Skip to main content
sharethis

กลุ่มต่อต้านคนเสื้อแดงรวมตัวที่หัวมุมถนนสีลมตะโกนขับไล่คนเสื้อแดง ขณะที่สถานการณ์ร้อนแรงจนมีปากเสียงหวิดปะทะ แถมปาขวดแก้วใส่รถแท็กซี่ติดสติ๊กเกอร์ยุบสภาที่ขับผ่าน ก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาห้ามปราม

รถแท็กซี่ถูกกลุ่มต่อต้านเสื้อแดงใช้ขวดแก้วปากระโปรงรถ ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

 


 

ผู้ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลและต่อต้านคนเสื้อแดงที่หัวถนนสีลม เมื่อ 20 เม.ย. เวลา 20.00 น. (ที่มา: คุณ demagoguing/youtube.com)

ผู้ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลและต่อต้านคนเสื้อแดงที่หัวถนนสีลม เมื่อ 20 เม.ย. เวลา 23.00 น. (ที่มา: คุณ demagoguing/youtube.com)

 

ตั้งแต่เวลา 22.00 น. มีกลุ่มต่อต้านคนเสื้อแดงรวมตัวกันที่บริเวณแยกศาลาแดง หัวมุมถนนสีลม และตะโกนไล่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่บริเวณสวนลุมพินีออกไป บางคนตะโกนด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย มีการกล่าวหาว่าคนเสื้อแดงเป็นม็อบรับจ้าง ขณะที่นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำ นปช. ได้ขึ้นเวทีปราศรัยชั่วคราวบนรถ กล่าวให้ผู้ชุมนุมต่อต้านคนเสื้อแดงกลับออกไป และพยายามที่จะควบคุมไม่ให้คนเสื้อแดงข้ามแนวป้องกันมายังฝั่งถนนสีลม เนื่องจากเกรงว่าจะมีการปะทะกัน โดยระบุว่า ใครที่ข้ามไปยังถนนสีลม ถือว่าเป็นแดงเทียม และขอให้คนเสื้อแดงอย่าได้หลงเชื่อและข้ามไปยังฝั่งสีลม เนื่องจากอาจเป็นสาเหตุให้ทหารทำร้ายคนเสื้อแดง

โดยสถานีโทรทัศน์ ASTV เรียกผู้ชุมนุมกลุ่มนี้ว่าผู้ชุมนุมกลุ่มนักธุรกิจย่านสีลม โดยระบุว่ามีจำนวนกว่าพันคน แต่ผู้สื่อข่าวประชาไทในพื้นที่ยืนยันว่าฝ่ายต่อต้านเสื้อแดงมีผู้ชุมนุมไม่ถึง 100 คน นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่านายกวีไกร โชคพัฒนเกษมสุข การ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเคยจิกหัว น.ส.มินตรา โสรส ผู้ชุมนุมเสื้อแดง ที่ ถ.ราชปรารภ ระหว่างการสลายการชุมนุมของทหารเมื่อ 13 เม.ย. ปีที่แล้ว มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มต่อต้านเสื้อแดงด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบนสะพานลอยคนข้ามบริเวณดังกล่าวยังมีทหารประจำการอยู่ แต่มีการปิดกั้นทางขึ้นทั้งสองฝั่งและนำผ้าแสลมมาปิดไว้ทำให้ไม่สามารถคาดคะเนจำนวนทหาร และล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลได้พยายามเข้ามากั้นคนทั้งสองกลุ่มแล้วด้วยเกรงว่าจะปะทะกัน

ต่อมามีเหตุชุลมุนเล็กน้อย เมื่อกลุ่มต่อต้านเสื้อแดงราวสิบคนวิ่งข้ามถนนไปเกาะกลางเพื่อไปหากลุ่มคนเสื้อแดง ขณะที่ทางฝั่งกลุ่มคนเสื้อแดงก็มีคนวิ่งออกมา ล่าสุดเวลาประมาณ 23.15 น. พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ซึ่งกำกับดูแลในพื้นที่ดังกล่าวขอให้ผู้ชุมนุมฝ่ายต่อต้านเสื้อแดงให้ถอยกลับไปชุมนุมอยู่ด้านในถนนสีลม หน้าธนาคารกรุงเทพ โดยพยายามชี้แจงว่าเพื่อความปลอดภัย แต่ฝ่ายต้านเสื้อแดงไม่ยอมถอยกลับ มีการตะโกนด่าว่า "ตำรวจมะเขือเทศ" ทำเอาตำรวจที่ติดตาม พล.ต.ต.อนุชัย หันมามองกัน แต่ก็มีผู้กล่าวว่าตำรวจก็อยู่ข้างเรา จึงทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

จากนั้น พล.ต.ต.อนุชัย จึงเปลี่ยนวิธีให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แผงเหล็กปิดถนนสีลมขาเข้าไม่ให้รถวิ่งผ่าน ให้ตำรวจประมาณ 12 นายยืนเฝ้าไว้ พร้อมทั้งขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ด้านหลังแผงเหล็ก แต่กลุ่มเสื้อหลากสียังพยายามยั่วยุคนเสื้อแดงฝั่งตรงข้ามถนนพระราม 4 ด้วยการตะโกนด่า และชูนิ้วกลาง บางคนใช้ไฟแสงเลเซอร์ส่องไปทางเสื้อแดง ผู้หญิงบางคนของฝ่ายต้านเสื้อแดงทำท่าถลกกระโปรงโชว์ของลับ จนแกนนำเสื้อแดงต้องประกาศให้ตำรวจควบคุมฝ่ายต่อต้านเสื้อแดงอย่ายั่วยุ และขอให้เสื้อแดงอยู่ในที่ชุมนุมอย่าข้ามไป

ขณะนั้นได้มีชายอายุประมาณ 30 ปี สวมเสื้อสีชมพูเข้ามาตะโกนว่ากลุ่มต่อต้านเสื้อแดงก็คือพวกเสื้อเหลือง ทำให้ผู้ชุมนุมพากันตะโกนบอกว่าชายคนดังกล่าวเป็นเสื้อแดงปลอมตัวมาแล้วพากันเดินโห่ไล่ออกจากถนนสีลมและข้ามถนนพระราม 4 ไปยังฝั่งเสื้อแดง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามห้ามไม่ให้มีการข้ามไปยืนบนถนนพระราม 4 ปรากฎว่ามีรถแท็กซี่สีฟ้าติดสติ๊กเกอร์ยุบสภาแล่นผ่านเข้ามา ทำให้ชายคนหนึ่งที่อยู่ฝ่ายต่อต้านเสื้อแดงปาขวดแก้วใส่ ทำให้หลังคากระโปรงรถได้รับความเสียหาย จากนั้นทั้งสองฝ่ายมีการยั่วยุกันไปมา ฝ่ายต่อต้านเสื้อแดงปาขวดไปบนถนนพระราม 4 ขณะที่มีลูกเหล็กถูกยิงมาจากฝั่งเสื้อแดง ทำเอาทั้งสื่อมวลชนหาที่หลบกันชุลมุน

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวและช่างภาพกลุ่มหนึ่งที่เดินข้ามฝั่งมาจากฝั่งสวนลุมพินีซึ่งเป็นที่ชุมนุมของคนเสื้อแดง เพื่อเข้าไปทำข่าวในกลุ่มต่อต้านเสื้อแดงได้ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมกระชากผ้าพันคอสื่อมวลชนของเวที นปช. ที่เขียนว่า "ยุบสภา" ออก โดยผู้สื่อข่าวพยายามชี้แจงว่าทำตามหน้าที่ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใด แต่ผู้ชุมนุมระบุว่า"ที่นี่ห้ามใส่ ที่นี่เรารักแต่ในหลวง" และมีการโต้เถียงกันพักหนึ่งก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะเดินออกไป

ขณะที่เว็บไซต์มติชน รายงานว่า เวลา 23.00 น. กลุ่มเสื้อหลากสีเริ่มทยอยเดินทางมาสบทบที่สีลมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งประชาชนที่ขับรถผ่านไปมา และไม่เห็นด้วยกับกลุ่มเสื้อแดงต่างพากันจอดรถทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ลงมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อหลากสี ขณะเดียวกันตำรวจได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นไว้

ระหว่างนั้นได้มีคนเสื้อแดง 1 คน วิ่งข้ามฝั่งเข้ามา จึงถูกกลุ่มคนหลากสีรุมทำร้าย แต่กลุ่มเสื้อแดงก็ไม่มีใครวิ่งข้ามฝั่งเข้ามาช่วย เพราะเกรงว่า จะถูกทหารที่อยู่บนทางเชื่อต่อรถไฟฟ้าบีทีเอสยิงเข้าใส่ จนตำรวจต้องเข้ามาห้ามปรามก่อนจะกันตัวออกไป ส่วนแกนนำได้ประกาศห้ามคนเสื้อแดงออกไป โดยเปิดเพลงให้กลุ่มเสื้อแดงเต้น และบอกว่าอย่าไปฟังเสียงนกเสียงกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันได้มีรถแท็กซี่ 2 คัน ติดธงแดงวิ่งผ่านมา จึงถูกกลุ่มคนหลากสีใช้เท้าและสิ่งของทุบรถจนเสียหาย ตำรวจต้องเข้าไปกัน และพยายามไม่ให้ทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกัน

ขณะที่การปราศรัยเวทีแยกราชประสงค์ช่วงกลางคืน นายวีระ มุสิกพงศ์ ปราศรัยว่าคนเสื้อแดงยังเปิดทางให้มีการเจรจาแต่จะไม่เจรจากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นอกจากนี้ได้ปราศรัยให้ผู้ชุมนุม นปช. ที่สวนลุมพินีลดการเผชิญหน้ากับฝ่ายต่อต้าน นปช. เำืพื่อไม่ให้เข้าทางฝ่ายที่ต้องการสลายการชุมนุม

หลังจากเผชิญหน้ากันประมาณ 3-4 ชั่วโมง กลุ่มคนหลากสีเริ่มทะยอยเดินทางกลับบ้านและยุติการประจันหน้ากันในที่สุด ในเวลา 04.00 น. ช่วงเช้ามืดวันที่ 21 เมษายน แต่กลุ่มคนเสื้อแดง ยังตรึงกำลังไว้ตลอดเวลา เนื่องจากเกรงว่า จะถูกสลายการชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net