“หมอเหวง” ร้อง “ยูเอ็น” ขอ “กองกำลังสันติ” คุ้มครอง ปชช.

นพ.เหวง โตจิราการ นำทัพเสื้อแดง ไปสหประชาชาติ ร้องส่งเจ้าหน้าที่คอยสังเกตการณ์การชุมนุมเสื้อแดงพร้อมขอกองกำลังสันติคุ้มครองความปลอดภัย บอก "เราไม่สามารถเจรจาในขณะที่มีปืนจ่อหัวเราอยู่อย่างนี้ได้"

 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 22 เม.ย.เวลา 11.30 น. นพ.เหวง โตจิราการ พร้อมด้วย นายขวัญชัย ไพรพนา, นายจรัล ดิษฐาอภิชัยและนายก่อแก้ว พิกุลทอง ตัวแทนนักวิชาการ พร้อมด้วยกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งเดินหน้าไปยังองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อยื่นหนังสือชี้แจงรวมทั้งรายงานเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อ 10 เม.ย.ผ่านตัวแทนของเลขาธิการใหญ่ยูเอ็น รวมไปถึงขอให้ทางยูเอ็นช่วยพิจารณาส่งเจ้าหน้าที่มาคอยสังเกตการณ์และนำกองกำลังรักษาสันติภาพมาช่วยดูแลความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ เพราะหวั่นว่าทางหน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาล ซึ่งนำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อาจคิดแผนการร้ายและสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยด้วยมือเปล่า

สำหรับการเดินทางไปในวันนี้ ทางแกนนำได้ใช้พาหนะในการเดินทางทั้งรถเครื่องขยายเสียง  รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ระหว่างการเดินทางนั้นแกนนำได้ปราศรัยผ่านรถที่ติดเครื่องขยายเสียงโจมตีรัฐบาลหลังเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา  ขณะเดียวกันแกนนำได้นำมวลชนติดตามไปจำนวนหนึ่งด้วยเพราะหวั่นว่าตำรวจจะใช้ช่องทางดังกล่าวเข้าจับกุมแกนนำที่มีถูกออกหมายจับจากกองบังคับการกองปราบ ปราม เมื่อทางแกนนำและมวลชนเสื้อแดงไปถึงที่สำนักงานยูเอ็น ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้กลุ่ม นปช.ส่งตัวแทนจำนวน 5 คน เข้าไปยื่นหนังสือ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจลจำนวนมากเข้ามาตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยที่หน้าสำนักงานยูเอ็นทันที เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดความวุ่นวายขึ้นได้

000

ทางด้าน BBC รายงานว่า นพ. เหวง โตจิราการ กล่าวในเรื่องการเจรจาว่า "เราไม่สามารถเจรจาในขณะที่มีปืนจ่อหัวเราอยู่อย่างนี้ได้" นพ. เหวง บอกอีกว่าเขาจะนำเรื่องนี้ไปรายงานกับสหประชาชาติ และเรียกร้องให้ส่งกองกำลังสันติของสหประชาชาติมาช่วยคุ้มครองกลุ่ม นปช.

BBC รายงานอีกว่า แม้ทางรัฐบาลจะออกมาบอกว่าจำนวนผู้ชุมนุมเสื้อแดงลดลงเรื่อย ๆ แต่ก็ยังมีผู้ชุมนุมจำนวนมากที่ยังคงปักหลักชุมนุมอยู่โดยมีเครื่องป้องกันล้อมอย่างแน่นหนา ทั้งยางรถยนต์ และไม้ไผ่เหลาปลาย

ทางด้านการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมสองฝ่ายที่สีลม BBC รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านเสื้อแดงโบกธงชาติและด่าทอกลุ่มเสื้อแดงจนกระทั่งถึงราวเที่ยงคืนก็มีการขว้างปาขวดน้ำไปยังเขตกลุ่มเสื้อแดง

BBC รายงานสถานการณ์ที่แยกราชประสงค์ในช่วงราว 02.00 น. ว่ามีเฮลิคอปเตอร์บินวงไปมาอยู่เหนือผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมบางคนยิงบั้งไฟเพื่อตอบโต้ นอกจากนี้ยังรายงานเรื่องที่กลุ่มคนเสื้อแดงหลายร้อยคนขวางทางรถไฟที่ขอนแก่นเพื่อปิดกั้นรถขนส่งลำเลียงที่คาดว่าใช้ลำเลียงอาวุธเพื่อนำไปปราบเสื้อแดงในกรุงเทพฯ

ราเชลล์ ฮาร์วีย์ ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ของ BBC รายงานว่าทุกคนดูจะเห็นตรงกันว่าความตึงเครียดจะสูงขึ้นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท