Skip to main content
sharethis

กลุ่มมวลชนในจังหวัดสงขลานัดรวมกลุ่มครั้งใหญ่ปกป้องสถาบัน พร้อมต่อต้านกลุ่มคนเสื้อแดง ส่วนนักศึกษา ม.อ.แถลงการณ์เร่งหาทางออกวิกฤติ พันธมิตรสงขลาร่วมกับเสื้อหลากสี เตรียมเคลื่อนไหวอีกครั้ง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 เมษายน 2553 ที่บริเวณลานคนเมือง หอประชุมเทศบาลนครหาดใหญ่ ประชาชนชาวจังหวัดสงขลา ประมาณ 300 กว่าคน ในนามกลุ่มคนรักสงขลา ได้ออกมาชุมนุมร่วมกันแสดงพลังต่อต้านคนเสื้อแดงและให้กำลังใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการชุมนุมต่อเนื่องทุกวัน ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. ถึง 18.30 น.

โดยมีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยบนเวทีจากหลายหลายสถาบัน และร่วมร้องเพลงชาติไทย ในเวลา 18.00 น.ตรง เพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีมหาราชา และจะมีการรวมตัวกันในทุกๆ วันต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะสงบลง

ในการชุมนุมครั้งนี้ มีการเชิญพี่น้องประชาชนชาวหาดใหญ่รวมตัวพร้อมกันในวันพุธที่ 28 เมษายน 2553 นี้ ในเวลา 16.00 น.เป็นต้นไป โดยจะมีการร่วมทำพิธีสาปแช่งการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และร่วมสวดมนต์แผ่บทเมตตาใหญ่ และสวดบทพาหุง เพื่อเป็นการปัดเป่าทุกข์ภัย สิ่งชั่วร้ายออกจากประเทศไทย อีกทั้งจะร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมร่วมกันร้องเพลงสดุดีมหาราชา หลังจากการเคารพธงชาติอีกด้วย

โดยขณะชุมนุมจะร่วมกันร้องเพลงหนักแผ่นดิน เพลงเราสู้ เพลงสดุดีมหาราชา และเพลงชาติไทย และได้แจกใบปลิวบทสวดมนต์พาหุง และบทสวดแผ่เมตตาใหญ่ให้ร่วมกันสวดมนต์อีกด้วย

ส่วนที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตหาดใหญ่ มีจัดกิจกรรมสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยยิ่งยืนนาน และ เพื่อเป็นพลังในการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ ตลอดปี 2553

ซึ่งจัดทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่ 4 ของเดือน จำนวน 12 ครั้ง ระหว่างเวลา 17.00 - 19.00 น.ณ ลานพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2553 – กุมภาพันธ์ 2554

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2553 ที่ตึกกิจกรรมนักศึกษา ม.อ.วิทยาเขตหาดใหญ่ นักศึกษา ม.อ. วิทยาเขตหาดใหญ่ จัดประชุมเรื่อง “ทางออกของความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทยในมุมมองของนักศึกษา” เพื่อนำเสนอทางออกขอความขัดแย้งในฐานะที่พลเมืองส่วนหนึ่งของประเทศ ขณะที่ทางองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกแถลงการณ์ต่อสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในปัจจุบัน

โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีสติ รัฐบาลต้องไม่สลายการชุมนุม ขอให้คนกรุงเทพอดทนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต้องไม่มีการทำรัฐประหาร คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกประเด็น การชุมนุมของทุกกลุ่มต้องอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ ให้วุฒิสภาเป็นองค์กรหลักในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างเป็นกลางและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดขึ้นร่วมกันโดยไม่ปัดความรับผิดชอบให้กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดสงขลา ได้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และหารือต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ณ ศูนย์ประสานงานพันธมิตรฯ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยยืนยันไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาของรัฐบาล แต่เห็นควรให้รัฐบาลใช้อำนาจบังคับใช้กฎหมายในทางปฏิบัติกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บางคนใช้ความรุนแรง

ที่ผ่านมาที่ผ่านมาได้มีการร่วมกับกลุ่มเสื้อหลากสีเพื่อร่วมกิจกรรม โดยที่ประชุมมีการเสนอให้มีการเคลื่อนไหวในนามของจังหวัดสงขลา และร่วมกันแสดงออกด้วยการสวมใส่เสื้อสีเหลือง และหารือถึงการกำหนดกิจกรรมต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net