังจากที่ทั้งเจ้าหน้าที่และการ์ด นปช. ต่างถอนกำลังกลับและรื้อสิ่งกีดขวางบนถนน

19.10 น. เพ็ชรพงษ์ กำจรกิจการ ผอ.ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์เนชั่นชาแนล ระบุ ผู้บาดเจ็บ 19 ราย เป็นผู้ชุมนุม 17 ราย ทหาร 2 ราย (หนึ่งในนั้นเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ) ส่วนใหญ่เป็นบาดแผลทะลุซึ่งไม่น่าจะเป็นแผลที่เกิดจากการยิงโดยกระสุนยาง

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net