Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์ จาก ม.ศิลปากร บอกเล่าถึงความฝันในยามย่ำรุ่งของเขาถึงผู้อ่านประชาไท 

ผมฝันไปว่ามีกองทหารที่รับคำสั่งจากชนชั้นนำไปสังหารหมู่ผู้ชุมนุมที่ราชประสงค์ มีคนตายหลายพันคน แกนนำและพวกที่เป็นการ์ดถูกฆ่าตายหมด โดยฝ่ายปราบปราบเอาอาวุธสงครามยัดใส่มือศพ มีศพผู้ชุมนุมอีกหลายพันถูกขนใส่รถบรรทุกของทหารไปผนึกใส่ตู้คอนเทนเนอร์ไปทิ้งใต้ทะเลอ่าวไทย

 
ในฝันผมเห็นคนไทยบางกลุ่มถือป้ายเรารักสันติวิธีเราเป็นพลังเงียบไปยืนตะโกนเชียร์ทหารให้ยิงผู้ชุมนุมให้ตายให้หมด  ในฝันผมยังเห็นนักข่าวถูกฆ่าหมู่โดยทหารแล้วมีการแถลงข่าวว่านักข่าวเหล่านี้ถูกฆ่าโดยผู้ก่อการร้ายฝ่ายผู้ชุมนุม
 
ผมยังฝันเห็นการติดเหรียญตรากล้าหาญให้ผู้บังคับบัญชาทหาร  พร้อมที่สื่อมวลชนก็ได้แซ่สร้องว่าเป็นวีรบุรุษผู้อภิบาลความดี ในฝันผมฝันเห็นประเทศนี้รัฐบาลออกกฎหมายว่า ใครจะพูดอะไรหรือเขียนอะไรให้ปรากฏต่อสาธารณะต้องเอามาให้เจ้าหน้าที่รัฐตรวจดูก่อนไม่เช่นนั้นจะมีโทษรุนแรง
 
ผมฝันว่าผมวิ่งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ หาทางออกจากประเทศนี้ แล้วก็ไปเจอคนกลุ่มหนึ่งวิ่งสวนกลับเข้าไปพลางตะโกนว่าข้าขอสู้ตาย แล้วก็ได้ยิงเสียงปืนยิงกันดังลั่น มีแผ่นปลิวหนังสือพิมพ์ต่างประเทศตกใส่หัวผม เมื่อหยิบมาดูมีรายงานข่างรอยเตอร์รายงานว่ามีระเบิดพลีชีพสังหารผู้นำรัฐบาลรวมทั้งชนชั้นนำอีกหลายคนไปแล้ว
 
ในฝันผมเห็นแต่เลือดแดงฉานเจิ่งนองไปหมด  แล้วฝนก็ตกกระหน่ำอย่างแรง พอฝนหยุดตกพระอาทิตย์ก็ขึ้นมาส่องแสงสว่างอีกครั้ง.... ทันใดนั้นผมก็ตกใจตื่นขึ้นเพราะเสียงคนข้างบ้านเปิดโทรทัศน์เอเอสทีวีดังลั่นแบบทุกๆวัน ทั้งหมดนี้เป็นความฝันที่ผมเพิ่งฝันครับ เลยรีบบันทึกก่อนจะลืม
 
ผมว่าผมฝันแบบนี้เป็นเพราะดูทีวีมากไป  เปิดไปดูแต่ละช่องก็เสนอคล้ายๆกันว่ามีผู้ก่อการร้ายในหมู่ผู้ชุมนุม และเผอิญได้อ่านข่าวของหมอตุลย์ (ที่เคยเมล์มาข่มขู่ผมและ อ.ชาญวิทย์)  เป็นผู้นำกลุ่มพลังเงียบไปชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัย  แถมดันไปดูไทยทีวีที่เอากลุ่มสันติวิธีอะไรไม่รู้มาแล้วมาพูดว่าเราต้องการทหารที่เป็นสฤษดิ์น้อยมายุติเหตุการณ์ให้กลับไปเป็นปกติสักทีเพื่อปกป้องสถาบันฯ   และดันไปดูช่องสิบเอ็ดที่ สว.คำนูญ สิทธิสมาน มาพูดว่าผู้ชุมนุมเสื้อแดงถูกฝึกอบรบมาโดยคอมมิวนิสต์เก่าจนกลายเป็นทหารบ้านไปแล้ว   ผมคงต้องลดการดูทีวีแล้วกระมังจะได้ไม่ฝันฟุ้งซ่านอีก
 
ผมว่าผมน่าจะปิดหูปิดตาปิดมโนธรรมของผมแล้วปล่อยๆให้ใครเขาเตรียมที่จะปราบใคร หรือจะฆ่าใครก็ช่าง...
ถึงผมจะเป็นชนชั้นกลางก็ไม่ควรไปคิดมากกับสถานะแบบชนชั้นกลางที่ต้องตระหนักในสิทธิและศักดิ์ศรีของมนุษย์ที่ต้องเท่าเทียมกัน   ผมน่าจะยอมรับความคิดในยุคก่อนสมัยใหม่ที่ว่าบางคนบางกลุ่มมีสิทธิตามธรรมชาติอันสมควรมีศักดิ์ศรีและสิทธิมากกว่าคนอื่น  นอกจากนี้ผมควรจะเหยียดคนระดับล่างๆว่าโง่เง่าสกปรกและเป็นสวะแบบที่เมียรัฐมนตรีบางคนที่จบจากนอกเขียนด่าเสื้อแดงไว้ใน facebook ของเธออย่างสนุกปาก  
 
อา... ผมไม่ควรใส่ใจด้วยว่าสื่อต้องเป็นเสรีหรือหลงเชื่อของอะไรทำนองนี้  สื่ออ้างว่าต้องเป็นเสรีเวลาที่ต้องการระดมเงินบริจาคและให้เราเข้าชื่อต้านนายทุนมาซื้อสื่อ  แต่เวลาปกติผมควรต้องเข้าใจว่าสื่อต้องคิดคำนึงถึงปากท้องลูกเมียหลวงและเมียน้อยๆก่อนอื่นใด
 
ผมไม่ควรตั้งใจสอนนักศึกษาโดยมีเป้าหมายให้นักศึกษาคิดเป็น  เพราะนั่นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะจะทำให้พวกเขาต้องมีชีวิตอยู่อย่างยากลำบากในสังคมไทย เมื่อพวกเขาได้สำเร็จการศึกษาไป  ผมควรจะสอนให้พวกเขาเป็นคนหัวอ่อน  ผู้นำว่าอย่างไรให้ว่าตามนั้น และควรฝึกการประจบประแจงผู้มีอำนาจ เพื่อที่พวกเขาจะได้มีชีวิตอนาคตที่รุ่งเรือง
 
ท่านทั้งหลาย ท่านว่าผมคิดถูกไหมที่ควรคิดแบบนี้
 
บุญส่ง
 
 
 
ป.ล. ไฟล์แนบมีหลายเรื่อง ขอเชิญเปิดดูเอาเองนะครับว่าเรื่องอะไรบ้าง  ผมขอไปหาเหล้ามากินให้หลับๆอีกรอบดีกว่า แต่ต้องเปิดโมซาร์ตกล่อมจะได้ฝันดีหน่อย  ไฟล์นิติภูมิ ปกติผมไม่ชอบทัศนะเขาหลายเรื่อง แต่หนนี้เขียนได้ดีมาก ของอ.ใจ ก็ดีมากเช่นกัน

===================================================================================

หมายเหตุ:ประชาไทจะได้ทยอยนำเสนอข้อมูล(ไฟล์แนบ)ที่ อ.บุญส่งได้อ้างถึงต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net