สำรวจอาวุธทหารคุมสีลม: ทั้งลูกซอง-เอ็ม 16

อาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารที่ประจำการในพื้นที่ ถ.สีลมนั้น นอกจากโล่และกระบองแล้ว ทหารหลายนายมีปืนเอ็ม 16 และปืนเอชเค 33 เป็นอาวุธประจำกาย และที่พบมากก็คือทหารที่ใช้ปืนลูกซองบรรจุกระสุนแบบลูกปราย

ทหารที่ประจำการที่ย่านสีลม มีอาวุธประจำกายหลายประเภท รวมทั้งปืนลูกซองด้วย

ทหารประจำการบนสะพานลอย เบื้องหน้าคือผู้ชุมนุมเสื้อแดง (ที่มา: Reuters/ http://www.daylife.com/photo/06LMcFBgiNfVM)

 

ภาพการยิงกระสุนลูกปรายออกจากปืนลูกซอง จะมีกระสุนขนาดเล็กหรือลูกปรายแตกกระจายออกเป็นจำนวนมาก (ที่มา: วิกิพีเดีย)

ตามที่เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ นับพันนายเข้าควบคุมพื้นที่ ถ.สีลม โดยให้เหตุผลว่าเพื่อรักษาความปลอดภัยย่านสีลมและอาคารสูงนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากทหารจะใช้โล่และกระบองแล้ว ทหารบางหน่วยมีอาวุธประจำกายคือปืนที่ใช้ในสงครามบรรจุกระสุนจริง โดยนอกจากปืนเอ็ม 16 และ เอชเค 33 แล้ว ทหารบางนายใช้ปืนลูกซองเป็นอาวุธประจำกาย และบรรจุกระสุนหลายแบบทั้งแบบลูกปราย และแบบกระสุนยาง

โดยปกติปืนลูกซอง เป็นปืนที่ใช้กระสุนได้หลายประเภทตามวัตถุประสงค์การใช้งาน กระสุนลูกซองชนิดที่นิยมจะเป็นกระสุนเบอร์ 12 หรือลูกปราย ภายในมีลูกตะกั่วหนัก 1 ปอนด์ที่แบ่งออกเป็นลูกปรายทั้งหมด 12 นัด นอกจากนี้ก็มีกระสุนเบอร์ 9 ที่ภายในเป็นกระสุนลูกปรายเม็ดเล็กๆ 600 นัดบรรจุภายใน โดยนิยมใช้กระสุนชนิดนี้ยิงนก กระสุนเก้าเม็ดใช้ยิงสัตว์ขนาดกลาง และกระสุนแบบลูกโดด ที่มีนัดเดียวแต่มีขนาดใหญ่เท่าลำกล้องปืนลูกซอง

สำหรับวัสดุใช้ทำกระสุนปืนลูกซองแบบเป็นหลายประเภทตามการใช้งาน เช่น บรรจุด้วยลูกตะกั่วหรือลูกปราย ซึ่งสามารถใช้ล่าสัตว์หรือสังหารบุคคล แบบบรรจุสเปรย์พริกไทยหรือแก๊สน้ำตาเพื่อใช้สลายการชุมนุม ตำรวจบางหน่วยในสเปนใช้ปืนลูกซองบรรจุกระสุนลูกปรายที่ทำด้วยแร่เกลือหินและแบบบรรจุกระสุนยาง ใช้ยิงเพื่อให้เป้าหมายบาดเจ็บหรือเพื่อเตือนหรือใช้เพื่อควบคุมฝูงชน

สำหรับกระสุนแบบลูกปรายคือการกระสุนที่บรรจุเม็ดกระสุนตะกั่วจำนวนมากกว่า 1 นัด ใส่ในกระสุนปืนเพื่อให้มีโอกาสยิงถูกเป้าหมายที่เคลื่อนที่ เช่น การยิงนกที่บินในอากาศ หรือสัตว์ที่กำลังเคลื่อนที่

ในทางกลับกัน หากมีการใช้กระสุนลูกปรายยิงเข้าใส่คนจำนวนมาก โอกาสที่กระสุนจะถูกเป้าหมายแบบเหมาไม่จำเพาะเจาะจงก็มีมากเช่นกัน

 

อ้างอิง: http://en.wikipedia.org/wiki/Shotgun

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท