คลิป 10 เมษา 53 - คนเสื้อแดงต้านรถถังที่แยกวังแดง-คุรุสภา

วิดีโอคลิปบันทึกเหตุการณ์ช่วงกลางวันวันที่ 10 เมษายน 2553 หลัง ศอฉ. ประกาศ"ขอคืนพื้นที่" โดยผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่หน้าคุรุสภายืนเผชิญหน้ากับทหารที่ใช้รถถังสายพานลำเลียง Type-85 และอาวุธสงครามผลักดันผู้ชุมนุม

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ ศอฉ. ใช้เจ้าหน้าที่ทหารพร้อมอาวุธสงครามดำเนินการคืนพื้นที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศและบริเวณถนนราชดำเนิน ซึ่งเริ่มเมื่อเวลา 13.00 น. โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ และให้การติดต่อสื่อสาร การคมนาคมขนส่งกลับสู่สภาวะปกติ และให้เป็นไปตามประกาศของ ศอฉ. ในการควบคุมพื้นที่ ก่อนที่ในช่วงหัวค่ำทหารปะทะผู้ชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากที่ ถ.ดินสอ และสี่แยกคอกวัว ใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น

ทั้งนี้ ในช่วง 14.00 น. โดยประมาณที่หน้าคุรุสภา ได้มีผู้ชุมนุมเผชิญหน้ากับทหารที่มาพร้อมกับรถสายพานลำเลียงแบบ Type-85 ติดปืนกลประมาณ 6 คัน และทหารหลายร้อยนายพร้อมโล่และกระบอง มีทหารหลายนายมีอาวุธประจำกายคือปืน M1 การ์แรนด์บรรจุกระสุนยาง แก๊สน้ำตาชนิดขว้าง ปืนเอ็ม 16 และปืน TAR-21 ต่อมาทหารเข้าผลักดันผู้ชุมนุม ระหว่างการผลักดันกับผู้ชุมนุมมีการยิงแก๊สน้ำตาอย่างน้อย  2 ครั้ง มีการใช้กระสุนยางยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุม ขณะที่มีผู้ชุมนุมนั่งพนมมือเผชิญหน้ากับรถถัง

สำหรับเรื่องการใช้รถสายพานลำเลียงนั้น พ.อ.สรรเสริญเคยกล่าวเมื่อ 10 เม.ย. ว่า การเคลื่อนย้ายรถถังสายพานลำเลียงไม่ใช่เป็นการเข้าสลายการชุมนุมหรือมีเหตุอื่น แต่เป็นการนำรถดังกล่าวไปจอดประจำการที่บริเวณหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษและสโมสรกองทัพบก เนื่องจากเกรงว่าในช่วงเกิดเหตุชุลมุนที่กองทัพภาค 1 กลุ่มคนเสื้อแดงอาจจะเบนเป้าจากกองทัพภาคที่ 1 ไปยังบริเวณหน้าบ้านพักของพล.อ.เปรม ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน เพราะช่วงที่ผ่านมา ในการไปปิดล้อมของกลุ่มคนเสื้อแดงมักใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่บุกเข้าไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารไม่สามารถจะกันได้ จึงต้องใช้รถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงไปป้องกันไว้

อย่างไรก็ตามก็ปรากฏว่ามีการนำรถสายพานลำเลียงเข้ามาใช้ในการสลายการชุมนุมดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท