Skip to main content
sharethis

20 เม.ย.53   16 องค์กร ส่งจดหมายถึงผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ยึดมั่นนโยบายยุติความรุนแรง ใช้ “สันติวิธี” และ “การเจรจา” ในการแก้ปัญหา  ขอให้สถานีโทรทัศน์มีรายการพิเศษในช่วงเวลาสำคัญวันละไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มต่าง ๆ ได้นำเสนอและหาแนวทางในการออกจากความขัดแย้ง

ทั้งนี้ 16 องค์กรประกอบด้วย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ศูนย์สันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป. อพช.) เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง เครือข่ายสันติวิธี กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง กลุ่มนักวิชาการประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง เครือข่ายจิตอาสา คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35 เครือข่ายพุทธิกา มูลนิธิชุมชนไท กลุ่มนักศึกษาใส่ใจไทย องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.)  กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี ศูนย์อาสาสมัคร หาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยในวันนี้มีกำหนดการจะเดินทางไปยังองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (ช่อง 9)  สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3  ขณะช่องอื่นๆ กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานเรื่องเวลา  

 

                                                                             20 เมษายน 2553

 เรียน      ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์

 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา ที่ทำให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิต 16 คน เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 6 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 800 คนนั้น เป็นการสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตที่ทำให้ประเทศไทยยิ่งถลำลึกลงไปสู่วิกฤตการณ์ของความรุนแรงและความแตกแยกมากยิ่งขึ้น

กลุ่มองค์กรและเครือข่ายภาคประชาชนจำนวน 16 องค์กร (ดังรายนามแนบท้าย) ได้จัดการประชุมเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อประเมินสถานการณ์ปัญหา และวางแผนในการร่วมมือกันจัดกิจกรรมเพื่อหาทางออกจากวิกฤตการเมืองและความขัดแย้งในครั้งนี้ ซึ่งที่ประชุมได้มีข้อเสนอสำคัญในการเข้าพบผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมมือกันในการหาทางออกจากปัญหาและวิกฤตความขัดแย้งของสังคมไทยในครั้งนี้ โดยตระหนักร่วมกันว่า สื่อมวลชนและสถานีโทรทัศน์ โดยเฉพาะสื่อมวลชนโทรทัศน์มีบทบาทสำคัญในการช่วยป้องกันความรุนแรง ลดความสูญเสียที่อาจจะยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในสังคมไทยในปัจจุบัน

กลุ่มองค์กรและเครือข่ายภาคประชาชนจำนวน 18 องค์กร จึงใคร่ขอร้องให้ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ ยึดมั่นนโยบายยุติความรุนแรง ใช้ “สันติวิธี” และ “การเจรจา” ในการแก้ปัญหา

ขอให้สถานีโทรทัศน์มีรายการพิเศษในช่วงเวลาสำคัญวันละไม่น้อยกว่า ๑ ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มต่าง ๆ ได้นำเสนอและหาแนวทางในการออกจากความขัดแย้งร่วมกันและมีส่วนร่วมในการแก้วิกฤตในครั้งนี้

ในภาวะวิกฤตดังเช่นเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ขอให้สถานีโทรทัศน์หยุดการออกอากาศรายการปกติเป็นการชั่วคราว และสนับสนุนให้ผู้ประกาศข่าวมีบทบาทในการเป็นผู้ป้องกันความรุนแรง และร่วมกันเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรงที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยทันที

ประการสุดท้าย ขอให้หลีกเลี่ยงการนำเสนอข่าว ข้อมูล หรือประเด็นที่จะเพิ่มความเกลียดชังและความขัดแย้งระหว่างกลุ่ม

ท่านอาจารย์พุทธทาส ภิกขุ เปรียบสื่อมวลชนเป็นดังปูชนียบุคคล จึงขอให้บทเรียนวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสสร้างปูชนียบุคคลในวงการสื่อมวลชน ในการป้องกันความรุนแรง การเข่นฆ่า อาฆาต ตลอดจนช่วยผลักดันให้สังคมไทยใช้สันติวิธี สามารถเปลี่ยนความคิดของคนในประเทศ ให้กลับมาสู่เส้นทางที่จะออกจากวิกฤตการณ์ได้โดยไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ

รายนามองค์กร เครือข่ายที่ร่วมลงนาม

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า

ศูนย์สันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป. อพช.)

เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง

เครือข่ายสันติวิธี

กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง

กลุ่มนักวิชาการประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง

เครือข่ายจิตอาสา

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35

เครือข่ายพุทธิกา

มูลนิธิชุมชนไท

กลุ่มนักศึกษาใส่ใจไทย

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.)

กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี

ศูนย์อาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net