ดิอีโคโนมิสต์ : "แดง" จากการนองเลือด

ความรุนแรงในประเทศไทย
แดงจากการนองเลือด
กองทัพทำให้รัฐบาลไทยอ่อนแอลงไปอีกด้วยการยิงผู้ประท้วง

แปลจากบทความชื่อ Red with bloodshed จากดิอีโคโนมิสต์ ออนไลน์ 12 เมษายน
http://www.economist.com/world/asia/displayStory.cfm?story_id=15868034&source=features_box_main
 

มันคือการนองเลือดที่คนไทยหลายคนกลัวว่าจะมาถึง ในคืนวันที่ 10 เมษายน สงครามทำลายล้างระหว่างรัฐบาลที่ง่อนแง่นกับคนเสื้อแดงกลายมาเป็นการสงครามที่จบลงด้วยผลของการสังหารด้วยอาวุธร้ายแรง อย่างน้อยประชาชน 21 คนเสียชีวิตในความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพนับแต่เดือนพฤษภาคม 1992 ในเหตุการณ์เดือนพฤษภาคมซึ่งกองกำลังทหารได้ยิงใส่ผู้ประท้วงบนถนนสายเดียวกันนี้ ในเหตุการณ์ล่าสุดคราวนี้ หลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ บางส่วนสาหัส

รัฐบาลและผู้ประท้วงต่างกล่าวหาอีกฝ่ายหนึ่งว่าเป็นผู้เริ่มยิงก่อน และทั้งสองฝ่ายไม่มีความคิดที่จะประนีประนอมกัน แต่การเจรจาให้มีข้อสรุปโดยสัญญาว่าจะให้มีการเลือกตั้งใหม่เพื่อแลกเปลี่ยนกับการถอนผู้ชุมนุมออก ดูเหมือนว่าจะเป็นหนทางที่อาจจะหยุดวงจรความรุนแรงนี้ได้

หลายเดือนที่ผ่านมา ผู้ประท้วงแต่งกายสีแดงพร้อมกับโบกสะบัดสัญลักษณ์สีแดงแบบต่างๆ ได้เข้าครอบครองพื้นที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเก่ากรุงเทพ คนเสื้อแดงทำสำเร็จในการเรียกแรงสนับสนุนจากสาธารณะเพื่อเคลื่อนไหวกดดันให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้จะต้องลงสนามเลือกตั้งในปีหน้าไม่ยอม ส่วนในกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ทำการประท้วงอย่างสันติ แต่ในเมืองหลวงแห่งนี้กลับถูกเขย่าโดยระเบิดที่ยังไม่สามารถหาต้นตอได้ ซึ่งการระเบิดหลายครั้งไม่มีผู้ใดเสียชีวิต

วันที่ 7 เมษายน เมื่อผู้ประท้วงเข้ายึดพื้นที่แห่งที่สอง อันเป็นพื้นที่การช็อบปิ้งที่สำคัญ และต่อมาได้บุกเข้าไปในรัฐสภา ในช่วงสองวัน การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเพียงชื่อเรียก คนเสื้อแดงมีกำลังใจขึ้นจากสัญญาณต่างๆ ท่ามกลางผู้ปฏิบัติงานตำรวจทหารระดับล่างที่อยู่บนท้องถนนผู้ซึ่งมีภูมิหลังเป็นชนชั้นแรงงานและเป็นคนชนบทซึ่งสะท้อนภาพของผู้ประท้วง

ในที่สุด บ่ายของวันที่ 10 เมษายน กองทัพเริ่มรุกคืบไปบนถนนไปยังที่ตั้งค้างแรมหลักของคนเสื้อแดงในบริเวณสะพานข้ามลำคลอง ในช่วงเริ่มต้นของการปะทะ กองกำลังทหารใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาต่อผู้ชุมนุมประท้วง หลังจากที่มีการบังคับใช้กำลังทหาร ผู้ประท้วงเพิ่มจำนวนขึ้นโดยรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ เมื่ออาทิตย์เริ่มอัสดง มันเป็นความสงบเงียบที่น่ากลัว กองกำลังที่อลหม่านปะทะกันด้วยโล่ ในบางช่วงทหารใช้วิธีการแบบเหนือจริง โดยผู้เจรจาฝ่ายกองทัพใช้เครื่องขยายเสียงเปิดเพลงดิสโก้คลาสสิก แม้แต่เพลงอิมเมจิน ของจอห์น เลนนอน เพื่อให้ผู้ประท้วงสงบลง

อะไรเกิดขึ้นต่อจากนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ชัดเจน แต่มันตึงเครียด รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของกองทัพกล่าวว่า กองกำลังหารล่าถอยไปตามถนนแคบๆใกล้กับถนนข้าวสารศูนย์กลางนักท่องเที่ยวซำเหมา เมื่อทหารกลับมาด้วยการยิง มันได้กระตุ้นให้เกิดการตอบโต้ด้วยความโกรธจากผู้ประท้วงที่อยู่อีกข้างหนึ่งของเครื่องกีดขวาง 

การปะทะกันใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงหรือประมาณนั้น แต่ก็มีผู้บาดเจ็บและล้มตายจำนวนมากและเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในทันทีทันใด รถพยาบาลรับผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตออกไป ทหารบางคนได้ยิงปืนขึ้นฟ้าอีกรอบหนึ่ง และมันดูเหมือนกับว่าทหารได้ยิงเข้าใส่ฝูงชนบนท้องถนนที่อยู่ในความมืด

แกนนำเสื้อแดงกล่าวว่า ทหารฆ่าประชาชน กลุ่มเสื้อแดงมีเพียงก้อนหินและไม้แหลม แต่สิ่งหนึ่งที่สร้างความสับสนก็คือ การใช้อาวุธที่ปรากฎขึ้นสอดคล้องกับการปรากฎตัวของคนเสื้อดำจากเงามืดโดยมีปืนไรเฟิลและระเบิด คล้ายๆ กับผู้ที่เข้ามาเป็นตัวกระตุ้นในเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 1992 รวมทั้งเหตุการณ์ความรุนแรงอื่นๆ ในกรุงเทพ ผู้สื่อข่าวเห็นว่า มือปืนเข้ามาบนถนนที่ซึ่งคนเสื้อแดงได้รวมตัวกันอยู่ และมือปืนได้ยิงเข้าไปแนวทหาร บนถนนอีกเส้นหนึ่ง ผู้ประท้วงขึ้นไปบนรถหุ้มเกราะ ทหารถูกจับและพาไปบนเวที พร้อมทั้งศพของผู้ประท้วง 2 คน ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ได้ส่งผลสะเทือนต่อประเทศไทย

การปฏิบัติการทางทหารที่ผิดพลาดดูเหมือนว่าจะเกินเลยเหนือไปกว่าความขัดแย้งที่เป็นอยู่ กองทัพสูญเสียทหาร 4 นาย พร้อมกับเครื่องมือต่างๆ ในขณะที่ทหารประสบความล้มเหลวในการสลายการชุมนุม สิ่งที่เกิดขึ้นแทนที่ก็คือ มันได้เพิ่มความขัดแย้งทางสังคมและทางอุดมการณ์ที่ยากจะแก้ไข

อาชีพทางการเมืองของนายอภิสิทธิ์อาจจะจบลง แต่มันอาจจะดีกว่าสำหรับประเทศไทยถ้าเขายังอยู่ต่อในตอนนี้เพื่อดึงแกนนำผู้ประท้วงกลับมาสู่โต๊ะเจรจา การเตรียมตารางเวลาสำหรับการเลือกตั้งใหม่ เช่น ในระยะเวลา 3 เดือนหรืออื่นๆ เป็นเรื่องที่เป็นแก่นที่สำคัญ

การประท้วงของคนเสื้อแดงจะต้องถูกฉุดรั้งไว้ชั่วคราวและสันติภาพบางลักษณะต้องถูกนำกลับมาบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พรรคร่วมรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ยังคงยืนกรานเหมือนเดิม ทางเลือกอื่นด้วยการปราบปรามของทหารที่จะเสียเลือดเนื้อมากขึ้นจะยิ่งทำให้ประเทศไทยอยู่ภาวะแห่งความอลหม่านมากขึ้นไปอีก
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท