Skip to main content
sharethis

25 เม.ย. 53 - องค์กรชาวบ้าน 30 องค์กรออกแถลงการณ์ "ยุบสภาก่อนปฏิรูปประเทศไทย ยุบสภาก่อนประเทศชาติจะเสียหายมากกว่านี้" ชี้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในวิกฤตขณะนี้คือการยุบสภา ก่อนที่จะมีความสูญเสียไปมากกว่านี้อีก

แถลงการณ์
ยุบสภาก่อนปฏิรูปประเทศไทย
ยุบสภาก่อนประเทศชาติจะเสียหายมากกว่านี้

สืบเนื่องมาจากการที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐบาลหุ่นเชิดของระบอบอำมาตย์  ได้ออกรายการเชื่อมั่นประเทศไทย และยืนยันว่าไม่ยุบสภา และเสนอว่าต้องแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง ต้องปฏิรูปประเทศไทย สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของสถาบันพระปกเก้า  สภาพัฒนาการเมือง สภาองค์กรชุมชน สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน และเครือข่ายต่างๆที่อ้างว่า เป็น“ภาคประชาชน”ที่เสนอให้ปฏิรูปประเทศไทย และก่อนหน้านั้นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็เสนอให้ปฏิรูปประเทศไทยลักษณะเดียวกัน

เราในนามกลุ่ม- องค์กร- เครือข่าย เป็นองค์กรประชาชนที่อิสระจากพรรคการเมืองและระบบอำมาตย์ มีจุดยืนสนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย  มีความคิดเห็นและข้อเรียกร้องดังนี้

1.วิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองปัจจุบัน แก้ไขได้มีทางเดียวเท่านั้นคือ นายกรัฐมนตรีต้องยุบสภาเท่านั้น เพื่อคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนทุกคนทุกสี ทั้งกลุ่มองค์กรที่ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและกลุ่มองค์กรที่ไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนฝ่ายใดเลย เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิตผู้คน เพื่อรักษาชีวิตคนที่ทุกคนมีคุณค่าเท่ากัน และเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย

2.การแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง การปฎิรูปประเทศไทย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมนั้น มีหลายประเด็นหลายเนื้อหา เช่น การกระจายการถือครองที่ดินโดยการเก็บภาษีที่ก้าวหน้า การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นโดยการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมโดยการมีระบบลูกขุน การปฏิรูปกองทัพโดยการมีส่วนร่วมของทหารชั้นผู้น้อยในรูปแบบสภากองทัพ การปฏิรูปการจัดการทรัพยากรโดยชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วม การที่วุฒิสมาชิกมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด การลดบทบาทอำนาจนอกระบบทางการเมือง และอื่นๆ ทั้งนี้ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปรับปรุงกฎหมาย และนโยบายต่างๆ  ที่สำคัญต้องให้ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มทุกองค์กรทุกเครือข่ายไม่เพียงแต่ เครือข่ายในแวดวงของสถาบันพระปกเก้า สภาพัฒนาการเมือง สภาองค์กรชุมชน สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนเท่านั้น

3.ดังนั้นการปฏิรูปประเทศไทยต้องคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนด้วยเช่นกันโดยเริ่มต้นด้วยการยุบสภา ให้พรรคการเมืองทุกพรรคหาเสียงเสนอนโยบายปฎิรูปประเทศไทย ขณะที่ประชาชนสร้างกลุ่ม องค์กร เครือข่าย มีข้อเสนอต่อพรรคการเมืองในการปฏิรูปประเทศไทยด้วยเช่นกัน

4.ถ้าตราบใดนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ยังไม่ยอมรับการยุบสภา การปฏิรูปประเทศไทย การแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างก็เป็นเพียงกลยุทธ์ในการสร้างภาพเพื่อไม่ยุบสภานั้นเอง และการปฏิรูปประเทศไทยก็เป็นเพียงการปฏิรูปโดยการรวมศูนย์อำนาจของระบบอำมาตย์และเครือข่ายอำมาตย์เท่านั้นเองมิใช่การปฏิรูปประเทศไทยแบบมีส่วนร่วมตามหลักการประชาธิปไตย

5.ท่ามกลางการยืนยันไม่ยุบสภาของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ย่อมเป็นผลให้แนวโน้มสูงของรัฐที่จะทำการปราบปรามประชาชนคนเสื้อแดงที่ต้องสู้เพื่อประชาธิปไตยตามแนวทางสันติวิธี จึงขอเรียกร้องให้นักสันติวิธี  นักสิทธิมนุษยชนทั้งหลาย ดำเนินการเคลื่อนไหวโดยเร่งด่วนเพื่อหยุดยั้งอำนาจป่าเถื่อนของรัฐที่จะเกิดขึ้นก่อนที่ประเทศจะเสียหายมากกว่านี้

1.  เครือข่ายองค์กรชุมชนแก้ปัญหาที่ดินภาคอีสาน  (คอป.อ.)
2.  เครือข่ายองค์กรชาวบ้านอนุรักษ์น้ำเซิน  (คอซ.)
3.  เครือข่ายองค์กรชาวบ้านลุ่มน้ำปาว (คอป.)
4.  เครือข่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภูค้อ-ภูกระแต  จังหวัดเลย
5.  เครือข่ายคนรุ่นใหม่ภาคอีสาน (คอส.)
6.  แนวร่วมเกษตรกรภาคอีสาน (นกส.)
7.  เครือข่ายคนรุ่นใหม่ลุ่มน้ำโขง  จังหวัดอุบลราชธานี
8.  กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน (กสส.)
9.  กลุ่มดงมูลเพื่อการพัฒนา  จังหวัดกาฬสินธุ์
10. เครือข่ายอนุรักษ์ภูผาเหล็ก  จังหวัดอุดรธานี
11. กลุ่มภูพานเพื่อการพัฒนา  จังหวัดสกลนคร
12. เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน  จังหวัดชัยภูมิ
13. กลุ่มประชาชนไทยแวงน้อย-แวงใหญ่  จังหวัดขอนแก่น
14. กลุ่มเยาวชนมิตรภาพ  จังหวัดขอนแก่น
15. กลุ่มเยาวชนอนุรักษ์น้ำพรมตอนต้น  จังหวัดชัยภูมิ
16. กลุ่มเยาวชนอนุรักษ์ลุ่มน้ำบัง  จังหวัดนครพนม
17. เครือข่ายคนรุ่นใหม่ยโสธร  จังหวัดยโสธร
18. สหพันธ์เยาวชนอีสาน (สยส.)
19. แนวร่วมเกษตรกรภาคเหนือ (นกน.)
20. ชมรมส่งเสริมการเรียนรู้ภาคเหนือตอนล่าง
21. เครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู  จังหวัดพิษณุโลก
22. เครือข่ายส่งเสริมสิทธิการจัดการทรัพยากรภาคเหนือตอนล่าง (คสปล.)
23. สหพันธ์เยาวชนคลองเตย (สยค.)
24. เครือข่ายองค์กรชุมชนคลองเตย
25. เครือข่ายชุมชนเมืองบ่อนไก่ กทม.
26. กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ
27. เครือข่ายอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชุมชนเขลาโคก  จังหวัดร้อยเอ็ด
28. เครือข่ายองค์กรชาวบ้านนางรอง  จังหวัดบุรีรัมย์ 
29. กลุ่มคนรุ่นใหม่ภาคใต้
30. กลุ่มนักศึกษาภาคเหนือเพื่อประชาธิปไตย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net